Hiện dịch vụ công trực tuyến được quy định tại Nghị định 42/2022 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Để làm hồ sơ trực tuyến, người dân và doanh nghiệp phải đăng ký tài khoản dịch vụ công. Hiện việc đăng ký tài khoản tại Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) khá đơn giản, trong đó yêu cầu tiên quyết là sim điện thoại đăng ký chính chủ.
Khi nộp hồ sơ, người dân và doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Thông thường, các cổng dịch vụ công đều liệt kê rõ thành phần hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí.
Người dân có thể tải biểu mẫu về điền các thông tin, scan văn bản hoặc chụp hình giấy tờ liên quan đính kèm tập tin rồi gửi lên hệ thống.
Lãnh đạo nhiều địa phương cho biết thời hạn giải quyết hồ sơ nộp trực tuyến và trực tiếp thông thường giống nhau.
Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu đầy đủ và hợp lệ thì công chức cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; nếu chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; còn nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Việc đồng ý, từ chối hay hẹn ngày trả kết quả có thể gửi qua tin nhắn hoặc email.
Thuận tiện như mua hàng online
Hiện dịch vụ công trực tuyến có 2 mức độ: toàn trình và một phần. Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân có thể thanh toán trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc đăng ký nhận kết quả qua bưu điện.
Khi đó, việc nộp hồ sơ có thể thực hiện ở bất cứ đâu, ngay cả ngoài giờ hành chính giống như mua hàng online.
Tại TP.HCM, trước đây người dân phải truy cập vào cổng dịch vụ công của từng sở, ngành, địa phương, thì nay chính quyền thành phố đã hợp nhất thành cổng dùng chung (địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn). Hệ thống này kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Hiện TP.HCM có 1.766 thủ tục hành chính, trong đó có 805 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, chiếm gần 46%. Năm 2022, người dân nộp gần 6 triệu hồ sơ trực tuyến, cao gần gấp đôi so với năm trước (năm 2021 có hơn 3,2 triệu hồ sơ).
2 mức độ dịch vụ công trực tuyến
Theo Nghị định 42/2022 của Chính phủ, dịch vụ công trực tuyến có 2 mức độ (trước đây có 4 mức độ) gồm dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần.
Trong đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều làm trên môi trường mạng.
Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ không đáp ứng được các điều kiện nêu trên.
Bình luận (0)