Làm gì nếu xe "trôi"?

08/04/2013 16:50 GMT+7

Dạo này thấy nhiều xe mất thắng lao vào đám đông chờ đèn đỏ, lao vào quán cà phê, ghê quá! Tại sao lại có tình trạng mất thắng xe như vậy? (Phạm Bá Hóa, Trường Thọ, Thủ Đức, TP.HCM).

Dạo này thấy nhiều xe mất thắng lao vào đám đông chờ đèn đỏ, lao vào quán cà phê, ghê quá! Tại sao lại có tình trạng mất thắng xe như vậy? (Phạm Bá Hóa, Trường Thọ, Thủ Đức, TP.HCM).

Liên quan đến câu hỏi của bạn Phạm Bá Hóa, chúng tôi đã có một cuộc trao đổi với kỹ sư Kiều Hữu Đức (THACO):

Thế Giới Xe: Thời gian gần đây liên tục xảy ra có vụ tai nạn giao thông mà nguyên do là mất thắng, một số chuyên gia cho rằng thời tiết nắng nóng, đường làm không tốt đổ nhựa và bánh xe mòn… Vậy theo ông điều đó đúng hay chưa?

Kỹ sư Kiều Hữu Đức: Theo tôi điều này chưa chính xác, việc mất thắng có nhiều nguyên nhân.

- Có phải thiếu dầu thắng, “cupen” cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mất thắng hay không?

- Theo tôi nguyên nhân này có nhưng chưa phải hoàn toàn đúng 100%

Chúng ta xem thiếu dầu thắng trong bình chứa như thế nào dưới mức min là bao nhiêu? Hệ thống thắng có nhiều loại như: thắng dầu trợ lực chân không; thắng dầu trợ lực hơi thỏi; thắng hơi.

Vì thế có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất thắng có thể xảy ra như: hết dầu thắng, dầu châm thêm không cùng chủng loại, cupen bị mòn rách, tuột lúp bê heo cái thắng, trong đường dầu thắng có gió mất pedal, hư bơm trợ lực chân không hay bơm hơi, nứt bể ống dầu thắng, ống hơi trợ lực, thủng bình trữ hơi, rách da búp sen hư cốc đạp…

- Khoảng bao lâu thì phải thay dầu thắng, cupen một lần?                                         

- Cần phải thay dầu theo định kỳ, tùy theo khuyến cáo của hãng sản xuất xe nhưng thường là thay mỗi 1 năm/ lần hoặc 2 năm/ lần, phụ thuộc vào điều kiện làm việc bên trong của hệ thống thắng.

Ta phải thay vì sau một thời gian sử dụng dầu thắng hút hơi nước trong không khí (bản thân nó rất háo nước) làm cho nhiệt độ sôi của dầu giảm xuống, hiệu lực phanh sẽ giảm.

Chú ý khi thay dầu thắng phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật (điểm sôi khô và điểm sôi ướt, khả năng hút ẩm cho phép, độ nhớt, độ PH, tính ổn định khi làm việc ở nhiệt độ cao cũng như loãng ở nhiệt độ thấp, hóa tính ổn định, tính năng ăn mòn kim loại, sự bốc hơi, tính tương thích, bền oxy hóa, tác dụng với với các chất cao su cũng như độ bền dầu thắng).

- Nhưng đâu phải ai đi xe hơi cũng rành những “tiêu chuẩn kỹ thuật” như ông vừa nói?

- Đúng vậy! Tôi cho rằng đơn giản nhất là chúng ta cần chọn những trung tâm, những địa chỉ bảo dưỡng chính hãng, đáng tin cậy, được bảo chứng chất lượng và đặt niềm tin vào các kỹ thuật viên.

- Cám ơn ông vì những thông tin hữu ích!

 
Vụ tai nạn do chiếc Toyota Attis ủi một loạt 13 xe máy, 2 xe hơi, làm 2 người tử vong, 7 người bị thương hồi năm 2011. Lái xe, một bác sĩ, sau đó biện bạch trên tòa là do xe mất thắng - Ảnh: Đàm Huy

 
Bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ tại hãng xe hoặc các trung tâm uy tín một cách thường xuyên. Trong ảnh là một trung tâm bảo hành, sửa chữa được Mercedes-Bendz ủy quyền tại Việt Nam  - Ảnh: Mercedes

Làm gì khi xe mất thắng?

Trong tình huống này người lái xe phải hết sức bình tĩnh, quan sát phía trước và hai bên kính chiếu hậu đồng thời bóp kèn báo hiệu cho các xe khác biết xe mình đáng mất thắng.

Nếu xe có phanh khí thải (cúp bô) thì nhấn sử dụng ngay, rồi cho số về từ cao xuống thấp dần (ví dụ: từ số 5 xuống 4 - 3 - 2 -1 ), cho xe vào lề phải từ từ và sử dụng thắng tay. Không nên kéo thắng tay một cách đột ngột khi xe đang đi tốc độ cao.

Sau đó, dĩ nhiên là bạn phải nhờ kỹ thuật viên đến kiểm tra nguyên nhân và khắc phục.

Lời khuyên của chuyên gia đào tạo lái xe

Tại một số nước châu Âu, châu Mỹ, xe xuất xưởng mới, dù có sử dụng hay chưa, đúng 2 năm, đều phải được mang đi thay thế dầu thắng và toàn bộ cupen thắng cũng như thay bố thắng. Lý do chủ yếu: Cupen thắng được chế tạo bằng cao su, vì vậy, do trực tiếp ngâm trong dầu thắng và ở nhiệt độ môi trường cao, dễ bị chai cứng hoặc bị biến dạng. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mất thắng.

Riêng với thắng hơi, khoảng 6 tháng người ta cần kiểm tra thắng một lần. Thực tế, tùy thuộc vào quãng đường xe hoạt động nhiều hay ít mà người lái xe tính toán thời gian cần bảo dưỡng xe.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, với các quốc gia tiên tiến, công ty xe, hoặc garage bảo dưỡng phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố mất thắng trên đường. Đơn giản vì họ không đặt các cơ quan kiểm định xe như ở Việt Nam. Các công ty, garage được cấp giấy chứng nhận cho chức năng này luôn (dĩ nhiên phải đáp ứng đủ các điều kiện quy chuẩn). Và cảnh sát giao thông chỉ cần kiểm tra loại giấy bảo dưỡng không quá một năm, coi như là hợp điều luật lưu thông trên đường an toàn.

Bù lại, việc kiểm định, trong trường hợp này là thắng xe, người ta có thể tháo tung toàn bộ hệ thống thắng để kiểm tra kỹ lưỡng. Kiểm định ở ta thì chưa làm được việc này. Vậy mới có chuyện xe vẫn trong hạn kiểm định cho phép nhưng lại... mất thắng gây tai nạn giao thông.

(Theo ông Nguyễn Đức Tiến, giáo viên dạy lái xe giỏi cấp quốc gia)

Kim Lan (thực hiện)

>> Túi khí liệu có an toàn?
>> Học cách lái xe bình tĩnh – an toàn
>> Xe hơi điện an toàn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.