Sáng 12.7, vợ chồng anh Chu Quang Sao và chị Nguyễn Thị Nhung (Thái Nguyên) vẫn dậy sớm, nhưng lịch trình của họ không giống mọi ngày. Anh chị nghỉ buổi bán rau ở chợ Yên Trạch (H.Phú Lương, Thái Nguyên), từ 5h sáng bắt đầu tiến về Hà Nội. Chiếc xe với thùng hàng vẫn chở đủ loại rau quả giờ chỉ chở mỗi hai vợ chồng đi dự lễ tôn vinh “Lan tỏa điều tử tế” - Đồng lòng tỏa sáng, rạng ngời Việt Nam do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Công ty LG Việt Nam tổ chức. “Ngày thường, chúng tôi cũng vẫn dậy sớm như thế này. Việc bán rau cũng luôn chân luôn tay và phải nhớ nhiều con số”, chị Nhung nói.
Anh Chu Quang Sao cùng 4 người khác được chương trình “Lan tỏa điều tử tế” - Đồng lòng tỏa sáng, rạng ngời Việt Nam vinh danh vì đã cứu người trong gang tấc. Anh Sao cứu cô bé bị cuốn giữa dòng nước xiết. Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Đồng Nai), cứu 4 người khỏi đuối nước. Anh Trung Văn Nam, một người sửa điện lạnh, cứu em bé khỏi đám cháy. Anh Lê Trường Hải, tổ phó tổ bảo vệ dân phố Q.Bình Tân (TP.HCM) đã tham gia hơn 100 vụ bắt cướp, tổ chức ủng hộ người dân trong suốt thời gian dịch Covid-19 căng thẳng. Em Nguyễn Văn Dương (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng cứu được 2 bạn khỏi đuối nước.
Nhà báo Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên, bày tỏ: “Khi xem lại những chia sẻ của các nhân vật trong các bài viết hay clip do phóng viên Thanh Niên thực hiện, tôi thực sự rất xúc động. Tất cả họ đều có điểm chung rất giống nhau - đó là đều được hun đúc tinh thần quả cảm, trượng nghĩa, dám xả thân vì người khác, vì cộng đồng từ chính gia đình, người thân của mình; đều bất chấp hiểm nguy tính mạng để cứu người lúc nguy khốn”.
Không màng hiểm nguy để cứu người, họ đều nghĩ đơn giản, khi đó có người cần mình. Nhưng Thanh Niên và LG đã tới, để cùng tôn vinh họ. Không chỉ vì những thành tích 5 cá nhân này đạt được, mà để điều tử tế lan rộng, trải dài thêm. “Chúng tôi, những người tổ chức chương trình này, rất cảm động và tự hào, vì đã được góp một phần rất nhỏ vào việc phát hiện, tôn vinh những con người cao quý như vậy”, nhà báo Ngọc Toàn nói.
Buổi lễ vinh danh cũng làm ông Sung Woo Nam không thể không tự hào về chính công ty mình. Đơn vị này đã đến Việt Nam 26 năm và chưa từng bao giờ ngừng việc sáng tạo để đời sống người Việt Nam tốt đẹp hơn, tiện dụng hơn. Nếu như ở cấp độ toàn cầu, LG có triết lý "Life’s Good" (Cuộc sống tốt đẹp) thì LG Việt Nam lại có thêm thông điệp “The Better Life Vietnam Deserves” (Tạm dịch: Cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt) nữa.
Ông Sung Woo Nam chia sẻ, trong năm 2022, LG lan tỏa thông điệp “The Better Life Vietnam Deserves” (Tạm dịch: Cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt) với mong muốn đồng hành cùng các thế hệ người Việt thúc đẩy những nguồn cảm hứng mới, khơi gợi tinh thần đoàn kết cùng nhau hướng đến xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Chính vì thế, nhiều năm nay trên trang báo Thanh Niên, độc giả không chỉ một lần thấy LG Electronics Việt Nam xuất hiện với các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). “Là một thương hiệu toàn cầu với bề dày kinh doanh và phát triển lâu năm tại Việt Nam, LG luôn đồng hành cùng các đơn vị/tổ chức cộng đồng địa phương xây dựng cuộc sống văn minh, đổi mới và phát triển bền vững cho người dân. Trong những năm qua, LG không ngừng triển khai các dự án ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước”, ông Sung Woo Nam nói.
Từ 2020, LG Electronics Việt Nam hợp tác với Tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam để thực hiện dự án Life’s Good: Hope Village nhằm mang lại sự thay đổi tích cực cho người dân tộc Mường ở tỉnh Hòa Bình. “Bằng cách thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như bình đẳng về quyền sở hữu đối với các hộ gia đình người Mường, có thể nói LG đang đặt nền móng phát triển vững chắc cho tất cả các thế hệ sinh sống tại địa phương. Từ năm 2020 đến 2022, LG đã đóng góp gần 3,7 tỉ đồng để cải thiện đời sống của người dân tại đây”, ông Sung Woo Nam chia sẻ.
Đến cuối năm 2021, hơn 11.000 người đã được hỗ trợ dưới hình thức nâng cấp nhà ở, tặng thiết bị gia dụng cần thiết hoặc tập huấn về các chủ đề bình đẳng giới và quản lý tài chính. Tiếp tục vào năm 2022, dự án sẽ tập trung vào việc cải thiện cơ sở vật chất như: xây mới nhà vệ sinh cộng đồng, sửa chữa nhà ở và tặng sách cho thư viện chung. Các buổi tập huấn cũng được tổ chức để giáo dục cách ứng phó với thiên tai cho gần 16.500 người dân.
Trước đó, LG cũng phối hợp với tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười) cùng Điện máy Xanh và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện thành công chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các em nhỏ bị dị tật hàm mặt tại khu vực miền Nam với tổng nguồn ngân sách 1,5 tỉ đồng. Tổng số trẻ em được phẫu thuật thành công lên 170 em.
Vị Tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam cũng chia sẻ kế hoạch trong năm nay của tập đoàn. Theo đó, năm 2022, tập trung vào việc tạo nên “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, LG tiếp tục thực hiện chiến dịch “Đồng lòng toả sáng, rạng ngời Việt Nam. Chiến dịch có mục đích lan toả thông điệp về sự đồng lòng, ý chí quyết tâm, kêu gọi sự gắn kết và cùng LG chung tay tạo nên một cuộc sống tươi đẹp hơn cho Việt Nam. “Chiến dịch, bao gồm cả hoạt động cộng đồng “Lan tỏa điều tử tế” với báo Thanh Niên, MV ca nhạc với phần lời ý nghĩa, khích lệ tinh thần và các hoạt động mang tính tương tác được tổ chức trên nền tảng mạng xã hội”, ông Sung Woo Nam cho biết.
Cũng về định hướng của LG, ông Sung Woo Nam nói: “Xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ luôn là mục tiêu phát triển bền vững của một thương hiệu đa quốc gia có tầm nhìn lâu dài như LG. Nói cách khác, mục tiêu của LG là phát triển kinh doanh song hành cùng xây dựng xã hội. LG sẽ tiếp tục đặt người dùng làm trọng tâm đổi mới để đem lại những sản phẩm điện tử công nghệ chất lượng giúp cuộc sống trọn vẹn hơn, đồng thời tiếp tục thực hiện và hỗ trợ những sáng kiến, hoạt động cộng đồng để tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội cho người Việt”.
Ông Sung Woo Nam cũng không giấu nổi xúc động vì 5 tấm gương vừa được vinh danh trong chương trình “Lan tỏa điều tử tế” - Đồng lòng tỏa sáng, rạng ngời Việt Nam. Ông nói: “Cảm ơn các bạn vì những hành động dũng cảm, quên mình vì cộng đồng. Câu chuyện về sự tử tế của các bạn đã chạm đến trái tim của hàng triệu người Việt và thôi thúc tất cả chúng ta cùng tiếp nối lan tỏa sự tử tế, dù là từ những điều nhỏ nhất. Hy vọng, sẽ có thêm thật nhiều những câu chuyện như vậy được viết tiếp, để lòng tốt luôn tỏa sáng vì một Việt Nam rạng ngời hơn!”.
Có lẽ, điều ông không biết là gia đình những người hùng, cũng sử dụng đồ dùng của LG hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Nhung, vợ người anh hùng Chu Quang Sao, cho biết mình có một chiếc TV LG màn hình 49 inch. “Tôi mua chiếc TV LG khi có giảm giá, lúc đầu giá là 10 triệu 200 ngàn đồng, nhưng khi có chương trình giảm giá chỉ còn 9 triệu 800 ngàn đồng. Tôi nhớ số quen rồi nên rất rõ”, chị Nhung nói.
Chị cũng cho biết, kể từ khi mua chiếc TV này đến nay, chị cũng chưa sắm sửa gì lớn trong gia đình. Mấy năm nay, hai vợ chồng cũng tính toán việc sửa lại mái tôn cho trời mưa đỡ ồn và đỡ bắn nước vào nhà. Phải cái, mấy năm nay dịch nên việc tiết kiệm của anh chị cũng chậm lại. Vì thế, vợ chồng anh Sao dự kiến có thể sẽ đi vay để có đủ 100 triệu đồng sửa mái. Giờ đây, có 200 triệu đồng giải thưởng, ngôi nhà của anh chị chắc sẽ được sửa sớm hơn dự định. Một ngôi nhà ấm cho những trái tim ấm.
Tác giả: Ngữ Yên