“Lô cốt” vẫn thi công ì ạch

14/01/2009 23:56 GMT+7

Thay vì rốt ráo đẩy nhanh tiến độ để hoàn trả mặt đường, nhiều “lô cốt” hiện nay vẫn thi công rề rà, bất chấp sự sốt ruột của người dân khi Tết đang đến gần.

Ngủ ngày

Theo kế hoạch của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, trước Tết Nguyên đán năm nay sẽ có 25 tuyến đường thoát “lô cốt”, trong đó có nhiều trục đường chính như: Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Đinh Tiên Hoàng, An Dương Vương, Lý Chính Thắng, Châu Văn Liêm... Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên, thay vì triển khai thi công ồ ạt để đảm bảo tiến độ đề ra, hầu hết “lô cốt” trên các đường này hiện nay gần như đều “đắp chiếu” vào ban ngày.

Trưa 14.1, các “lô cốt” thuộc dự án Vệ sinh môi trường trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) im ỉm. Bên trong chỉ có vài công nhân túc trực. Người dân ở đây cho hay chưa bao giờ thấy các “lô cốt” này thi công vào ban ngày. Tương tự, 4 "lô cốt" thuộc dự án Vệ sinh môi trường trên đường Phan Đăng Lưu cũng vắng hoe. Theo kế hoạch, các "lô cốt" này được thi công từ ngày 13.10 - 11.12.2008 nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào là sẽ tháo dỡ rào chắn để hoàn trả mặt đường. Hai "lô cốt" thuộc dự án Cải thiện môi trường nước trên đường Trần Hưng Đạo (gần giao lộ Nguyễn Biểu) ghi thời hạn hoàn thành là ngày 31.12.2008 nhưng đến nay vẫn bộn bề đất cát.

Một số “lô cốt” khác không thuộc diện phải hoàn thành trước Tết thì có dấu hiệu... ăn Tết sớm. Ông Trần Hồng Nam, Phó chánh thanh tra Sở GTVT nhận xét, “lô cốt” trên các đường Phạm Văn Hai, Nguyễn Kiệm (đoạn từ Thích Quảng Đức đến Nguyễn Thái Sơn), Nguyễn Văn Trỗi (giao lộ Huỳnh Văn Bánh), Nguyễn Thông, Trường Chinh, Tân Hải... thi công quá ì ạch, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, theo ông Nam, rất nhiều “lô cốt” đến hạn tháo dỡ mà trì hoãn, hoặc đã tháo dỡ nhưng chưa tái lập mặt đường khiến việc lưu thông của người dân vẫn bị cản trở.

Lờn thuốc

 

"Lô cốt" trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh không một bóng người - Ảnh: P.Thanh

Trong cuộc họp mới đây về chấn chỉnh tình hình thi công tại các “lô cốt”, ông Đậu An Phúc – Phó phòng Quản lý giao thông Sở GTVT – cho biết tính đến thời điểm này gần như không có nhà thầu nào không vi phạm các lỗi về đào đường. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông cũng xử phạt một số lượng “kỷ lục” là hơn 2.000 biên bản vi phạm với tổng số tiền 5 tỉ đồng, tính ra mỗi ngày có gần chục trường hợp vi phạm.

Mặc dù ra quân xử phạt ráo riết, nhất là vào thời điểm cuối năm, nhưng theo ông Trần Hồng Nam, nhiều nhà thầu vẫn lơ là trong việc khắc phục vi phạm và không tích cực đẩy nhanh tiến độ. “Đối với những nhà thầu chây ì kiểu này chúng tôi dùng biện pháp rắn tay hơn là đình chỉ thi công hoặc cưỡng chế tháo dỡ “lô cốt”. Đến nay, đã đình chỉ 25 công trình vi phạm nhiều lần và cưỡng chế tháo dỡ 13 “lô cốt” không phép” – ông Nam nói.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho hay nhiều đơn vị như: Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Công ty liên doanh xây dựng VIC, Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức dù bị đình chỉ thi công khá lâu nhưng vẫn... không ngán và chưa chịu khắc phục vi phạm. Những “lô cốt” do các nhà thầu này thi công trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Cửu Vân, Phạm Viết Chánh, quốc lộ 52... ngày càng bê trễ. Đình chỉ thi công được xem là hình phạt khá mạnh tay trong việc thúc đẩy tiến độ tại các “lô cốt”. Thế nhưng với tình trạng chây ì của nhà thầu như hiện nay thì biện pháp xử lý này lại càng trì kéo tiến độ dự án, tạo thành một cái vòng luẩn quẩn khó gỡ.

Vừa qua, lần đầu tiên TP.HCM mạnh dạn cắt hợp đồng với nhà thầu thi công yếu kém. Đó là trường hợp của Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng – đơn vị thi công hai gói thầu 12A và 13A dự án Vệ sinh môi trường. Đơn vị này đã “hết thuốc chữa” vì thi công quá ì ạch, bê bối, bị lập gần 60 biên bản vi phạm trong quá trình thi công nhưng vẫn không có dấu hiệu khắc phục. Do đó, Ban quản lý dự án đã chính thức trục xuất nhà thầu ra khỏi công trường và tìm nhà thầu khác thay thế.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp tương tự khác, các cơ quan chức năng vẫn chưa dứt khoát cắt hợp đồng và tìm nhà thầu có đủ năng lực để thay thế. Chẳng hạn, các “lô cốt” thuộc gói thầu số 7 dự án Vệ sinh môi trường do nhà thầu Trung Quốc TMEC CHEC 3 thi công chậm trễ, bê bối suốt từ năm 2004 đến nay. Nhiều nhà thầu khác như Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Công ty đầu tư xây dựng cấp thoát nước Waseco... vi phạm nhiều lần vẫn được du di.

 

"Lô cốt" trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) trở thành nơi để vật dụng - Ảnh: P.Thanh

9 “lô cốt” bị đình chỉ thi công

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã đình chỉ thi công 9 “lô cốt” trên các tuyến đường: Đinh Tiên Hoàng, Phạm Viết Chánh, Nguyễn Cửu Vân, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trần Quốc Thảo, Ba Tháng Hai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Hai do chậm khắc phục vi phạm trong quá trình thi công. Theo Thanh tra Sở GTVT, tính đến ngày 13.1, vẫn còn nhiều “lô cốt” không thi công hoặc thi công quá chậm, không tái lập mặt đường và tháo dỡ rào chắn đúng thời hạn. Hiện toàn TP còn 210 rào chắn thi công 12 dự án trên 79 tuyến đường.

Theo ông Đậu An Phúc, Phó phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT, chỉ riêng ở 3 dự án thoát nước sử dụng vốn ODA thì trong năm 2009 TP.HCM sẽ có thêm 61 km đường giao thông bị đào. Các dự án gồm: Vệ sinh môi trường, Cải thiện môi trường nước và Nâng cấp đô thị. Đó là chưa kể TP hiện còn trên 48 km đường đang bị đào trong năm 2008.

Đình Mười

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.