Ý kiến về tầm quan trọng của việc cải thiện điều kiện làm việc, tiền lương được bà Ingrid Christensen, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, nêu lên trong hội thảo "Nhân lực bền vững - trọng tâm của chữ "S" trong ESG?" do Báo Dân Trí tổ chức ngày 30.10.
Mức lương không còn là yếu tố hàng đầu thu hút và giữ chân nhân tài
Là một trong 4 diễn giả tại hội thảo có kinh nghiệm về ESG (môi trường, xã hội và quản trị) - Bộ tiêu chuẩn đo lường phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jeans kiêm Phó chủ tịch thường trực Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, đã có những chia sẻ về xây dựng chiến lược nhân sự tập trung vào ESG.
Ông Việt cho biết, dưới áp lực từ thị trường và yêu cầu của khách hàng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2025 và chiến lược đến năm 2030 sẽ hoàn toàn tiếp cận và ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất xanh và mô hình sản xuất tuần hoàn.
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm áp lực giá cả, chi phí sản xuất cao, thiếu hụt đơn hàng, khó khăn về nguồn nhân lực và sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm giá rẻ trên các sàn giao dịch điện tử của Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao… đe dọa trực tiếp đến sản xuất trong nước.
Để duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, ông Phạm Văn Việt cho rằng, ngành dệt may cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và phân phối, đồng thời áp dụng các chiến lược marketing linh hoạt, sáng tạo kết hợp với công nghệ AI để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc quản lý rủi ro và cam kết theo bộ tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang trở thành "kim chỉ nam" cho các doanh nghiệp trong ngành.
Theo ông Việt, trong 3 yếu tố của ESG, tiêu chuẩn xã hội (S) chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố nhân lực như: sức khỏe và an toàn, quản lý nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng và kết nối cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn những tiêu chí phù hợp để cam kết và quản lý rủi ro. Tuy nhiên, các tiêu chí xã hội phổ biến bao gồm: đảm bảo quyền lợi của người lao động, an toàn và sức khỏe lao động, bảo vệ dữ liệu cá nhân và phát triển nguồn nhân lực.
"Việc thiết lập và thực hiện các cam kết bền vững về ESG không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh và thương hiệu, duy trì năng lực cạnh tranh trên thị trường, mà còn thu hút và giữ chân nhân tài", ông Việt nói.
Bà Ingrid Christensen, Giám đốc ILO tại Việt Nam, khẳng định vấn đề liên quan đến lương, thưởng rất quan trọng với người lao động, không chỉ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tất cả mọi người đều có gia đình phải chăm lo và cần chi tiêu tài chính cá nhân. Tuy nhiên, bà Ingrid Christensen, cũng cho rằng, nếu chỉ tập trung lương cao cho người lao động thì không thể giải quyết và giữ chân họ. Cùng với tiền lương, doanh nghiệp cần trang bị nhiều yếu tố khác như làm việc linh hoạt, môi trường làm việc thân thiện...
Thiết lập các tiêu chuẩn lao động là công cụ hữu hiệu trong việc triển khai chữ "S" trong phạm vi chăm lo lâu dài cho người lao động. 3 năm trước, ILO và Chính phủ Việt Nam đã ký văn bản hợp tác thúc đẩy áp dụng các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam.
Đại diện ILO tại Việt Nam cho hay: "ILO đã thực hiện nhiều bản cam kết, báo cáo kết quả về xã hội, công việc hạnh phúc khi điều tra về tiêu chuẩn lao động. Qua đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã có những triển khai liên quan đến tiêu chuẩn lao động và xây dựng môi trường làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi không đánh giá được ngay vì thời lượng đánh giá hiệu quả mất nhiều thời gian trong tương lai. Tiêu chuẩn xã hội này phức tạp không thể đánh giá qua ngày một, ngày hai và cần thời gian cho hội đồng đánh giá".
5 năm tới, trong bối cảnh kinh tế phát triển, bà Ingrid Christensen cho rằng, doanh nghiệp cần thực hiện giá trị của xã hội thông qua chương trình, môi trường làm việc một cách hiệu quả. Xây dựng năng lực cho nguồn lao động từng khối ngành khác nhau cần thời gian và cần chung tay của nhiều bên liên quan. Trong đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến đối tượng lao động trẻ, lao động nữ, người yếu thế trong xã hội.
Nhân lực bền vững không chỉ là thu hút và giữ chân người tài
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, nhân lực bền vững không chỉ đơn thuần là thu hút và giữ chân người tài, mà còn là việc xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, công bằng và tạo điều kiện cho người lao động phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức của tất cả các bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và các tổ chức xã hội.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, Bộ LĐ-TB-XH thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Bộ cũng chú trọng đẩy mạnh đào tạo nghề, phát triển kỹ năng, bảo đảm quyền lợi của người lao động thông qua việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và giải quyết tranh chấp lao động, cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và cơ hội việc làm cho các nhóm đối tượng yếu thế.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và tôn trọng sự đa dạng. Việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, thực hiện đầy đủ các chính sách về lao động, tăng cường đối thoại với người lao động sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Bình luận (0)