Mất lòng tin

24/08/2011 19:24 GMT+7

Những ngày qua, các nhà bán lẻ hàng điện máy “than ngắn thở dài” vì dù liên tục tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhưng sức mua vẫn chậm. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 15-20% còn so với những tháng đầu năm giảm 35 - 45%.

Hầu như không có nhà bán lẻ hàng điện máy nào tại TP.HCM không có chương trình khuyến mãi. Quy mô tổ chức lớn với tính thiết thực cao. Chẳng hạn, T.H tổ chức chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên mua hàng với mức giảm giá từ 10-30% cho các mặt hàng phục vụ học tập như máy vi tính, kim từ điển, máy ghi âm… Hơn thế, C.L tung ra chương trình mừng sinh nhật với mức giảm giá đến 50% đối với nhiều mặt hàng gia dụng; Đ.N.P.K cũng thế, đưa ra chương trình tri ân khách hàng với mức giảm giá đến 49%... Tất cả đều hy vọng những chương trình này sẽ có được doanh thu khả quan nhưng sự thật tình hình mãi lực vẫn chưa được cải thiện mấy. Có đơn vị còn than rằng thu đang không đủ bù chi.

Nguyên nhân? Hỏi ra, đại diện các nhà bán lẻ đều cho rằng do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, thế nhưng cũng thừa nhận một lý do nho nhỏ khác nhưng lại góp phần quan trọng tạo nên tình trạng ế ẩm thê thảm hiện nay là người tiêu dùng đang bị mất lòng tin vào các chương trình khuyến mãi sau cú sốc vụ Wonderbuy phá sản.

Còn nhớ, thời điểm ông Phan Thanh Hà - Tổng giám đốc Công ty CP điện máy - máy tính viễn thông Hợp Nhất nộp hồ sơ bảo hộ phá sản là gần cuối tháng 5, thế mà trước đó 1 tháng chương trình “Bán hàng kiểu Mỹ” của đơn vị này vẫn được quảng bá ầm ĩ, người tiêu dùng tin tưởng tham gia. Theo cam kết của đơn vị bán hàng này, khi người tiêu dùng mua hàng gia dụng có giá từ 3 triệu đồng sẽ được hoàn tiền 20% sau một năm, 70% sau 3 năm và 100% sau 5 năm. Cách hoàn tiền là bên bán sẽ tặng vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng cho bên mua.

Quá tuyệt vời phải không? Thế nhưng, lòng tin của người tiêu dùng bị phủi bỏ một cách không thương tiếc. Sau khi Wonderbuy tuyên bố phá sản, nhiều khách hàng cầm hợp đồng đến ngân hàng để được tư vấn, nhưng chỉ nhận được cùng một câu trả lời “ngoài khả năng giải quyết” và cho biết tài khoản chỉ có giá trị khi công ty còn hoạt động. Vậy là việc hoàn tiền cho người tiêu dùng xem như chỉ có trong mơ. Một khách hàng là nạn nhân tham gia chương trình khuyến mãi trên của Wonderbuy ấm ức: “Đúng là họ cố tình lừa, dù biết là sắp phá sản vẫn tổ chức chương trình khuyến mãi lớn để dụ người tiêu dùng tham gia, giờ lại “bỏ con giữa chợ”. Gia đình tôi giờ quá ngán ngẩm với các chương trình khuyến mãi của mấy ông hàng điện máy rồi”.

Đó là chưa kể thỉnh thoảng người tiêu dùng lại gặp phải những chương trình khuyến mãi ở dạng “treo đầu dê bán thịt chó” khiến họ bực mình, mất lòng tin.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.