Mẫu mã mới không đủ sức vực dậy doanh số xe máy Honda

0 Thanh Niên Online

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến lượng tiêu thụ xe máy Honda tại Việt Nam tăng trưởng không đáng kể bất chấp hãng xe Nhật Bản đã nỗ lực trình làng các mẫu xe mới.

Ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang phủ màu ảm đạm lên thị trường xe máy Việt Nam. Đến cuối tháng 9.2021 vừa qua, nhiều tỉnh thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 nhưng thị trường mô tô, xe máy vẫn đang vật lộn trong cảnh khó khăn. Kinh tế bị ảnh hưởng khiến lượng tiêu thụ xe máy của một ông lớn trên thị trường như Honda cũng đang nỗ lực tìm đà hồi phục.

Mẫu mã mới không đủ sức vực dậy doanh số xe máy Honda - ảnh 1

Tổng lượng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 99.652 xe, tăng 863 xe tương đương 0,9% so với tháng 8.2021

Hoàng Cường

Từ giữa tháng 8.2021 đến nay, hãng xe Nhật Bản đã nỗ lực tung ra thị trường những mẫu mã mới như Honda SH350i, Honda CBR 150R... hay bản giới hạn của Honda Air Blade cùng loạt chính sách ưu đãi giảm giá nhiều sản phẩm nhưng sức mua tăng trưởng không đáng kể.

Xe máy bất ngờ hút khách nửa đầu năm 2021: ‘Phút huy hoàng rồi chợt tắt’?
đình tuyên

Theo số liệu bán hàng mới nhất Honda Việt Nam vừa công bố, trong tháng 9.2021 vừa qua, tổng lượng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 99.652 xe, tăng 863 xe tương đương 0,9% so với tháng 8.2021. Như vậy, sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm, doanh số bán xe máy Honda tại Việt Nam đã tìm lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, doanh số bán xe máy Honda trong tháng 9 vừa qua vẫn dưới mức 100.000 xe và thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái đến 41,4%. Dù vậy, đây được xem là tín hiệu khả quan trong bối cảnh nhiều hãng xe vẫn đang chật vật vượt khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mẫu mã mới không đủ sức vực dậy doanh số xe máy Honda - ảnh 2

Sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm, doanh số xe máy Honda tại Việt Nam đã tìm lại đà tăng trưởng

Hoàng Cường

Honda Wave Alpha và Honda Vision vẫn được xem là hai mẫu xe chủ lực, đóng góp đáng kể vào tổng doanh số bán hàng của hãng xe Nhật tại Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 9.2021, doanh số Wave Alpha đạt 21.597 xe, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy Honda, trong khi Vision là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của hãng với lượng tiêu thụ đạt 20.400 xe, chiếm 20,5% tổng doanh số.

Tuy nhiên, so với tháng 8.2021, doanh số Honda Wave Alpha và Honda Vision vẫn sụt giảm. Mức tăng trưởng chủ yếu tập trung ở dòng xe côn tay thể thao Honda Winner đang được nhiều đại lý ủy quyền của Honda bán dưới giá niêm yết cả chục triệu đồng.

Mẫu mã mới không đủ sức vực dậy doanh số xe máy Honda - ảnh 3

Honda Wave Alpha và Honda Vision là hai mẫu xe chủ lực, đóng góp đáng kể vào tổng doanh số bán hàng của Honda

Hoàng Cường

Ngoài những lý do khách quan ảnh hưởng đến thị trường xe máy Việt Nam nói chung, cũng phải nhìn nhận thực tế, lượng tiêu thụ xe máy Honda giảm về mức dưới 100.000 xe trong hai tháng qua xuất phát từ cách làm của chính hãng xe này gây nên những bất tiện, thiệt thòi cho khách hàng.

Trước những bức xúc của khách hàng về việc các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) vô tư đẩy giá bán các mẫu xe như Vision, SH150i hay mới nhất là SH350i…phía Honda Việt Nam vẫn “làm ngơ” đồng thời không có giải pháp kiểm soát, điều khoản ràng buộc với các HEAD để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Bên cạnh đó, như Thanh Niên đã đưa tin, không ít người dùng đã phản ánh về việc hãng xe Nhật Bản loại bỏ công tắc bật/tắt đèn trên xe trên nhiều mẫu mã, gây nhiều phiền toái và bất tiện khi sử dụng xe. Trước đó, thiết kế ống xả trên Honda Winner X cũng bị nhiều người lên án khi ống xả phả thẳng vào những người đi sau.

Mẫu mã mới không đủ sức vực dậy doanh số xe máy Honda - ảnh 4

Honda Winner X cũng bị nhiều người lên án khi ống xả phả thẳng vào những người đi sau

Hoàng cường

Không thể phủ nhận nỗ lực của Honda đã góp phần giúp thương hiệu này tìm lại đà tăng trưởng doanh số trong bối cảnh thị trường xe máy vẫn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc vẫn còn một số bất cấp, hạn chế gây ra phiền toái, bức xúc cho người dùng… Honda khó có thể giữ được lượng khách hàng trung thành với thương hiệu trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, xu hướng chuyển đổi sang xe máy điện đang diễn ra mạnh mẽ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm