(Tin Nóng) Nhà sản xuất Boeing ngày 21.4 qua đã công bố những hình ảnh về chiếc máy bay Boeing 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines được kéo ra khỏi dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh tại Everett, bang Washington, Mỹ.
|
Thân tàu dài 63 m còn nguyên màu trắng tinh, nhưng hình quốc kỳ Việt Nam và logo bông sen vàng thì đã hiện rõ nét trên cánh đuôi đứng.
Trong cabin là 274 ghế, gồm 28 ghế hạng thương gia (thiết kế 1-2-1, kiểu ghế - giường Cirrus của nhà sản xuất Zodiac, màn hình 15,4 inch); 35 ghế hạng phổ thông đặc biệt (thiết kế 2-3-2, màn hình 10,6 inch) và 211 ghế hạng phổ thông (thiết kế 3-3-3).
Hành khách bay với kiểu máy bay thân rộng, hiện đại này được kết nối wi-fi, ghế ngồi thoải mái (dù ở khoang phổ thông), đầy đủ tiện ích, màn hình cá nhân lớn... Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn có một thiết kế ghế khác áp dụng trên một số chiếc 787-9 với 311 ghế (28 ghế hạng thương gia và 283 ghế hạng phổ thông).
Nếu mọi việc tiến hành đúng theo kế hoạch thì chiếc B787-9 Dreamliner đầu tiên này trong tổng số 19 chiếc mà Vietnam Airlines đã đặt mua (8 chiếc) và thuê (11 chiếc) sẽ được bàn giao trong tháng 5 này. Riêng trong năm 2015, hãng sẽ nhận tổng cộng 5 chiếc 787-9.
B787-9 là phiên bản dài, lớn hơn kiểu 787-8. Trang bị hai động cơ phản lực cực mạnh (Rolls-Royce Trent 1000 của Anh hoặc GE GEnx của Mỹ) nhưng ít hao tốn nhiên liệu, 787-9 có tầm hoạt động 15.400 km nếu chở 280 hành khách.
Kề từ đầu tháng 6.2015, Vietnam Airlines sẽ đưa chiếc 787-9 đầu tiên vào sử dụng bay làm quen ở đường bay Hà Nội-TP.HCM với mỗi ngày hai chuyến (chuyến thứ nhất cất cánh khỏi sân bay quốc tế Nội Bài lúc 9 giờ 30, chuyến thứ hai lúc 15 giờ 40; từ Tân Sơn Nhất là chuyến lúc 12 giờ 35 và chuyến 18 giờ 45). Đến cuối tháng 6.2015, Vietnam Airlines sẽ sử dụng 787-9 ở đường bay non-stop nối Hà Nội với London (sân bay quốc tế Heathrow) với tần suất 3 chuyến/tuần (các ngày thứ ba, thứ sáu và chủ nhật) và ở đường bay non-stop TP.HCM-London với tần suất 2 chuyến/tuần (thứ tư và thứ bảy).
Cũng theo lịch bay của Vietnam Airlines thì 787-9 sẽ bắt đầu bay từ Hà Nội đến Frankfurt từ ngày 24.10.2015 và từ TP.HCM đến Frankfurt từ ngày 25.10.2015, thay thế cho máy bay B777-200ER. Đến đầu năm 2016 thì hãng sử dụng 787-9 ở đường bay đến Tokyo-Narita.
Ngoài ra, trong năm 2016, London sẽ là điểm đến hàng ngày của B787-9 Vietnam Airlines từ cả hai đầu Hà Nội và TP.HCM.
Tính đến nay, trong số 496 chiếc 787-9 được khách hàng đặt mua thì nhà sản xuất Boeing đã giao được 20 chiếc cho 7 khách hàng, gồm Air New Zealand (3 chiếc); All Nippon Airways (2); công ty kinh doanh cho thuê máy bay bay AerCap (2); Etihad Airways (2); Scoot (2); Virgin Atlantic (4); United Airlines (5).
|
P.Nguyễn Dũng
(tổng hợp)
>> Hình ảnh mới nhất về 'siêu máy bay' A350 của Vietnam Airlines
>> Bay sang Anh, Vietnam Airlines đổi sân bay qua Heathrow
>> Chiếc Airbus A350 XWB đầu tiên của Vietnam Airlines sắp hoàn tất
>> Máy bay khổng lồ A380, mười năm sau chuyến bay đầu tiên
>> VietJet Air nhận máy bay mới Airbus A321
Bình luận (0)