Mazda6 chạm trán Toyota Camry: Cản bước 'độc cô cầu bại'

30/05/2016 10:11 GMT+7

Suốt thời gian dài, Toyota Camry được xem “độc cô cầu bại” trong phân khúc sedan cỡ trung, nhưng sự xuất hiện và tăng tốc âm thầm của Mazda6 đã khởi động cuộc đua tranh căng thẳng, khiến đối thủ phải dè chừng nếu không muốn mất vị thế số 1.

Suốt thời gian dài, Toyota Camry được xem “độc cô cầu bại” trong phân khúc sedan cỡ trung, nhưng sự xuất hiện và tăng tốc âm thầm của Mazda6 đã khởi động cuộc đua tranh căng thẳng, khiến đối thủ phải dè chừng nếu không muốn mất vị thế số 1.

Sau giai đoạn đầu chưa thực sự ấn tượng bởi không có nhiều điểm đột phá, Mazda6 đang dần khẳng định hình ảnh với phiên bản mới thay đổi về diện mạo, đồng thời trang bị động cơ SkyActiv 2.0AT và 2.5AT có khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Dù đang thua kém về mặt doanh số, nhưng Mazda6 tỏ ra không hề lép vế trước đồng hương về cả chất lượng lẫn uy tín, vẫn liên tục nỗ lực để hòng chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng Việt.
Mazda6 không vội vã mà âm thầm từ từ tiến sát Toyota Camry 
Ở đầu kia chiến tuyến, Camry cũng giống các mẫu xe Toyota khác gần như độc chiếm phân khúc dù ở bất kỳ giai đoạn nào của thị trường. Sau thời điểm chuyển giao thế hệ để cho Mazda6 bất ngờ vượt mặt suốt 3 tháng đầu năm 2015, Camry thế hệ đột phá chính thức trình làng vào cuối tháng 4.2015 đã nhanh chóng thiết lập trật tự vốn có cùng gần 6.000 xe bán ra chỉ sau một năm ra mắt.

Thiết kế

Vẻ ngoài của Camry thế hệ mới ghi dấu với phong cách thiết kế vừa sang trọng vừa hiện đại. Sự kết hợp giữa các chi tiết góc cạnh của đàn em Corolla Altis, nét mềm mại nhẹ nhàng của Vios cùng những đường nét vững chãi bề thế truyền thống đã mang đến diện mạo trẻ trung pha chất thể thao cho chiếc xe. Mẫu sedan vẫn duy trì kích thước dài x rộng x cao tương ứng (4.825 x 1.825 x 1.470)mm cùng chiều dài cơ sở 2.775 mm như “người tiền nhiệm”.
Diện mạo của Toyota Camry mới mang dấu ấn trẻ trung và hiện đại hơn
Tinh hoa thiết kế tập trung ở phần đầu với sự phối hợp hài hòa giữa lưới tản nhiệt cùng đèn chiếu gần HID dạng bóng chiếu, đèn chiếu xa halogen phản xạ đa chiều kèm chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu, tích hợp dải LED chạy ban ngày, nối với nhau bằng thanh mạ crôm mảnh vuốt dài sang hai bên làm nổi bật đường nét sắc sảo. Đặc biệt, hốc hút gió dạng hình thang lớn bên dưới ôm trọn đèn sương mù bằng đường viền mạ crôm cá tính. Thân và đuôi xe không có nhiều thay đổi, hệ thống đèn phanh LED có kiểu dáng mới giúp chiếc xe trông hiện đại hơn và tăng khả năng quan sát cho những phương tiện lưu thông phía sau.
Ngoại hình của Mazda6 ứng dụng một cách rõ nét ngôn ngữ thiết kế Kodo bằng kích thước tổng thể to lớn dài x rộng x cao lần lượt (4864 x 1840 x 1480)mm và chiều dài cơ sở 2.830 mm, dài và rộng hơn Camry trong khi chiều cao lại thấp hơn. Mẫu sedan hạng D sở hữu tạo hình cuốn hút với dáng vẻ khí động học, đậm chất thể thao năng động lại mượt mà không kém những chiếc coupe hai cửa, tạo được thiện cảm lẫn sức hút mạnh mẽ đối với cả hai phái nam, nữ.
Mazda6 gây ấn tượng bằng vẻ ngoài sống động và cá tính
Ấn tượng ở phần đầu xe chính là lưới tản nhiệt hình quả trám có đường viền crôm sang trọng quen thuộc, đèn pha Bi-xenon tích hợp dải LED chạy ban ngày, hốc hút gió nhỏ tách biệt đèn sương mù giúp Mazda6 thêm phần nổi bật. Hãng xe Nhật cũng trau chuốt cho phần đuôi chiếc xe bằng đường nét thời trang đẹp mắt, hai ống xả bố trí hai bên tô điểm cho phong cách thể thao. Phiên bản 2.0 trang bị bộ mâm 17 inch, trong khi bản 2.5 được ưu ái sử dụng mâm 19 inch lớn nhất phân khúc.

Nội thất, tiện nghi

Bên cạnh việc trẻ hóa ngoại thất, Camry thế hệ mới còn được nâng cấp nội thất cả về thiết kế lẫn trang bị. Cách sắp xếp các chi tiết trong cabin khá đơn giản, không quá cầu kỳ hình thức, nhưng Toyota đã khéo léo kết hợp những chất liệu có tông màu sáng cho phần ghế ngồi, ốp gỗ tì bệ tay cửa ra vào, viền gỗ trên cần sang số, bảng điều khiển giúp không gian trong xe trở nên thanh lịch hơn. Chính cách bố trí tối ưu đã mang lại sự thoải mái cho tất cả hành khách nhờ ghế ngồi êm ái và khoảng để chân rộng rãi.
Toyota Camry có khoang cabin rộng rãi và thanh lịch
Tiện nghi tiêu chuẩn đáng chú ý trên Camry gồm vô lăng bọc da trợ lực điện chỉnh 4 hướng tích hợp lẫy chuyển số, điều hòa không khí 2 vùng độc lập, chìa khóa thông minh, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng, rèm che nắng 2 bên và phía sau điều khiển điện, cổng USB và sạc 12V đa năng, nút điều chỉnh âm thanh/điều hòa/ngả ghế trên tựa tay. Hai phiên bản 2.5G và 2.5Q có thêm chức năng kết nối Bluetooth và màn hình DVD, riêng bản cao cấp nhất được bổ sung hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập và sạc không dây tương thích chuẩn Qi.
Với chiều dài cơ sở lớn, Mazda6 có được lợi thế không gian cho hàng ghế sau, dù phần mui kiểu dốc xuống nhưng không vì thế mà hành khách cảm thấy gò bó, khoảng để chân đều rất rộng rãi cho cả 5 người ngồi. Thiết kế không cabin xe khá đơn giản với ít nút bấm, cụm đồng hồ sau vô lăng tạo hình tinh tế giúp dễ quan sát, điểm nhấn đến từ một số chi tiết ốp kim loại, nhựa bóng góp phần làm nổi bật phong cách sang trọng.
Mazda6 có lợi thế về không gian nội thất với hàng loạt trang bị tiện ích
Hai phiên bản Mazda6 đều có vô lăng chỉnh điện tích hợp nút bấm điều khiển chức năng, hệ thống giải trí DVD tích hợp USB/AUX/iPod , kết nối Bluetooth không dây, 11 loa Bose trên bản 2.5, 9 loa thường trên bản 2.0, hệ thống điều hòa hai vùng tự động, cửa gió cho hàng ghế sau. Một số tiện nghi hỗ trợ người lái như chìa khóa thông minh đóng/cửa không cần chìa, nút bấm khởi động Start/Stop, gương chiếu hậu chống chói. Ngoài ra, việc được trang bị cửa sổ trời đã tạo nên lợi thế không nhỏ cho Mazda6 trước Toyota Camry.

Động cơ, vận hành

Toyota Camry mới có 3 phiên bản với 2 tùy chọn động cơ: Bản 2.0E trang bị động cơ 6AR-FSE 4 xi-lanh phun xăng trực tiếp D-4S, hệ thống van biến thiên theo thời gian VVT-iW tiên tiến, dung tích 2.0 lít sản sinh công suất tối đa 165 mã lực và mô men xoắn cực đại 199 Nm, cao hơn 20 mã lực và 9 Nm so với bản cũ. Hai bản 2.5G và 2.5Q vẫn sử dụng động cơ 2.5 lít có công suất 178 mã lực và mô men xoắn 231 Nm tương tự thế hệ trước.
Toyota Camry bản 2.0E trang bị động cơ có tinh chỉnh mới mạnh mẽ hơn đi kèm hộp số tự động 6 cấp
Hộp số 4 cấp cũ đã được thay thế bằng hộp số tự động 6 cấp mới với 3 công nghệ nổi bật gồm chế độ điều khiển chuyển số cơ bản, khả năng hỗ trợ điều khiển chuyển số dựa vào điều kiện đường, và khả năng đoán trước ý định của người lái dựa vào thói quen lái xe và điều kiện đường xá, dù ở bất kỳ vòng tua máy nào cũng sang số rất mượt và nhẹ nhàng. Hệ thống treo với giảm xóc cũng được cải thiện cho cảm giác êm ái và ổn định hơn.
Cả hai phiên bản Mazda6 đều trang bị động SkyActiv phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước, bản dung tích 2.0 lít đạt công suất tối đa 155 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm, bản 2.5 lít cho công suất 186 mã lực và mô men xoắn 250 Nm. Công nghệ SkyActiv đã giúp Mazda6 tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% nhưng vẫn đảm bảo tính năng vận hành cùng cảm giác lái.
Công nghệ SkyActiv giúp Mazda6 tiết kiệm nhiên liệu tối ưu
Bên cạnh đó, mẫu sedan còn sở hữu hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-ELOOP và hệ thống i-Stop hoạt động hiệu quả, khi xe dừng chờ đèn đỏ sẽ tự động tắt máy, nhưng động cơ sẽ hoạt động êm ái ngay trở lại khi người lái vừa thả phanh. Vô lăng của Mazda6 có độ nặng vừa phải và phản hồi tốt với mặt đường, phản ứng nhanh giúp người lái xử lý linh hoạt chính xác trên phố đông và đầm chắc trên đường trường.

An toàn

Hệ thống an toàn trên Toyota Camry gồm có: 2 túi khí (bản 2.0E), 4 túi khí (bản 2.5G) và 7 túi khí (bản 2.5Q), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ cân bằng thân xe VSC, hệ thống chống trượt TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, cảm biến góc và đèn báo phanh khẩn cấp.
Hệ thống an toàn trên Mazda6 khá nhỉnh hơn Camry với 6 túi khí và cảnh báo thắt dây an toàn ở hàng ghế trước cho cả hai phiên bản, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, chống trượt TCS, cân bằng điện tử DSC, điều khiển hành trình Cruise Control, khóa cửa tự động theo tốc độ và cảm biến trước sau.

Đánh giá

So với thế cũ, Camry mới đã được nâng cấp nhiều trang bị đáng giá, khả năng vận hành cũng được cải thiện hơn. Tuy nhiên, việc thiếu hụt một số tiện ích cơ bản như Bluetooth, DVD hay Cruise Control trên bản tiêu chuẩn cùng mức giá lần lượt 1,122 tỉ đồng cho bản 2.0E, 1,263 tỉ đồng cho bản 2.5G và 1,414 tỉ đồng cho bản 2.5Q, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung khiến mẫu sedan của Toyota giảm đi ít nhiều lợi thế cạnh tranh giữa thời điểm các hãng xe không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá bán.
Toyota Camry mới chiếm ưu thế về khoản giữ giá còn Mazda6 đem đến những trải nghiệm tiện nghi hơn
Mazda6 với những ưu điểm đến từ diện mạo hiện đại thể thao, động cơ công nghệ cao cùng nhiều trang bị tiện ích, hệ thống an toàn đang dần trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc. Với chính sách giá ưu đãi từng tháng, đi kèm giá bán cạnh tranh 965 triệu đồng cho bản 2.0L và 1,119 tỉ đồng cho bản 2.5L, Mazda6 mang đến cho người mua xe cảm giác xứng đáng với số tiền bỏ ra. Thế nhưng, việc liên tục giảm giá để kích cầu làm giá trị xe bị giảm mạnh kèm theo sự rớt giá của xe đã qua sử dụng, trong khi đây lại là một trong những yếu tố được người tiêu dùng Việt quan tâm nhất lại khiến Mazda6 mất điểm trước Toyota Camry. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.