Gặp lại anh Nguyễn Hoàng Khang, tài xế công nghệ tại một con hẻm quen thuộc ở Q.4 (TP.HCM) sau 3 năm, anh Khang "khoe" với phóng viên có đến 2 tin vui mới: một là mới lấy vợ, hai là tậu xe hơi sau nhiều năm chạy xe công nghệ 2 bánh.
Anh Khang từng là nhân vật trong bài viết "4 tháng chật vật của shipper Sài Gòn và những cuốc xe nhớ đời" đăng tải trên Báo Thanh Niên vào tháng 10.2021 - thời gian anh tham gia vào đội cứu trợ tình nguyện, chở bình ô xy và chuyển phát lương thực cho bà con đang cách ly vì dịch Covid-19.
Con hẻm nhỏ có thêm sự xuất hiện của chiếc xế hộp 7 chỗ màu trắng, bà con xung quanh cũng vui mừng vì sự thay đổi tích cực của chàng tài xế trẻ tuổi ngày nào. "Tất cả là nhờ yêu nghề", anh Khang cười tươi nói về cuộc sống hiện tại của mình.
Công nghệ thay đổi cuộc sống
Anh Nguyễn Hoàng Khang, 34 tuổi, là một trong những đối tác tài xế gắn bó với Grab từ những năm đầu tiên, khi ứng dụng gọi xe này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
Trước khi trở thành tài xế công nghệ, anh Khang từng làm những công việc lao động tự do và có một thời gian chạy xe ôm truyền thống. Việc tiếp cận với ứng dụng gọi xe không chỉ giúp anh cải thiện thu nhập mà còn nâng cao hiểu biết về công nghệ. "Mình không cần phải ra đường đứng đón khách như trước nữa, chỉ cần ở nhà mở app là đã có khách đặt rồi", anh chia sẻ.
Dù chi phí vận hành xe 4 bánh cao hơn xe máy, từ xăng dầu đến bảo dưỡng, anh nhận thấy thu nhập vẫn ổn định và cao hơn đôi chút. "Chạy xe 4 bánh thu nhập cao hơn nhưng bù lại chi phí xe cộ, hao mòn cũng nhiều hơn," anh nhận xét.
Nhắc lại bài báo đăng trên Báo Thanh Niên 3 năm trước, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Khang vẫn nhớ như in những chuyến xe hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong vùng dịch. "Thời điểm đó rất khó đi lại, phải có giấy thông hành. Mình chở bình ô xy, lấy thuốc cho bệnh nhân F0 và cứu trợ lương thực cho những người bị cách ly. Cảm giác lớn nhất khi đó là niềm vui vì đã giúp được những bà con khó khăn", anh nhớ lại.
Nhờ những đóng góp này, Khang đã được Grab vinh danh là một trong 10 tài xế xuất sắc vì cống hiến tích cực trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Bác tài 4 bánh cũng tham gia vào đội cứu hộ của Grab, hỗ trợ kịp thời cho các đồng nghiệp không may gặp sự cố, hay hỏng hóc phương tiện trên đường.
Lên đời nhờ "yêu" nghề chạy xe
Anh Khang chia sẻ rằng mình rất thích công việc chạy xe công nghệ vì tính linh động của nó. "Mình thích công việc mà có thể tự do giờ giấc, muốn chạy lúc nào thì chạy, không bị gò bó thời gian", anh kể.
Ban đầu, anh bắt đầu với xe máy, nhưng sau đó nhận thấy nhiều vất vả khi phải chạy xe dưới thời tiết khắc nghiệt , nên anh quyết định chuyển sang lái xe 4 bánh. "Mình thấy mưa nắng hơi cực nên chuyển qua 4 bánh, đỡ được sức khỏe và mức độ an toàn cũng cao hơn".
Bí quyết để anh chuyển đổi thành công từ xe máy lên xe hơi chính là sự chăm chỉ và tiết kiệm. "Mỗi ngày để dành được một ít, sau đó mình mượn thêm ngân hàng để mua xe và trả dần", anh kể. Nhờ vậy, sau nhiều năm tích lũy, cuối cùng anh cũng đã thực hiện được mục tiêu sở hữu một chiếc xe 4 bánh.
"Nhờ chạy Grab mà mình có nhiều kỷ niệm, quen biết được nhiều anh em đồng nghiệp", anh Khang chia sẻ. Với anh, Grab không chỉ là ứng dụng kết nối anh với khách hàng, mang đến cơ hội thu nhập, mà còn kết nối anh với cộng đồng anh em tài xế, giúp anh có thêm nhiều mối quan hệ, từ khách hàng đến đồng nghiệp. "Grab tồn tại 10 năm là nhờ bắt kịp nhu cầu người Việt Nam và đáp ứng đúng mong muốn của thị trường".
Sau 8 năm gắn bó với nghề tài xế công nghệ, anh Nguyễn Hoàng Khang chia sẻ vẫn sẽ nỗ lực để đảm bảo cuộc sống ổn định. Anh cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục gắn bó với công việc này lâu dài. "Cứ chăm chỉ chạy xe, sức khỏe ổn định là mình sẽ tiếp tục", anh nói. Với anh, công việc này không chỉ là nghề mà còn là niềm đam mê, nơi giúp anh vững bước trên hành trình mưu sinh và mang đến nhiều niềm vui, kỷ niệm đẹp trong cuộc đời.
Bình luận (0)