Mồ hôi thợ mỏ dưới hầm lò

13/05/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Mùa đông cũng như mùa hè, bộ quần áo lao động của công nhân khai thác than luôn ướt đẫm mồ hôi để đưa từng chuyến “vàng đen” lên mặt đất.

>> Tìm được thi thể hai nạn nhân vụ sập hầm than
>> Gian nan cuộc chiến giữ than: Thất thoát từ Vinacomin
>> Quảng Ninh truy quét than thổ phỉ
>> Cán bộ Công ty than Mạo Khê tiếp tay kẻ gian lấy cắp than

Nằm ở độ sâu 150 mét so với mực nước biển, vỉa Tây Bắc 1 là hầm than sâu nhất ở Công ty than Mạo Khê (tỉnh Quảng Ninh).

Trước khi xuống hầm lò, công nhân được kiểm tra chặt chẽ. Bỏ lại điện thoại di động, bật lửa và những vật dụng có thể gây cháy nổ, mất an toàn; họ chỉ mang theo dụng cụ lao động, đèn pin, bình "tự cứu" xuống hầm lò.

Ngoài tời hỗ trợ và “ngựa sắt” đưa công nhân từ mặt đất xuống hầm lò, có bộ phận, công nhân phải đi bộ thêm vài cây số để đến nơi làm việc.

Hệ thống đường hầm ở Mạo Khê dài tới vài cây số “chạy” theo nhiều nhánh khác nhau và được trang bị đầy đủ hệ thống thông gió. Giữa các nhánh được kết nối bằng hệ thống đường ray để vận chuyển than và công nhân.

Giữa các đường hầm đều có người trực để điều phối và phát tín hiệu di chuyển máy móc thiết bị trên hệ thống đường ray.

Trong số các bộ phận làm việc dưới hầm lò, khu vực lao động của người thợ khai thác than là vất vả, khắc nghiệt nhất. Đây cũng là khu vực nóng và nhiều bụi nhất ở dưới hầm lò. Thế nên dù mùa đông hay mùa hè, bộ quần áo lao động của họ luôn ướt đẫm mồ hôi.

Cũng như trên mặt đất, mỗi ca lao động dưới hầm lò cũng đủ 8 tiếng. Ở hầm lò này (vỉa Tây Bắc 1 - PV), mỗi ca có khoảng 30 công nhân làm việc và chuyển lên mặt đất hơn 200 tấn than. Công việc khai thác than dưới hầm lò diễn ra liên tục 3 ca mỗi ngày.

Mỗi ca lao động của Công ty than Mạo Khê có 2.700 cán bộ, công nhân viên làm việc dưới hầm lò, riêng bộ phận công nhân khai thác luôn có 1.800 người/ca.


Trước khi xuống lò, công nhân bắt buộc phải có bình "tự cứu". Bên trong bình có chất lọc khí, dùng để hô hấp khi qua vùng có khí độc hay gặp sự cố

Công nhân cưỡi "ngựa sắt” xuống hầm lò

Đường dưới hầm lò có chỗ rộng hàng chục mét và được chia làm nhiều nhánh dẫn đến các vỉa than khác nhau. Các nhánh đều có đường xe để vận chuyển máy móc thiết bị

Đoạn hầm lò có trần được ốp nhựa tránh thấm, dột nước, là nơi công nhân ngồi chờ chuyển xe đến công trường

Đường ray bên trong hầm lò…

… và các máng cào than luôn được kiểm tra, sửa chữa để đảm bảo an toàn lao động

Gỗ dùng để chống trần ở những gương lò mới khai thác



Các lối vào gương lò khai thác thường dốc và rất chật hẹp

Đây cũng là khu vực bụi, nóng và nhiều tiếng ồn nhất ở dưới hầm lò



Ở vỉa Tây Bắc 1 chủ yếu là than đá với những tảng khối lớn và được khai thác bằng công nghệ "bắn" thuốc nổ

Đất sét chuyên dụng có pha cát được nặn thành từng thỏi, dùng để “nhồi” sau thuốc nổ ở các mũi khoan

Sau khi đánh mìn, công nhân sẽ xúc than lên các băng chuyền đổ xuống xe goòng



Khi than đầy các khoang, xe goòng được chuyển đến các khoang lật đổ than vào hệ thống băng chuyền để đưa lên mặt đất

Phan Hậu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.