Tuy nhiên, câu 1 có chú ý đến việc đánh giá nhận thức của học sinh về công lao to lớn đầu tiên của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam. Nhưng phần suy luận này dễ vì các thầy cô có nhiều kinh nghiệm đều chú ý rèn luyện các kỹ năng nhận thức, đánh giá những sự kiện, nhân vật lịch sử... cho học sinh qua các bài tập ở trên lớp cũng như về nhà.
Thầy Nguyễn Mạnh Tiến
Tương tự, các câu hỏi của đề 2 cũng nằm trong chương trình SGK với mức độ học sinh trung bình, chuyên cần học tập đều có thể làm được vì những sự kiện lịch sử này cũng là những kiến thức rất cơ bản. Tuy nhiên, trong hướng dẫn ôn tập, nội dung chương 3 chỉ nêu rất khái quát nên ở câu 2 nếu thầy cô giáo và học sinh bám sát SGK hoặc Tài liệu chuẩn kiến thức (Bộ GD-ĐT) thì học sinh dễ dàng trả lời được. Nhưng nếu học sinh lại học theo Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT của Bộ năm học 1989-1999 thì sẽ gặp khó khăn vì tài liệu không trình bày hoàn cảnh lịch sử và nội dung của Hiệp định Sơ bộ ngày 6/3/1946.
Đến phần Lịch sử thế giới, nội dung nằm trong chương trình, phù hợp trình độ học sinh, câu hỏi không khó. Nhưng cách đặt câu hỏi hay, đòi hỏi học sinh không những phải thuộc lòng mà còn phải hiểu kiến thức lịch sử mới có thể làm tốt được.
Thầy Nguyễn Mạnh Tiến
(Tổ trưởng tổ Sử-Địa trường THPT Nguyễn Du, TP. HCM)
B.Thanh (ghi)
Bình luận (0)