Trong bối cảnh giá bán các dòng ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam vẫn ở mức cao, hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng chưa hoàn thiện... người Việt vẫn chọn xe máy là phương tiện chính để đi lại hằng ngày.
Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong năm 2019, chỉ riêng 5 thành viên VAMM, gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 3.254.964 xe máy các loại, giảm 131.133 xe tương đương 3,87% so với năm 2018.
Năm 2019, 5 thành viên VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 3.254.964 xe máy các loại
|
Như vậy, sau những bước tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn từ 2017 - 2018, thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Bất chấp nỗ lực nâng cấp mẫu mã, tung ra các dòng xe mới của các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam, sức mua xe máy vẫn sụt giảm so với năm ngoái. Tính trung bình, mỗi ngày của năm 2019 người Việt mua thêm 8.917 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam, giảm 359 xe so với mức trung bình mỗi ngày của năm 2018.
Theo nhận định của một số chuyên gia mặc dù mô tô, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu được người dân Việt Nam lựa chọn để di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe, cũng như ô tô không khí ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn… chính là một phần nguyên nhân khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy.
Thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng
|
Bên cạnh đó, xét về yếu tố thị trường sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu mã xe máy điện cũng như sức tăng trưởng của thị trường ô tô… cũng được xem là yếu tố khiến cho lượng tiêu thụ xe máy sử dụng động cơ đốt trong ngày càng sụt giảm. Một chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường mô tô xe máy sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ (từ 2016 - 2018), giờ đây đang bước vào giai đoạn bảo hòa. Xu hướng sụt giảm doanh số bán mô tô xe máy tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp diễn trong những năm tới.
Trên thực tế, số lượng tiêu thụ mô tô xe máy tại Việt Nam cao hơn số liệu mà VAMM công bố. Bởi trên thị trường còn hơn 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng hàng chục doanh nghiệp kinh doanh mô tô tư nhân. Các sản phẩm mà những doanh nghiệp này phân phối chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ… Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các thương hiệu xe máy điện như VinFast, Yadea… cũng đã chính thức phân phối sản phẩm tại Việt Nam trong năm 2019.
Người Việt đang chuyển từ xe số phổ thông sang sử dụng xe tay ga
|
Về xu hướng lựa chọn các sản phẩm mô tô xe máy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang chuyển từ dòng xe số phổ thông sang sử dụng các dòng xe tay ga trang bị nhiều công nghệ tiện ích.
Theo tính toán của các DN kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam, phân khúc xe tay ga hiện tại đang chiếm hơn 45% thị phần. Đây chính là một trong những lý do khiến các “ông lớn” trên thị trường xe máy Việt Nam như Yamaha, Honda… tập trung nâng cấp mẫu mã, tung ra các dòng xe tay ga thế hệ mới. Bên cạnh đó, phân khúc xe côn tay thể thao, mô tô… cũng có sự tăng trưởng.
Năm 2019, Yamaha tung ra thị trường 2 dòng xe tay ga hoàn mới là Latte và Freego…
|
Trong năm 2019, Yamaha tung ra thị trường 2 dòng xe tay ga hoàn mới là Latte và Freego… Honda ngoài việc phát triển thế hệ mới của Winner, còn tung ra thị trường mẫu SH và Air Blade hoàn toàn mới. Tương tự như những năm trước, việc sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, giá bán cạnh tranh tiếp tục giúp Honda dẫn đầu doanh số bán mô tô xe máy trên thị trường.
Mặc dù sức mua đang có dấu hiệu chững lại nhưng theo thống kê của MotorCycles Data, Việt Nam vẫn đang xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Bình luận (0)