Trong lá thư gửi cổ đông hàng quý, Netflix thừa nhận rằng họ đã từng "làm ngơ" trước việc người dùng chia sẻ mật khẩu và coi đây là một cách hào phóng để thu hút nhiều người dùng sử dụng dịch vụ. Thế nhưng, dưới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ như Disney, Warner Bros. Discovery, Paramount Global, NBCUniversal, Apple TV+ và hàng loạt dịch vụ streaming khác, Netflix phải làm khó, thậm chí là ngăn chặn việc người dùng chia sẻ mật khẩu.
Netflix dọa siết chặt người dùng chia sẻ mật khẩu |
reuters |
Theo báo cáo Q1.2022, Netflix đã mất 200.000 người đăng ký trả phí. Trong hơn 10 năm qua, đây là quý đầu tiên Netflix mất người đăng ký. Không những vậy, công ty còn dự đoán sẽ mất thêm 2 triệu người đăng ký trong quý 2 tới đây.
Được biết, nền tảng phát trực tuyến này cho biết hiện vẫn còn 222 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Số lượng người dùng Netflix đã tăng trưởng cực mạnh trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Đến khi các nước dần sống chung với dịch và bỏ các lệnh giãn cách, số lượng người dùng tăng trưởng khựng dần trong 3 quý vừa qua và quý vừa rồi là chuyển sang trạng thái "âm".
Làm khó người dùng chia sẻ mật khẩu
Quay ngược lại năm 2016, ông Reed Hastings - đồng sáng lập, đồng CEO Netflix - nhận định rằng chia sẻ mật khẩu là điều mà Netflix phải "học cách sống chung", bởi vì "có rất nhiều cách chia sẻ mật khẩu hợp pháp, chẳng hạn như chia sẻ với vợ, chồng, với con cái...".
Thậm chí, Netflix vốn rất dễ dãi trong chuyện này và xem đây là một cách để "thúc đẩy tăng trưởng" và "thu hút nhiều người dùng đến và thưởng thức" dịch vụ của họ.
Sự tăng trưởng đã ngừng lại, Netflix có thể sẽ thay đổi quan điểm "hào phóng" này.
Đầu năm nay, họ đã bắt đầu thử nghiệm nhiều cơ chế khác nhau để "làm khó" người dùng chia sẻ mật khẩu ở Chile, Costa Rica và Peru, đồng thời tính thêm "phí chia sẻ" đối với những người dùng muốn chia sẻ mật khẩu cho người nhà.
Đồng thời, Netflix sẽ cung cấp thêm một gói cước rẻ hơn và đi kèm với hiển thị quảng cáo. Trong khi chỉ hơn 1 tháng trước, ông Spencer Neumann, Giám đốc tài chính Netflix, vẫn kiên quyết khước từ đề xuất này từ các chuyên gia tài chính phố Wall: "Đó không phải là điều trong kế hoạch của chúng tôi ngay bây giờ".
Netflix 'chưa có' kế hoạch quảng cáo, nhưng không hẳn là 'sẽ không bao giờ có'
Mặc dù đến bây giờ Netflix vẫn chưa công bố, họ đã lên tiếng cảnh báo một cách nghiêm túc và những sự thay đổi trên quy mô toàn cầu có thể sẽ xuất hiện ngay trong năm 2023.
Bình luận (0)