Ông Raul Castro làm Chủ tịch Cuba

26/02/2008 00:39 GMT+7

Quốc hội Cuba vừa bầu ông Raul Castro Ruz vào chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Báo Granma, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cuba, hôm qua cho biết ông Raul Castro Ruz đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng trong phiên họp Quốc hội hôm 24.2. Ông Ricardo Alarcon de Quesada, người vừa tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội, cũng thông báo rằng ông Jose Ramon Machado Ventura, 77 tuổi, đã được bầu làm Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Sự kiện này đánh dấu một cuộc chuyển giao quyền lực sau 49 năm ông Fidel Castro lãnh đạo Cuba. Cách đây một tuần, Fidel, 81 tuổi, đã chính thức thông báo quyết định thôi giữ các cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng tư lệnh quân đội để mở đường cho Quốc hội bầu nhà lãnh đạo mới. Và đúng như dự đoán, Quốc hội Cuba đã bầu ông Raul, 76 tuổi, là em ruột của nhà lãnh đạo Fidel và đã nắm giữ cương vị quyền Chủ tịch nước kể từ khi Fidel bị bệnh nặng hồi giữa năm 2006.

Sau khi Fidel Castro thông báo quyết định ra đi vào tuần trước, giới lãnh đạo Mỹ đã lên tiếng kêu gọi thực hiện thay đổi chế độ chính trị tại Cuba. Đáp lại, trong một bức thư được đăng trên Báo Granma, ông Fidel đã nhấn mạnh rằng sẽ không có sự đổi thay lớn về hệ thống chính trị như người Mỹ mong muốn. Khi được bầu làm Chủ tịch nước, ông Raul Castro cũng khẳng định đất nước Cuba dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản sẽ tiếp tục đi theo con đường mà Fidel đã chọn. Ông nói rằng chính đảng hợp pháp duy nhất của đất nước này là "lực lượng lãnh đạo của xã hội và đất nước". Chủ tịch Raul Castro cũng ca ngợi công lao của người tiền nhiệm Fidel và cho biết chính phủ mới sẽ tham khảo ý kiến của Fidel trước các quyết định trọng đại.

Trong diễn văn nhậm chức, ông Raul đã nêu ra những nhiệm vụ ưu tiên của đảng và Chính phủ Cuba là thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của nhân dân và đẩy mạnh sản xuất trong nước. Để thực hiện được điều này, Cuba chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hoàn thiện hệ thống kinh doanh. Theo Chủ tịch Raul, Cuba đang nghiên cứu thực hiện những ý tưởng của cựu Chủ tịch Fidel về việc từng bước điều chỉnh giá trị đồng peso. Ngài Raul cũng cam kết sẽ tinh giản bộ máy Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính phủ, giảm bớt các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân.

Tân Chủ tịch Raul cũng chỉ trích phát biểu gần đây của một số chính khách Mỹ yêu cầu Cuba thay đổi chế độ chính trị. Ông khẳng định Cuba không bao giờ chấp nhận sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh thân cận của họ.

Ông Raul Castro Ruz sinh ngày 3.6.1931, là con thứ tư trong gia đình có bảy anh em và là em trai của Fidel Castro. Ông tốt nghiệp khoa Quản lý hành chính tại Đại học Tổng hợp Havana. Vào đầu những năm 50, Raul cùng anh trai Fidel Castro đã tổ chức phong trào lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista. Khi các chiến dịch thất bại, hai anh em nhà Castro đã bị bắt giam. Sau khi được ân xá, Raul đã cùng anh trai Fidel sang Mexico xây dựng cơ sở và sau đó trở về Cuba kháng chiến chống lại Batista. Vào thời gian này, Raul chỉ huy lực lượng khoảng 4.000 quân ở các mặt trận miền núi phía đông Cuba. Sau khi lật đổ Batista vào năm 1959, ông Raul đứng đầu lực lượng vũ trang Cuba cho đến hôm nay. Năm 1962, ông giữ chức Phó thủ tướng và năm 1972 là Phó thủ tướng thứ nhất. Từ giữa năm 2006, ông tạm giữ quyền lãnh đạo đất nước khi Fidel bị bệnh.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.