Để chung chi cho công đoạn chạy hay quyết toán nghiệm thu công trình chỉ có biện pháp duy nhất là rút ruột công trình hoặc tạm ứng trước rồi rút ruột sau. Nhiều công trình rút ruột đến 40% tổng giá trị như các công trình xây cầu, làm đường quốc lộ vừa qua đã bị phanh phui, thí dụ một công trình ở Bình Thuận bị rút ruột 600 tấn xi măng... Còn đâu là chất lượng công trình.
Để dễ thắng thầu, các nhà thầu không cần quan tâm đến giá trị đích thực của công trình. Họ sẵn sàng bỏ thầu thấp, liên minh chia địa bàn... giá nào cũng nhận làm, thắng thầu sẽ tính kế rút ruột sau; rút ruột sẽ chung chi cho các khâu giám sát, nghiệm thu, giám định quyết toán công trình... Tất cả sẽ do chung chi hóa giải hết.
Từ đầu năm đến nay Thanh tra Nhà nước đã thanh tra tám công trình, không biết tổng vốn đầu tư tám công trình này là bao nhiêu nhưng đã phát hiện sai phạm 700 tỉ đồng, có nghĩa là mỗi công trình sai phạm gần 100 tỉ. Trong khi đó như ta biết, có đến 50 tỉnh ngân sách thu được hằng năm chỉ khoảng 200 - 300 tỉ, thậm chí có tỉnh dưới 100 tỉ, đủ biết là càng nghèo lại nghèo thêm.
Có điều là ai cũng biết có một qui trình tiêu cực này tồn tại lâu nay nhưng không thấy có biện pháp, hành động quyết liệt để ngăn chặn, chặt đứt các mắt xích trong qui trình này. Đúng là sự tha hóa thật nguy hiểm và đang ở mức độ báo động. Được biết Chính phủ chọn năm 2004 là năm tổng kiểm tra về xây dựng cơ bản. Chúng ta đang chờ đợi với một niềm hi vọng đã trở thành khát vọng.
Bình luận (0)