Xe bọc thép: “Vệ sĩ tối ưu” của các tổng thống Mỹ

22/12/2003 14:33 GMT+7

Một trong những điều mà các Tổng thống Mỹ khi lên cầm quyền quan tâm trước tiên là làm sao củng cố được đội cận vệ tốt nhất để có thể bảo toàn được tính mạng của mình. Và do đó, việc “tậu” riêng cho mình một chiếc xe bọc thép an toàn nhất ngay từ khi lên nhậm chức cũng thiết thực hơn bao giờ hết.

Xe bọc thép - vị thần hộ mệnh

Như là một tiền lệ, ở Mỹ, mỗi vị tổng thống trước khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình đều có một cuộc diễu hành ra mắt “thần dân” vào ngày lễ nhậm chức. Hình ảnh vị tổng thống tay vẫy chào người dân hai bên đường từ chiếc Cadillac đã trở thành một hình ảnh truyền thống trong mắt người dân nước này.

Vị tổng thống đầu tiên “khơi mào” cho phong trào này là Tổng thống (TT) Woodrow Wilson, người đã ngồi trên chiếc Cadillac diễu hành khắp các đường phố Boston trong ngày mừng chiến thắng Thế chiến I vào năm 1918. Đến năm 1928, Tổng thống Coolidge đã sắm riêng cho mình một chiếc xe Cadillac cáu cạnh với những tính năng bảo vệ được xem là tối tân nhất lúc bấy giờ.

Đến năm 1938, General Motors đã cấp riêng cho phủ tổng thống 2 chiếc xe ô tô có thể tháo rời mui được đặt tên theo 2 loại tàu thuỷ của Anh hạ thuỷ lúc bấy giờ là “Queen Mary” và “Queen Elizabeth”. 2 xe này có chiều dài vào khoảng 21 feet (6,3m) và nặng 7.660 pound (gần 4 tấn) có trang bị một “kho” vũ khí đạn dược, chiếc radio thu phát 2 chiều và một máy phát điện siêu công suất.

Rất bền và đáng tin cậy, hai xe mang tên “Queen” này đã phục vụ trong suốt nhiệm kỳ của các Tổng thống Roosevelt, Truman và Eisenhower. Ngoài ra, Tổng thống Eisenhower - một tay sưu tập xe có tiếng, đã lái một trong những chiếc Eldorado đầu tiên trong cuộc diễu hành mừng ngày nhậm chức của mình vào năm 1953. Chiếc Eldorado lúc bấy giờ được xem là loại xe độc nhất vô nhị với kính chắn gió bao phủ đầu tiên.

Đến năm 1956, loại xe tháo rời mui “Queen Mary II” và “Queen Elizabeth II” thay thế cho thế hệ thứ 1. Loại xe thế hệ II này có chiều dài là 21 feet và nặng 7.000 pound. Cũng như các thế hệ xe trước, toàn thân xe được bọc thép tuy nhiên có gắn thêm hệ thống thông tin liên lạc. Ngoài ra, loại xe này còn được trang bị thêm những vành bánh xe hẹp đặt bên trong lốp xe để đề phòng lốp xe bị bắn bể.

Xe Queen II không chỉ phục vụ Tổng thống Eisenhower mà còn phục vụ cả Tổng thống Kennedy và Johnson. Mãi đến năm 1968, hai loại xe này mới được cho “nghỉ hưu”. Sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát vào năm 1963, việc các tổng thống dùng xe tháo rời mui đi diễu hành quanh thành phố không còn phổ biến nữa mà thay vào đó là loại xe bọc thép chuyên dụng.

Thời Tổng thống Clinton, loại xe chuyên dụng dành cho tổng thống là chiếc Cadillac Fleetwood Brougham, sản xuất năm 1993. Đây là loại xe đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn do một tay tập đoàn General Motors mà không hợp tác với bất kỳ công ty ngoại quốc nào và hiện vẫn được Nhà trắng sử dụng.

Sau đó là loại xe Limousine có khung gầm nội địa do chính các nhà sản xuất ô tô trong nước chế tạo với đủ kiểu dáng được các Tổng thống Nixon, Ford, Reagan và Bush cực kỳ yêu chuộng. Tính năng ưu việt về kiểu dáng, mức độ an toàn cũng như độ bền của loại xe này là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của các tổng thống này. Và nay đương kim Tổng thống Bush đang sử dụng chiếc Cadillac De Ville - được xem là một trong những loại xe bọc thép tối tân nhất hiện nay.

Cadillac De Ville – người bạn đồng hành của Tổng thống Bush

Chiếc ôtô Cadillac De Ville hiện nay của Tổng thống Bush có tính năng vượt trội là bất cứ loại đạn dược nào cũng không thể bắn thủng được. Loại kính trong suốt dày 6cm có thể chịu đựng được các loại đạn từ súng AK-47 và M-14.

Toàn thân Cadillac De Ville được sơn màu đen. Cadillac De Ville có cái tên “cúng cơm” là “Cadillac One” dài 22 feet ( 6,5 m), nặng 4 tấn có trị giá là 3,4 triệu USD. Thân xe được làm bằng loại thép xe tăng dày 12,7cm, dư sức chống lại súng phóng lựu. Cửa sổ xe được chế tạo bằng loại thép đặc biệt có khả năng kháng đạn cao và không thể dùng tay mở ra được mà thay vào đó dùng một nút nhấn mở tự động.

Loại cửa được thiết kế đặc biệt này dùng để đề phòng các cuộc tấn công từ bên ngoài. Xe gồm có 7 ghế ngồi với hàng ghế sau cao hơn bình thường. Có đệm tựa trước và sau. Lốp xe được thiết kế sao cho bất cứ loại kim loại gì cũng đâm không thủng. Xe có gắn những vành thép dưới gầm xe để ô tô có thể thoát hiểm với tốc độ cao là 104km/h trong những trường hợp đặc biệt như lốp bị văng ra ngoài.

Bình đựng xăng được chế tạo bằng loại bọt đặc biệt sao cho có bị va đập mạnh trực tiếp cũng không bị nổ. Sàn xe được gia cố như là một lá chắn bảo vệ trong trường hợp mìn nổ ngay dưới gầm xe và giữ cho xe vẫn nguyên vẹn không bị thay đổi hình dáng. Khoang để hành lý đựng các mặt nạ ôxy, hệ thống chống cháy và lắp đặt một hệ thống định vị toàn cầu giúp Nhà trắng theo dõi chính xác vị trí của xe.

Phụ tùng phòng bị trên xe còn có camera theo dõi ban đêm, súng hơi và rồng phun hơi cay, ngoài ra còn chứa các chai máu của tổng thống để có thể truyền trong trường hợp cấp thiết. Với những trang thiết bị như vậy, chiếc “Cadillac One” được xem là “ông hoàng” của những loại xe bọc thép dành cho tổng thống.

Châu Yên
(Theo Carkeys)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.