Chương trình "Nguồn sáng cho đời" (đợt 2) của Báo Thanh Niên tại Quảng Ngãi: Đem ánh sáng cho người mù ăn Tết

13/01/2004 21:07 GMT+7

Như tin đã đưa, sáng 9/1, chương trình "Nguồn sáng cho đời" của Báo Thanh Niên - đợt 2 đã chính thức khai mạc tại Quảng Ngãi. Sau đợt 1 tại tỉnh Bình Dương, đây là lần thứ hai chương trình được Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế ICC tài trợ trọn gói kinh phí phẫu thuật với số tiền lên đến 50 triệu đồng nhằm giúp cho 100 người mù nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi được sáng mắt. Và kết quả mà chương trình mang lại là "trên cả tuyệt vời" !

"Lúc đi mù mắt - lúc về sáng mắt”

Bà Trương Thị Xuân (70 tuổi) ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã thốt lên như vậy khi được các bác sĩ của Trạm Mắt Quảng Ngãi giúp bà lột miếng băng mắt sau 4 ngày phẫu thuật. Khóc vì quá xúc động, nhưng bà Xuân không giấu được nét cười rạng rỡ trên gương mặt nhăn nheo. Bà nói: "Tui không thể nào tưởng tượng nổi là mắt mình có thể sáng lại sau 2 năm phải sống trong cảnh mù lòa. Trước đây, con cháu cho gì ăn nấy, tụi nó nói cá thì biết cá chứ đâu thấy con cá đó có màu gì, hình thù ra sao. Giờ thì thấy tất cả. Tui như người chết đi sống lại...". Và như để chứng minh, bà Xuân dõng dạc đọc rõ to từng dòng chữ trên tấm băng-rôn treo ở hội trường, trước sự ngạc nhiên xúc động của mọi người. Bà Nguyễn Thị Tám (82 tuổi) ở xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ lại có cảnh đời éo le hơn. Chồng chết sớm, các con bà vì bị bệnh hiểm nghèo nên cũng bỏ bà ra đi theo cha. Nhiều năm qua, bà Tám phải sống trong cảnh tuổi già đơn độc và nghèo khó. Cách đây một năm, bà Tám thấy mình nhức đầu ghê gớm nhưng vì không có tiền đi khám, bà đành cắn răng chịu đau. Dần dà, cùng với những cơn đau đầu như búa bổ, hai mắt bà Tám từ từ nhòa đi rồi mù hẳn. Tưởng sẽ phải sống những ngày cuối đời trong tăm tối, nào ngờ ti vi thông báo chương trình "Nguồn sáng cho đời" của Báo Thanh Niên triển khai tại Quảng Ngãi. Thế là những người hàng xóm tốt bụng vội đưa bà Tám ra Trung tâm Y tế Mộ Đức. Và tại đây, bà Tám đã được các bác sĩ Trạm Mắt Quảng Ngãi mổ sáng mắt. Hôm gặp bà Tám tại Mộ Đức và thấy hoàn cảnh đơn chiếc của bà, Tổng giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế ICC Trịnh Thành Nhơn đã xúc động biếu bà 200 ngàn đồng để bà chi tiêu trong dịp Tết...

Có thể nói, 100 người mù nghèo ở Quảng Ngãi được mổ mắt từ chương trình "Nguồn sáng cho đời" của Báo Thanh Niên do Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế ICC tài trợ lần này, mỗi người là mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận. Nhưng tất cả đều giống nhau ở một điểm là nghèo khó và khát khao được nhìn thấy ánh sáng. Và khát khao cháy bỏng đó của họ đã và đang trở thành hiện thực khi những ngày qua, chương trình "Nguồn sáng cho đời" của Báo Thanh Niên đã mang lại ánh sáng cho 40 người mù nghèo (số còn lại sẽ mổ sau Tết) đón Xuân. Đó là một kết quả "trên cả tuyệt vời". Kết quả đó sẽ không có nếu không có lòng nhiệt thành của nhà tài trợ, của các đơn vị phối hợp cùng Báo Thanh Niên thực hiện chương trình "Nguồn sáng cho đời" mà chúng tôi không thể nào không đề cập dưới đây.

Khi tấm lòng vàng gặp bàn tay vàng !

Nhân triển khai chương trình "Nguồn sáng cho đời" đợt 2 và Tết Giáp Thân sắp đến, Ban Biên tập Báo Thanh Niên đã quyết định tặng 38 triệu đồng cho người nghèo vùng lũ ở 2 tỉnh Quảng Ngãi (20 triệu đồng) và Bình Định (18 triệu đồng). Số tiền này sau khi thống nhất cùng chính quyền địa phương được phân bổ thành 190 suất quà (mỗi suất 200 ngàn đồng) để giúp các gia đình nghèo ăn Tết.

Trong lần lăn lộn cùng Báo Thanh Niên cứu trợ đồng bào lũ lụt tại Quảng Ngãi vào cuối tháng 11.2003, ông Trịnh Thành Nhơn (Sáu Nhơn) thấy quá nhiều người già mù phải nhờ con cháu dắt đến điểm nhận quà. Và thế là ý tưởng giúp cho người già mù sáng mắt đã được ông Sáu Nhơn chính thức đặt vấn đề với Báo Thanh Niên. Tổng biên tập Báo Thanh Niên đã lập tức đồng ý và chương trình "Nguồn sáng cho đời" đã nhanh chóng được triển khai thực hiện đợt 1 vào đầu năm nay tại tỉnh Bình Dương. Tiếp đó, ông Sáu Nhơn lại lặn lội cùng với đoàn công tác Báo Thanh Niên mang chương trình "Nguồn sáng cho đời” đợt 2 đến với người mù nghèo tỉnh Quảng Ngãi - nơi phát sinh ý tưởng chương trình. Bắt đầu từ ngày 5/1, các y bác sĩ của Trạm Mắt Quảng Ngãi và Trung tâm Y tế hai huyện Sơn Tịnh và Mộ Đức đã thực hiện được 40 ca phẫu thuật mắt trong tổng số 100 người mù nghèo được hưởng lợi từ chương trình. Quá bất ngờ trước kết quả này nên khi những người mù vừa được mổ sáng mắt nói lời cảm ơn, ông Sáu Nhơn nói rằng: "Thưa bà con, tôi là người làm kinh doanh, có may mắn là kiếm được nhiều tiền hơn bà con nên có điều kiện để giúp bà con mình. Nhưng nếu như không có đội ngũ thầy thuốc ở đây - những người có bàn tay vàng - thì ước muốn của tôi sẽ không thành hiện thực, bà con cũng chẳng thể nào thấy lại được ánh sáng. Vì vậy, bà con nên cảm ơn các y, bác sĩ mổ mắt mới phải". Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận: "Chứng kiến lòng tốt, sự tận tâm của quý báo, của nhà hảo tâm và đội ngũ thầy thuốc qua chương trình này, chúng tôi cảm nhận rằng lòng nhân đạo là không có biên giới. Thật diễm phúc cho người dân địa phương chúng tôi khi tấm lòng vàng gặp được bàn tay vàng ngay trên mảnh đất này".

Ngọc Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.