Nữ đạo diễn Sofia Coppola: Một mình trên đỉnh vinh quang

31/01/2004 22:28 GMT+7

Được đề cử giải Oscar năm nay cho Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Lost in translation, Sofia Coppola, 33 tuổi, con gái của nhà đạo diễn tài danh Francis Ford Coppola đã "làm nên lịch sử” khi cô là nữ đạo diễn thứ ba và là người phụ nữ Mỹ đầu tiên được đề cử vào giải này.

"Tôi thực sự kinh ngạc"- Sofia nói sau khi nhận được tin đề cử. "Thật là một buổi sáng hết sức hồi hộp, đến giờ tôi vẫn ngỡ rằng điều đó không có thật". Mặc dù Sofia ngưỡng mộ tài năng của những nam đạo diễn cùng được đề cử, song nói cho công bằng, phim của họ có một đặc điểm mà phim cô không có: kinh phí lớn. Bạn bè Sofia đã đùa rằng, kinh phí làm phim của cô là "tí hon" so với những phim khác. Nhưng giờ đây điều đó lại làm nên niềm tự hào: "Thật tuyệt diệu khi thấy rằng "chàng tí hon" của tôi lại có thể sánh vai cùng những "người khổng lồ" ấy".

Trái ngược với những gì mọi người thường mường tượng về giới đạo

Jonze và Sofia ra mắt phim Adaption.
diễn, Sofia là một phụ nữ ăn nói nhỏ nhẹ, dịu dàng. Ngay cả ở phim trường cô cũng ít khi to tiếng. Với cô, đó không phải là cách để khẳng định vị thế "vua trường quay" của mình. "Tôi nhận ra rằng công việc đạo diễn chính là việc đưa ra hàng loạt quyết định. Miễn là bạn quyết định một cách rõ ràng và dứt khoát, bạn sẽ không cần phải la hét. Mọi người sẽ tôn trọng bạn khi họ biết rõ bạn muốn gì". Còn Ross Katz, đồng sản xuất Lost in translation cho biết: "Sofia là một nghệ sĩ làm việc tỉ mỉ, kỹ càng đến mức đáng kinh ngạc. Cô ấy không bao giờ nói về công việc cũng như tự mãn về mình. Cô ấy chỉ lặng lẽ vạch kế hoạch, tưởng tượng ra những kịch bản và làm cho chúng trở thành hiện thực".

Sofia và nữ diễn viên Scarlett Johansson (trong Lost in translation) trong buổi ra mắt bộ phim tại LHP Toronto lần thứ 28.
Bên trong sự nhẫn nại ấy là một ý chí làm việc bền bỉ và một tinh thần độc lập rất cao. Sofia không phủ nhận ảnh hưởng từ người cha danh tiếng của mình, song cô không thích mọi người luôn nhắc đến ông và cả chồng cô - đạo diễn Spike Jonze trên mỗi bước đường của cô. Hợp tác với chồng trong tương lai là điều mà Sofia không bao giờ nghĩ đến bởi cô cho rằng điều đó không tốt cho cuộc hôn nhân của mình. "Cả hai chúng tôi đều thích làm "sếp", bởi thế chúng tôi đã trở thành đạo diễn. Chúng tôi thích xa nhau để mỗi người có thể theo đuổi công việc riêng, để có gì đó kể lại và nói cho nhau nghe khi gặp nhau. Tại sao mọi người cứ hỏi là chồng tôi có giúp đỡ tôi trong quá trình làm phim không? Sao không ai hỏi anh ấy là tôi có giúp đỡ anh ấy không nhỉ!".

Ngay trong lúc Sofia Coppola đang thẳng tiến tới đỉnh cao vinh quang của

Nữ đạo diễn Sofia Coppola.
sự nghiệp thì cuộc hôn nhân của cô rơi vào giai đoạn khủng hoảng sau 4 năm chung sống. Sofia chỉ nói vắn tắt: "Đó là hệ quả của sự khác biệt không thể dung hòa". Không ít người tiếc nuối cho họ, bởi những năm sống chung của họ là những năm thành công nối tiếp thành công. Hai người kết hôn vào năm 1999, cũng là năm mà Spike Jonze cho ra mắt bộ phim do anh đạo diễn được đề cử Oscar Being John Malkovich. Một năm sau, với The Virgin suicides, Sofia thực trở thành gương mặt đạo diễn nổi bật trong làng điện ảnh Mỹ. Năm tiếp theo, đến lượt Spike nổi đình nổi đám với Adaption. Thế nhưng đúng lúc Lost in translation của Sofia giành được hết giải này đến giải kia thì họ tuyên bố chia tay và chính thức ký đơn ly dị cách đây hơn 1 tháng.

Phim Lost in translation.

Có một số người cho rằng Sofia đã gửi gắm những nỗi niềm trong cuộc hôn nhân của chính mình vào Lost in translation, rằng trong phim có một nhân vật nam quá say sưa với công việc, nhạy cảm và lơ đãng - đó chính là hình ảnh của Spike Jonze. Bộ phim nói về cuộc gặp tình cờ ở Tokyo giữa một nam diễn viên và một cô gái trẻ, họ đều đến từ Mỹ và đều đã có gia đình. Những ngày bên nhau đã giúp họ nhìn rõ hơn cuộc hôn nhân mà mình đang có, và đâu mới là người cần cho mình hơn cả trong cuộc đời này. Tuy nhiên Sofia không bày tỏ gì về mối liên hệ này. Niềm hạnh phúc do nghề nghiệp mang lại đang chiếm trọn tâm hồn cô. "Thật khó mà tin rằng đã có ít nữ đạo diễn được đề cử Oscar đến thế, và tôi hạnh phúc được góp phần làm thay đổi điều đó!".

Liên Khương
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.