Phi vụ "bom bẩn" mới nhất tại Anh: Vụ phá án của một phóng viên

04/10/2004 21:03 GMT+7

Cơ quan chống khủng bố Anh vừa hốt trọn một đường dây mua bán vật liệu phóng xạ dùng để sản xuất "bom bẩn". Ít ai biết rằng, công đầu trong vụ này thuộc về một phóng viên.

Một mẻ lưới hốt trọn

Xế trưa ngày 24/9/2004, xung quanh khách sạn Holiday Inn ở khu Brent Cross phía bắc London không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ bình thường đó là bóng dáng những vị khách lạ. Họ bước xuống từ những chiếc xe đặc dụng của cảnh sát và lặng lẽ ẩn vào những góc khuất. Cách Holiday Inn không xa, đội chống khủng bố SO13 của Cục Cảnh sát Anh Scotland Yard nấp chờ ở bãi đậu xe của cửa hàng bán đồ chơi Toys R Us. Đúng 14 giờ 45 (giờ địa phương), khi 3 gã đàn ông bước ra tiền sảnh khách sạn Holiday Inn, máy bộ đàm trong xe cảnh sát vang lên câu lệnh ngắn gọn: "Tấn công!". Xe cảnh sát bít chặt các lối ra vào. Toán lính đặc nhiệm SO19 lướt tới. Trước khi kịp hiểu điều gì xảy ra, 3 kẻ lạ mặt đã phải tra tay vào còng. Sau đó, cảnh sát bắt thêm một người đàn ông nữa.

Tên người Goa - một trong những kẻ tham gia vụ mua bán.

Những kẻ bị bắt gồm một người Somali, một người Mozambique, một người Goa (một đảo nhỏ phía Tây Ấn Độ) và một người châu Phi khác. Những người này bị tình nghi đến Anh để mua vật liệu sản xuất "bom bẩn" phục vụ một tổ chức khủng bố quốc tế. Vật liệu mà nhóm này lùng mua là "Red Mercury". Người đặt hàng là một ông trùm Ả Rập Xê Út có biệt danh Mr. Big (Bố Bự). Hắn tuyên bố sẵn sàng trả tới 550.000 USD cho một kilogram Red Mercury.

Điệp vụ của một phóng viên

Lực lượng chống khủng bố đã bủa một mẻ lưới hết sức gọn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng công đầu trong vụ phá án này lại thuộc về một chàng phóng viên của tờ News of the World. Là dân gốc Ả Rập, Mazher Mahmood có một bộ râu không khác gì hình ảnh những tên khủng bố nhan nhản trên các phương tiện truyền thông.

Ngày 9/9, tức chỉ 2 ngày trước khi thế giới kỷ niệm 3 năm thảm họa khủng bố tại Mỹ, Mahmood trong vai một thành viên của tổ chức Hồi giáo bí mật, hẹn gặp 2 người nước ngoài tại một nhà hàng trên đường Liverpool, London. Sau vài thủ tục chào hỏi bằng mật hiệu, phía bên kia vào đề ngay: "Nó (tức Red Mercury) có độ phóng xạ rất mạnh. Người Ả Rập nói rằng loại này dùng để sản xuất bom và mục tiêu tấn công sẽ là Mỹ hoặc Anh". Mahmood giải thích rằng anh biết "chỗ ở" của Red Mercury thông qua quan hệ với những chuyên gia hóa học tại Đại học South Bank London. Một cuộc hẹn gặp khác được dàn xếp vào chủ nhật 12/9 tại Trung tâm Mua sắm Broadwalk ở khu Edgware, bắc London. Tại đây, Mahmood gặp một người có vẻ là thương gia đến từ Goa và một người khác. Khi gặp Mahmood, bọn này bày tỏ mối lo bị lực lượng chống khủng bố theo dõi. Gã Mozambique đi theo nói: "Sau những vụ tấn công vừa qua, vấn đề "khủng bố" trở nên cực kỳ nhạy cảm. Tao thậm chí không dám để râu dài”. Hắn chưa kịp dứt lời thì một gã đàn ông khác lách vào. Gã này ghé tai Mahmood: "Hàng thật chứ? Mày có bao nhiêu?”. Đến lúc này, thương gia người Goa mới đề cập đến Red Mercury: "Có một thằng cha bên Vùng Vịnh đang rất cần thứ này. Hắn sẵn sàng trả bạc triệu". Nói đoạn, gã ghé sát tai Mahmood và chỉ cho anh bước kế tiếp là tiếp xúc với người đứng đầu nhóm truy tìm Red Mercury tại Anh - một gã Hồi giáo người Somalia. Gã này có quan hệ trực tiếp đến "Bố Bự" ở Trung Đông. Vài giờ sau đó, vị khách Somalia - một gã đàn ông cao 1,99m và từng sống 7 năm tại Ả Rập Xê Út - tiếp Mahmood tại quán cà phê Starbucks ở gần khu Broadwalk. "Mày có mấy gram?" - gã hỏi. Gã người Goa chen vào: "Bọn tao kiểm tra trước khi ông ta (Bố Bự) đến. Chúng tao trả bằng bảng Anh". Mahmood câu giờ: "Bước kế tiếp là gì?". Gã Somali đáp: "Chúng ta sẽ bàn cụ thể trong cuộc gặp tới". Hắn còn cho biết "Bố Bự" đã có được visa vào Anh.

Red Mercury là gì ?

Red Mercury là một loại chất phóng xạ mạnh được các chuyên gia Xô Viết phát triển dưới thời chiến tranh lạnh. 1 kilogram chất này khi phát nổ có thể hủy diệt cả một khu phố lớn ở London. Từ lâu, Red Mercury và các chất phóng xạ tương tự được bọn khủng bố rất quan tâm.

"Cuộc gặp tới" mà gã Somali nói chính là cuộc hẹn ngày 24/9 tại khách sạn Holiday Inn nằm gần đồn cảnh sát Paddington Green ở khu Brent Cross. Buổi gặp được coi là khâu cuối cùng trước khi Mahmood chuyển hàng cho gã Somali. Tuy nhiên, phi vụ đó mãi mãi không thể thực hiện được bởi khi gã Somali và đồng bọn vừa bước ra khỏi khách sạn, cảnh sát đã chờ sẵn ở đó.


Đỗ Hùng

(Theo News of the World)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.