Triển lãm “Bác Hồ với thủ đô Hà Nội”

07/10/2004 15:11 GMT+7

Hà Nội là nơi chứng kiến những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước gắn liền với tên tuổi Hồ Chí Minh. Hà Nội là nơi Bác Hồ sống và làm việc lâu nhất trong suốt sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Đây cũng là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Bác. Nhân dịp 50 năm giải phóng thủ đô và Bác Hồ về Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hoá thông tin Hà Nội và Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức triển lãm "Bác Hồ với Thủ đô".

Hơn 200 bức ảnh, hiện vật và bút tích của Hồ Chủ tịch được trưng bày tại triển lãm. Những bức ảnh là những tư liệu quý giá về hai cuộc hành quân của Bác tới Hà Nội trong suốt hành trình cứu nước của Người: tháng 8/1945 và tháng 10/1954. Ngôi nhà 48 Hàng Ngang - nơi Người khởi thảo Tuyên Ngôn độc lập, hình ảnh làm việc quen thuộc của Bác trong Phủ Chủ tịch. Trên mảnh đất của Hà Nội, từ nhà máy, công trường, ruộng đồng, trường học.. nơi đâu cũng in dấu chân của Bác.

Ngay sau khi hoà bình lặp lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm đến việc xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá lớn của cả nước. Các nhà nghiên cứu bảo tàng vẫn còn giữ lại những bức ảnh đen trắng cảm động như: Bác nói chuyện với đội ngũ trí thức. Bác xuống xưởng thăm công nhân. Bác ra đồng cấy lúa với bà con. Một trong những tư liệu quý giá ghi lại tình cảm của Bác với thủ đô là tấm hình chụp Bác phê duyệt mô hình quy hoạch thành phố Hà Nội năm 1959.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Cả nước nhìn về thủ đô ta. Thế giới trông vào thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho thủ đô trở thành một thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần". 50 năm qua, Hà Nội đã có những bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, khoa học, giáo dục... thủ đô đã, đang và sẽ phấn đấu để xứng đáng với những tình cảm và mong muốn của Bác.

(Theo VTV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.