"Tàu tốc hành Bắc cực" khởi động

09/11/2004 22:07 GMT+7

Phim Tàu tốc hành Bắc cực, bắt đầu được khởi chiếu từ hôm nay 10/11, được xem là sẽ mở ra một cuộc cách mạng kỹ thuật số ở Hollywood, nhưng liệu nó có đủ sức hấp dẫn để giữ được những đứa trẻ hiếu động ngồi yên trên ghế suốt 90 phút?

Chris Van Allsburg, tác giả truyện tranh thiếu nhi kinh điển Tàu tốc hành Bắc cực (The Polar Express) thuộc tuýp người "kỹ thuật thấp". Ông yêu thích cái cảm giác được thể hiện cảm xúc bằng phấn màu và giấy bút hơn là bằng bàn phím, ông không bao giờ đánh máy hay dùng điện thoại di động. E-mail của gia đình thì ông giao hết cho cô vợ Lisa xử lý. Trêu ngươi làm sao khi phim Tàu tốc hành Bắc cực phỏng theo tác phẩm của ông được khởi chiếu từ 10/11 lại được giới phê bình điện ảnh đánh giá là cột mốc khởi đầu cho một cuộc cách mạng kỹ thuật số ở Hollywood. Tàu tốc hành Bắc cực dù có sự tham gia của diễn viên ngôi sao Tom Hanks, nhưng chẳng phải là phim do người đóng, cũng không hẳn là phim hoạt hình, mà là một dạng ở giữa được gọi là "performance capture", số hóa diễn xuất của diễn viên rồi dùng máy vi tính xử lý để tạo nên diễn xuất của nhân vật hoạt hình.

Đạo diễn Robert Zemeckis, từng đọc Tàu tốc hành Bắc cực cho cậu con trai 2 tuổi của ông nghe hồi năm 1987, hai năm sau khi truyện được xuất bản, thì ông tuyên bố bộ phim giống như "một bức tranh sơn dầu biến thành hình ảnh thật". Ông cho biết công nghệ mới này làm hài lòng Van Allsburg, người vốn không cho rằng phim hoạt hình hoặc phim người đóng có thể dựng tác phẩm của ông thành phim. Chính Zemeckis cũng nghĩ như thế: "Không có cách nào khác để chuyển thể thành phim những bức tranh sống động trong truyện của Van Allsburg. Dựng kiểu Gia đình lạ thường - The Incredibles đang rất thành công - thì hoạt hình quá, còn làm phim người đóng thì sẽ làm giảm đi những cảm xúc và sức hấp dẫn của truyện tranh này".

Cảnh trong phim

Van Allsburg, 55 tuổi, không phải là người dễ tính. Hồi năm 1995, ông từng thất vọng với bộ phim chuyển thể từ truyện Jumanji của ông, ông cho rằng "đó là một phim người đóng quá theo quy ước". Nhưng với Tàu tốc hành Bắc cực, Van Allsburg cho rằng đạo diễn Robert Zemeckis, diễn viên Tom Hanks và tác giả kịch bản Bill Broyles Jr. đã "khá trung thành" với tinh thần của truyện và với "những khả năng tin vào một thế giới vốn bị nhiều hoài nghi". Trong khi đó bộ phim của Zemeckis là "một câu chuyện đứng đắn, lỗi thời được kể lại bằng công nghệ kỹ thuật của tương lai". Cuốn truyện mà chính tác giả gọi là "đứng đắn, lỗi thời" này đã bán được trên 5 triệu bản và xếp thứ 18 trong danh sách những cuốn sách best-selling của báo USA Today. Đó là câu chuyện về một cậu bé, mà niềm tin về sự hiện hữu của ông già Noel đang bị lung lay, thì đến đêm trước ngày lễ Giáng sinh, có một chuyến tàu bí ẩn đỗ xịch trước cửa nhà đưa cậu đến Bắc cực. Khi được dựng thành phim, thì có thêm một số nhân vật và tình tiết phụ mới trở thành một bộ phim dài 90 phút, chứ như lời Van Allsburg thì: "Nếu họ cứ kể lại đúng theo từng trang một, thì phim dài lắm cũng chỉ 12 phút".

Mặc dù chi phí thực hiện Tàu tốc hành Bắc cực lên đến 165 triệu USD, nhưng đạo diễn Robert Zemeckis cho biết ông đã tiết kiệm cho hãng Warner Brothers khoảng 835 triệu USD nhờ ứng dụng kỹ thuật mới.

Tất cả đang hồi hộp chờ đợi phản ứng của khán giả, đặc biệt đối tượng khán giả thiếu nhi. Trong khi đó Zemeckis vẫn rất điềm tĩnh: "Thực hiện điều gì mới lần đầu tiên đều là một việc mạo hiểm". Bởi đây không phải là lần đầu tiên ông vượt qua những biên giới kỹ thuật trong điện ảnh, Forest Gump cũng là một cú đột phá của ông và Tom Hanks. Còn công nghệ thực hiện phim Tàu tốc hành Bắc cực đã tạo điều kiện cho Tom Hanks thể hiện 5 nhân vật khác nhau trong phim: cậu bé nhân vật chính 8 tuổi, người lái tàu, ông già Noel, người cha và gã ma cà bông lang thang.

Hạnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.