Hello Kitty của Nhật chính là "đối trọng" với hiện tượng chuột Mickey tại Mỹ. Hiện Sanrio, công ty sản xuất mèo Kitty, đang là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên trường quốc tế với các hãng lão làng như Disney và Warner Bros. Chỉ tính năm 2002, Kitty đã mang lại cho Công ty Sanrio lợi nhuận 1 tỉ USD. Ngành kinh doanh Hello Kitty mang tính toàn cầu có giá trị đến 4,2 tỉ USD, chiếm 1/2 lợi nhuận hằng năm của Công ty Sanrio. Có khoảng 22 ngàn sản phẩm khác nhau từ Hello Kitty và chúng đang được tiêu thụ tại khoảng 40 nước trên thế giới.
Hello Kitty là một thị hiếu
Nữ diễn viên Cameron Diaz với dây chuyền Kitty. |
11/1974: Lần đầu tiên Hello Kitty ra mắt công chúng, do nhà thiết kế Shimizu Yuko thuộc Công ty Sanrio tạo ra 1981: Các sản phẩm Hello Kitty xuất hiện trong các lĩnh vực truyền thông như điện thoại, máy quay phim và đồ điện. Bộ phim đầu tiên về Kitty ra đời 1983: Nhận được danh hiệu "Người bạn đặc biệt của trẻ em" do UNICEF tặng 1987: Mỹ trình chiếu bộ phim hoạt hình về Hello Kitty 1990: Công viên giải trí Sanrio Puroland khánh thành tại Nhật 1999: Công ty Sanrio tung ra một loạt các sản phẩm búp bê Hello Kitty dành riêng cho các bà mẹ trẻ, những fan trung thành với Kitty 2001: Nhà thiết kế Sanrio chuyển đổi hình tượng Kitty trong thế kỷ mới, trình làng các Kitty dữ dằn, Kitty rock, Kitty hip-hop 2002: Ca sĩ được đề cử giải Grammy Lisa Loeb chọn Hello Kitty làm trang bìa cho CD của mình, mang tên "Hello Lisa" 2004: Ra mắt thẻ tín dụng Hello Kitty tại Mỹ. |
Xinh xắn nhưng mạnh mẽ
Theo giáo sư ngành nhân loại học Christine Yano thuộc Đại học Hawaii (Mỹ), người đã bắt đầu nghiên cứu hiện tượng Hello Kitty từ 5 năm qua, không như Barbie mang vẻ đẹp quá lộ liễu, gợi cảm, Hello Kitty lại toát ra vẻ duyên dáng, dịu dàng, ngọt ngào, trầm lặng, và do đó chinh phục được cả thế giới. Nếu với búp bê Barbie, người ta chỉ có mỗi một việc là thay trang phục cho nó, nhưng với Hello Kitty bạn có thể cách điệu những gì mình muốn. Hello Kitty đang bám sát nút chuột Mickey, một trong những nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất ở Mỹ, trong các sản phẩm thời trang thông minh. Những sản phẩm của Hello Kitty không đắt nên trẻ em có thể dùng tiền dành dụm mua chúng. Hơn nữa, các mẫu mã được thay đổi liên tục nên người ta có thể sưu tập Hello Kitty.
Chỉ cần bạn gõ tìm kiếm "Hello Kitty" trên Google, lập tức kết quả sẽ cho bạn khoảng trên 3 triệu kết quả tìm kiếm. Ken Belson, đồng tác giả cuốn sách về Kitty, cho biết: "Hello Kitty có thể trở thành bất cứ thứ gì mà bạn muốn". Đối với mỗi người, Kitty là một thực thể riêng biệt và có ý nghĩa riêng với bản thân họ. Có thể, đây chính là điều khiến Hello Kitty không ngừng chinh phục trái tim hàng triệu người trên toàn cầu.
Thụy Miên
(BBC, Japan Times)
Bình luận (0)