Thông tin báo chí: Cần chính xác

21/12/2004 15:07 GMT+7

Thời gian vừa qua, nhiều báo đài đưa thông tin về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) sau khi thực hiện việc đội mũ bảo hiểm (bắt buộc ở một số tuyến đường). Tuy nhiên theo bạn đọc Bùi Hải Trí thì có nhiều báo, đài có cách đưa thông tin chưa chính xác. Sau đây là ý kiến của bạn về vấn đề này.

"Tôi thực sự ngạc nhiên vì thời gian qua khi đọc các bài báo liên quan đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) sau khi bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH). Theo quan điểm của tôi, việc đội MBH là hoàn toàn cần thiết, vì rõ ràng nó giúp giảm mức độ nghiêm trọng về thương tật thân thể hay tử vong (cụ thể là chấn thương đầu) khi bị TNGT. Tuy nhiên việc đội MBH hoàn toàn không làm giảm số vụ TNGT. Có chăng việc giảm số vụ TNGT là do việc áp dụng ráo riết các hình thức xử phạt của CSGT và thực tế đây mới là yếu tố giúp phần nào giảm số vụ TNGT.

Thời gian vừa qua tôi có đọc được trên các báo đều cho rằng việc đội MBH có tác động trực tiếp đến việc tăng hoặc giảm số vụ TNGT. Ngay cả VTV3 cũng có bài phóng sự sau một tháng tiến hành bắt buộc đội MBH với nội dung đại khái như sau: "... sau đúng một tháng bắt buộc đội MBH, số vụ TNGT chẳng những không giảm mà còn tăng hơn thời gian trước...".

Cách viết báo hoặc đưa thông tin (truyền hình) như thế này là thiếu chính xác. Việc đội MBH không thể làm giảm số vụ TNGT mà chỉ làm giảm hậu quả nghiêm trọng khi bị TNGT (chưa nói đến một khía cạnh khác là việc đội MBH trong thời gian đầu có thể gây bất tiện cũng như khó khăn cho người điều khiển xe gắn máy và có thể dẫn đến TNGT). Nhưng dù sao, tôi cũng xin khẳng định lại một lần nữa đội MBH là rất cần thiết giúp bảo vệ cũng như giảm mức độ nghiêm trọng về thương tật thân thể khi bị TNGT.

Theo ý kiến của tôi là nên điều chỉnh cách đưa tin như thời gian qua".

Bùi Hải Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.