Có cách nào chữa được vô sinh?

25/02/2005 09:14 GMT+7

Hỏi: Năm nay tôi 23 tuổi, lấy chồng từ năm 22tuổi, đến nay tôi vẫn chưa có con. Khi còn trẻ tôi và chồng hiện tại của tôi đã có quan hệ tình dục, chúng tôi có dùng đến phương pháp tránh thai như bao cao su, nhưng hàng tháng tôi vẫn thường dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nghe nói 1 tháng chỉ nên dùng 6 viên thuốc tránh thai khẩn cấp nên tôi cũng không dùng quá 6 viên/tháng.

Liệu ngày trước do không hiểu biết nên bây giờ tôi đã bị vô sinh? Nếu tôi bị vô sinh do dùng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp thì bệnh của tôi có chữa khỏi không? Hiện tôi rất hoang mang và lo lắng. (Minh Thu)

Đáp: Tình trạng sau 1 – 1,5 năm hai vợ chồng sinh hoạt bình thường mà không dùng biện pháp tránh thai nào (thuốc, bao cao su, màng chắn…) mà không có thai được gọi là vô sinh 1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ thông thường do tổn thương vòi trứng, không rụng trứng (hay rụng trứng không thường xuyên), lạc nội mạc tử cung, các bệnh nhiễm trùng Polyp, dị dạng tử cung. Ở nam giới, phổ biến nhất là bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, bất lực, xuất tinh sớm, teo ống dẫn tinh...

Các phương pháp điều trị vô sinh ở VN hiện nay là:

+ Canh ngày rụng trứng và giao hợp xung quanh thời điểm đó, áp dụng với những cặp vợ chồng trẻ mới phát hiện bị vô sinh, nguyên nhân chưa rõ ràng.

+ Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (thụ tinh nhân tạo) với những trường hợp vô sinh chưa rõ nguyên nhân, cổ tử cung bất thường.

+ Kíchthích rụng trứng.

+ Thụ tinh trong ống nghiệm.

+ Xin tinh trùng, mang thai hộ, phương pháp ICSI và MESAICSI cho những trường hợp người chồng không có tinh trùng trong tinh dịch do tắc nghẽn đường dẫn tinh.

Các thuốc ngừa thai khẩn cấp, nếu dùng không quá 6 viên trong 1 tháng thì không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Trước khi muốn có thai, bạn phải ngưng sử dụng thuốc ngừa thai để cơ thể trở về chu kỳ sinh học bình thường, sau đó nên đợi qua 3 kỳ kinh nguyệt trước khi thụ thai. Nếu các biện pháp trên không hiệu quả bạn phải đi khám chuyên khoa hiếm muộn BV Phụ sản để xác định nguyên nhân.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.