Kết thúc Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VII: Ban Chấp hành gồm 6 người, nhà thơ Hữu Thỉnh được bầu làm Chủ tịch

25/04/2005 23:07 GMT+7

Ngày 25/4, các nhà văn tiếp tục tham luận tại hội trường. Nhưng vấn đề mà các nhà văn quan tâm vẫn là kết quả việc bầu cử Ban Chấp hành Hội Nhà văn (HNV) khóa mới.


Ban kiểm phiếu công bố kết quả bỏ phiếu chiều 24/4, cho thấy trong vòng bầu đầu tiên chỉ có 4 nhà văn (có số phiếu tín nhiệm quá bán) được bầu vào Ban Chấp hành HNV khóa VII, cao nhất là nhà thơ Hữu Thỉnh (Tổng thư ký HNV khóa VI) 374 phiếu; nhà văn

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam.

Nguyễn Trí Huân (Phó tổng thư ký HNV khóa VI) 355 phiếu; nhà văn Hồ Anh Thái (Tổng thư ký HNV Hà Nội) 268 phiếu; nhà thơ Trần Đăng Khoa (Phó ban Văn nghệ Đài TNVN) 260 phiếu. Do quy chế đặt ra phải bầu được 15 nhà văn vào Ban Chấp hành, nên đại hội đề nghị các nhà văn bầu cử thêm vòng thứ 2 để chọn thêm 9 người nữa. Nhưng sau vòng bầu cử thứ 2, cũng chỉ chọn thêm được 2 nhà văn nữa có số phiếu quá bán là nhà văn Lê Văn Thảo (Tổng thư ký HNV TP.HCM) 305 phiếu và nhà văn Phan Thị Vàng Anh (biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ -TP.HCM) 281 phiếu. Theo quy chế bầu cử thì quy định chỉ bầu có 2 vòng, nên trưa 25/4, toàn thể đại hội thống nhất "dừng tại đó" và Ban Chấp hành mới chỉ có 6 nhà văn nói trên.

 

Hơn 16 giờ, Ban kiểm phiếu chính thức công bố kết quả bầu Ban Chấp hành HNV khóa VII: nhà thơ Hữu Thỉnh được bầu làm Chủ tịch HNV Việt Nam; 2 phó chủ tịch là các nhà văn Nguyễn Trí Huân và Lê Văn Thảo; 3 ủy viên Ban Chấp hành là các nhà văn Hồ Anh Thái, Trần Đăng Khoa, Phan Thị Vàng Anh.

 

Trong bài phát biểu bế mạc đại hội, nhà thơ Hữu Thỉnh chân thành cảm ơn sự tín nhiệm của các nhà văn với Ban Chấp hành khóa mới và khẳng định: "Sắp tới đây, toàn bộ hoạt động của HNV Việt Nam phải hướng tới hội viên, vì hội viên, chăm lo cho hội viên. Phải làm cho bộ máy của hội hoạt động hiệu quả, năng động và ấm áp tình nghĩa - đó là cái cần nhất trong ngôi nhà văn học của chúng ta. Trong quá trình thảo luận, có một số ý kiến đề cập tới vấn đề tự do sáng tác. Thật ra đây không phải là vấn đề gì mới. Đảng ta luôn luôn trước sau tôn trọng quyền tự do sáng tác của nhà văn. Nhưng tự do sáng tác không thể là một "sản phẩm" bao cấp được, nó ở ngay trong trái tim, khối óc của mỗi nhà văn, nó phụ thuộc vào tài năng của họ. Do đó, cũng cần nói thêm rằng, tư tưởng và chiều sâu của tác phẩm phụ thuộc rất lớn vào việc viết cho ai và để làm gì.

 

Ngày mai chúng ta lại trở về với công việc thầm lặng của mình, trở về với những thao thức nghệ thuật mà mỗi người đeo đuổi. Mùa gặt mới của văn học ta bắt đầu từ những công việc lặng lẽ đó. Với những gì diễn ra ở đại hội này, cho phép chúng ta hy vọng về một mùa bội thu văn học với sự cố gắng của toàn đội ngũ nhà văn".

 

Nguyễn Việt Chiến

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.