Chất Triclosan trong kem đánh răng và xà phòng có thể gây ung thư?

26/04/2005 23:49 GMT+7

Thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin có đăng tải kết quả nghiên cứu nước ngoài cho rằng, trong điều kiện thí nghiệm, kem đánh răng và xà phòng có chứa một chất sát khuẩn có thể gây ung thư khi kết hợp với chất Clo có trong nước máy. Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu mà chúng tôi tìm hiểu được thì chưa có xác nhận chính thức từ cơ quan quản lý về tác dụng gây ung thư của chất này.

Nghiên cứu nói trên cho biết: "Triclosan trong một số sản phẩm xà phòng và thuốc đánh răng tác động với chất Clo trong nước máy có thể tạo thành chất mới là Cloroform gây ung thư". Triclosan là chất được sử dụng khá phổ biến trong một số loại xà phòng diệt khuẩn và kem đánh răng đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Một số sản phẩm kem đánh răng và xà phòng sản xuất trong nước cũng có chứa Triclosan - hợp chất diệt khuẩn đang khiến người sử dụng băn khoăn.

Thông tin chính thức từ Công ty Unilever Việt Nam cho biết: đúng là Triclosan có thể tác dụng với Clo nhưng chỉ khi có Clo dư như ở trong các nhà máy nước và trong môi trường acid. Thực tế cho thấy, trong trường hợp kem đánh răng có Triclosan thì cũng không thể có Clo dư trong nước máy để phản ứng với Triclosan vì liều lượng Clo trong nước máy luôn được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, kem đánh răng cũng chỉ tiếp xúc với nước máy trong thời gian rất ngắn khi sử dụng so với thời gian cần thiết để phản ứng có thể xảy ra. Do đó, khả năng tạo ra Cloroform do Triclosan có trong kem đánh răng hoàn toàn có thể loại bỏ. Tương tự đối với sản phẩm xà phòng, lượng Clo trong nước cũng được kiểm soát và thời gian tiếp xúc của xà phòng với da là rất ngắn và bị hạn chế do bị xả sạch, do vậy cũng không thể tiếp xúc với Clo trong nước máy. Phản ứng tạo ra Cloroform cũng không thể xảy ra đối với việc sử dụng xà phòng.

Unilever Việt Nam cho hay, ông Peter J.Vikesland, chuyên gia nghiên cứu là tác giả thí nghiệm nêu trên cho biết "ông không cố ý để mọi người kết luận Triclosan là không an toàn". Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng thuốc và mỹ phẩm (Cục Quản lý dược Việt Nam), chất Triclosan không chỉ có trong xà phòng, kem đánh răng mà vẫn được dùng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm (dưỡng da, chống mụn...). Đến thời điểm này, Cục chưa nhận được các khuyến cáo nào từ phía các nhà khoa học trong và ngoài nước về tác dụng có hại của chất này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn phải tuân theo các liều lượng phù hợp. Theo Unilever Việt Nam, chất này không nằm trong danh mục các chất bị cấm hay hạn chế sử dụng của Bộ Y tế Việt Nam. Sản phẩm luôn phải tuân thủ những quy định của các cơ quan chính quyền nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Độ an toàn trong kem đánh răng, nước rửa tay, xà phòng... được bảo đảm và ủng hộ bởi Hội đồng khoa học châu u về sản phẩm tiêu dùng (European Commission expert scientific Committee for Consumer Products) và cũng được Hội đồng đánh giá các thành phần của mỹ phẩm (Cosmetic Ingredient Review Panel) của Mỹ công nhận.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.