Trại sáng tác điêu khắc đầu tiên sau 30 năm giải phóng
Đến Công viên văn hóa Tao Đàn trong những ngày kỷ niệm 30 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, người dân TP.HCM được thưởng thức triển lãm điêu khắc đá - thành quả lao động hơn 1 tháng qua của 40 điêu khắc gia. Những tác phẩm này tạo cho công viên một không gian văn hóa nghệ thuật rất đỗi mới mẻ. Cuộc trưng bày đã thu hút nhiều người dân đến tham quan, chụp ảnh, quay phim...
Người và chim - tác phẩm của Trần Thanh Nam |
Trại sáng tác điêu khắc lần này được đánh giá là một khởi đầu thuận buồm xuôi gió. Các tác phẩm sẽ góp phần xóa đi cảnh những công viên trống hốc, chỉ có ghế đá trơ trọi, giúp cho công viên sống dậy đúng nghĩa của nó; đồng thời sẽ làm phong phú thêm đời sống mỹ thuật của nhân dân. TP.HCM là một đô thị lớn, còn rất nhiều khoảng xanh công viên cần được tô điểm để người dân có môi trường sống thực sự văn hóa, mỹ thuật.
Đánh thức tâm hồn đá
Trại điêu khắc lần này không giới hạn chủ đề, đề tài. Những tác phẩm chủ yếu đi vào khai thác cái đẹp trong đời sống nhằm nâng cao giá trị về mặt thẩm mỹ của người dân. Hội đồng nghệ thuật không duyệt tác phẩm trên bản thảo mà duyệt trực tiếp sau khi tác phẩm hoàn thành - điều này nhằm để anh em được hoàn toàn tự do trong sáng tạo đồng thời đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người trước tác phẩm của mình.
Dù không quy định về chủ đề, đề tài, song đây là những tác phẩm gắn với môi trường cảnh quan thiên nhiên công cộng nên các tác giả đều hướng đến những đề tài nhẹ nhàng, gần gũi với công chúng. Mỗi tác giả có một cách đặt vấn đề riêng, song tất cả đều hướng đến cái đẹp, sự hài hòa với cảnh quan môi trường và dễ cảm thụ đối với công chúng. Mỗi tác phẩm thể hiện cái đẹp bằng một ngôn ngữ riêng, theo cảm xúc của từng tác giả.
Ngọc yêu thương - tác phẩm của Phạm Văn Hạng |
Nhìn chung, đa số các tác phẩm đã đạt tới ngôn ngữ của sự hàm xúc, bay bổng và giàu chất thơ. Với ngôn ngữ tạo hình trên đá, nhiều tác phẩm đã tạo nhịp chuyển động nhịp nhàng qua những đường nét tinh tế, hài hòa, những khoảng rỗng đầy cuốn hút, những khối vững chãi nhưng rất uyển chuyển, linh hoạt, tạo được độ "rung" cho tác phẩm.
Cũng có một vài ý kiến cho rằng còn một vài tác phẩm chưa thực sự tạo được ấn tượng, nhìn chung không có sự bứt phá ngoạn mục trong đề tài, ý tưởng... Song nhiều anh em điêu khắc gia đã có nhận định: cần có thời gian để thẩm định những tác phẩm này. Và một điều quan trọng hơn cả là từ thành công ban đầu này sẽ mở ra một phong trào sáng tác điêu khắc trong thành phố, làm đẹp cho những khoảng xanh công cộng.
Điêu khắc gia Phạm Mười: Việc chọn đề tài hay cách thể hiện thực ra cũng chỉ là hình thức, là cái cớ để chuyển tải vào tác phẩm tâm hồn và cảm xúc của người nghệ sĩ. Nghệ thuật là tiếng chuông chứ không phải cái chuông. Nghe, xem, hay đọc một tác phẩm nghệ thuật thì người thưởng thức không còn quan tâm tới hình thức thể hiện của nó mà quan trọng là cái dư âm đọng lại trong lòng. Điêu khắc gia Trần Thanh Nam: Lần này, Hội đồng nghệ thuật không chấm giải, tất cả các tác phẩm đều được trân trọng. Theo tôi, ở đây cũng không nên đặt nặng vấn đề phân thứ bậc mà chính mỗi người tự chịu trách nhiệm với tác phẩm của mình trước thời gian và công chúng. Điêu khắc gia Phan Ngọc Long: Với tư cách một người tham gia, tôi thấy rằng sự góp mặt vào trại sáng tác lần này là niềm vui lớn. Mỗi trại sáng tác luôn có cái được và chưa được, nhưng cái được vẫn nhiều hơn - đó là khơi dậy phong trào sáng tác nghệ thuật chung của thành phố, tô điểm cho cảnh quan môi trường. |
Y Linh
Bình luận (0)