Phát hiện mộ cổ có xác ướp còn nguyên vẹn ở vườn đào Nhật Tân (Hà Nội)

06/05/2005 17:07 GMT+7

Ngày 5/5/2005, Cục di sản văn hóa (Bộ VHTT) và thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc khẩn trương tìm biện pháp giải quyết phù hợp theo Luật Di sản Văn hóa đối với ngôi mộ cổ có xác ướp vừa được phát hiện tại vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ).

Thành phố giao Sở VHTT Hà Nội phối hợp với BQL Dự án Nam Thăng Long, Viện khảo cổ học Việt Nam tổ chức khai quật, giám định và đề xuất phương án xử lý với ngôi mộ theo quy định. Việc khai quật ngôi mộ sẽ được tiến hành trong một vài ngày tới.

Những ngày cuối tháng 4/2005, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Nam Thăng Long, anh Chu Văn Cộng và nhóm nhân viên Ban quản trang tham gia tìm và di chuyển mồ mả đã phát hiện một mộ cổ tại cánh đồng trồng đào ở phường Nhật Tân.

Sau khi phát hiện, những người này đã tiến hành phá nắp quách, nắp quan khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Cấu trúc mộ gồm 3 lớp. Lớp quách bằng vữa tam hợp kích thước 2,65m x 1,20m dày 1,5cm. Lớp quách gỗ bọc ngoài quan tài kích thước 1,95m x 0,60m dày 9 cm và quan tài bằng gỗ vàng tâm kích thước 1,74m x 0,43m, dày 10cm.

Đáng chú ý, bên trong quan tài có xác ướp một người đàn ông lớn tuổi, dáng nhỏ nhắn còn nguyên vẹn được bọc bằng nhiều lớp vải và ngâm trong một lớp dầu ướp có mùi thơm. Sau khi mở nắp quách, nắp quan những người phát hiện còn bới lớp vải bọc ngoài nên đã làm lộ rõ toàn bộ thi thể xác ướp. Theo một số chuyên gia, việc xuất lộ xác ướp khi chưa có những biện pháp bảo vệ dễ làm cho xác ướp bị hỏng.

Hiện nay, theo đề nghị của Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội, ngôi mộ đã được bảo quản tạm thời và bố trí lực lượng bảo vệ đảm bảo an toàn.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.