Đội quân nghiện ngập của Hitler

08/05/2005 22:25 GMT+7

Nhằm kích thích tinh thần chiến đấu của binh lính, giới chỉ huy Đức Quốc xã đã sử dụng đến ma túy và rượu, biến họ thành những cỗ máy giết người vô cảm.

"Thuốc lắc"

Rất nhiều binh lính Đức thời Thế chiến thứ 2 đã sử dụng Pervitin, một dạng ma túy tổng hợp, đặc biệt là tại các chiến trường Ba Lan và Pháp, nơi chiến thuật tốc độ Blitzkrieg được triển khai. Đầu năm 1938, Pervitin được biết đến như một "thần dược" có thể mang lại hiệu quả tương tự như kích thích tố nội tiết, đẩy cơ thể lên trạng thái hưng phấn. Đối với hầu hết các trường hợp, chất này làm tăng khả năng tập trung và sự liều lĩnh, cùng lúc làm giảm các cảm giác cơ bản của con người như đau, đói, khát, buồn ngủ. Tháng 9/1939, sau khi thử nghiệm Pervitin trên 90 sinh viên đại học, các nhà nghiên cứu Đức Quốc xã kết luận đây là chất cần thiết để quân đội thắng trận. Thế là Pervitin ngay lập tức được cung cấp cho các tài xế quân sự trong chiến dịch tấn công Ba Lan. Tiếp theo, loại "thần dược" trên được phân phát vô tội vạ cho quân lính ở tiền tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4 đến tháng 7/1940, hơn 35 triệu viên Pervitin và Isophan (một loại thuốc kích thích khác) đã được chuyển đến nhiều doanh trại bộ binh và không quân Đức. Các kiện hàng đựng đầy Pervitin được dán nhãn "Thuốc kích thích", kèm theo bản hướng dẫn sử dụng liều 2 viên trong trường hợp cần thiết nhằm duy trì sự tỉnh táo. Vào thời điểm đó, nhiều bác sĩ đã bắt đầu lo lắng về tác dụng phụ của Pervitin, trong một số trường hợp người sử dụng có thể bị tháo mồ hôi, rối loạn chức năng tuần hoàn, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, lời kêu gọi không sử dụng Pervitin của Bộ trưởng Y tế Leonardo Conti thời đó đã bị bỏ ngoài tai.

Đến trước ngày Thế chiến 2 kết thúc, Đức Quốc xã vẫn tiếp tục sản xuất "thần dược" cho quân đội. Ngày 16/3/1944, Phó đô đốc Hellmuth Heye, sau này đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức Quốc xã, đã đặt hàng một loại thuốc "có thể giúp binh sĩ luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu bất chấp điều kiện khắc nghiệt". Không lâu sau đó, giới dược sĩ cho biết đã tìm được cái mà Heye yêu cầu, đó là thuốc D-IX, được pha trộn từ 5 mg cocaine, 3 mg Pervitin và 5 mg Eukodal (thuốc giảm đau chứa morphine).

"Thần dược" Pervitin

Rượu và morphine

Bên cạnh ma túy tổng hợp, rượu cũng rất phổ biến trong quân đội Đức, giới sĩ quan thường thưởng rượu cho binh lính sau các trận chiến sinh tử. Theo nhà sử học Peter Steinkamp, các chỉ huy thường làm ngơ trước việc binh lính uống rượu. Điều này khiến quân Đức luôn phạm vào những tội nặng như đánh nhau, đối xử tàn bạo với cấp dưới, hành hung thượng cấp... Số trường hợp binh sĩ bị mù hoặc thậm chí chết sau khi uống rượu cũng gia tăng. Theo số liệu thống kê nội bộ, từ tháng 9/1939 đến 4/1944, 705 lính Đức thiệt mạng liên quan đến rượu.

Mặc dù Hitler đã ra lệnh trừng phạt nặng binh lính nào dám uống rượu trong quân ngũ nhưng theo những người luôn đối mặt với sự sống chết, bất cứ thứ gì có thể giúp họ quên đi cảnh rùng rợn của chiến tranh đều là chính đáng và cứ thế họ cứ tiếp tục uống. Sau rượu, morphine cũng lan tràn trong đội ngũ quân y và những binh lính bị thương. Số bác sĩ quân y vướng vào ma túy tăng 4 lần vào năm 1945 so với thời điểm bắt đầu cuộc chiến. Một bác sĩ đã ghi những dòng sau vào nhật ký: "Để giết thời gian, chúng tôi bắt đầu mỗi ngày bằng việc uống một cốc Cognac và chích 2 mũi morphine". Thời đó, lãnh đạo Đức Quốc xã thường nương tay với các trường hợp nghiện ma túy do chiến tranh hơn là những trường hợp nghiện rượu.

Thụy Miên
(Theo Spiegel)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.