Nhà tài phiệt Subrata Roy biến mất

13/05/2005 22:42 GMT+7

Sự mất tích bí ẩn của nhà tài phiệt Subrata Roy (Ấn Độ) - người đứng đầu tập đoàn khổng lồ Sahara - đang là đề tài gây xôn xao tại đất nước đông dân thứ nhì hành tinh.


Hầu như không người dân Ấn nào không biết tỉ phú S.Roy, người được so sánh với "vua điện ảnh" Howard Hughes của Mỹ. Trong khi bộ phim The Aviator kể về H.Hughes đang gây cơn sốt tại nhiều nơi trên thế giới, sự biến mất đầy bí ẩn của ngài Roy vào đầu tháng 4 cũng đang tạo nên làn sóng nghi hoặc khắp Ấn Độ. Có nguồn tin nói rằng ông Roy bị bệnh nặng và đang được các bác sĩ Mỹ và châu u chữa trị. Theo nguồn tin này, nhà tài phiệt đã biến một tầng lầu của khách sạn sang trọng mới mua ở Mumbai thành nơi chữa bệnh.

 

 Một nguồn tin khác lại cho biết ông Roy ngã bệnh vì Tập đoàn Sahara gặp khó khăn về tài chính. Thậm chí một người nào đó tự xưng là bạn thân của Roy đã gửi thư tới tòa án nhờ giải cứu vì cho rằng ông này đang bị vợ và hai phụ tá thân cận bắt cóc. Tin đồn cứ nở bung cả lên, chẳng biết đường nào mà lần.

 

Trước làn sóng tin đồn, một phát ngôn viên của Tập đoàn Sahara nói rằng ông Roy sẽ "tái xuất giang hồ" trong vài ngày tới, nhưng khái niệm "vài ngày tới" chỉ được đề cập rất chung chung. Trên thực tế, ông Roy đã có tuyên bố "nghỉ việc" khoảng 6-8 tháng kể từ ngày 1.4 vì lý do sức khỏe. Thế nhưng, công chúng vẫn tỏ ra nghi hoặc về lý do vắng mặt của ông. Đến nước này, một trợ lý của ông phải công bố bức thư của ngài chủ tịch của Sahara. Trong bức thư gửi cho gần 900.000 nhân viên của tập đoàn, ông Roy nói rằng mình không hề mắc bệnh nan y mà chỉ nghỉ ngơi theo lời khuyên của bác sĩ mà thôi. Roy cũng ngụ ý rằng ông hiện đang trả giá đắt cho những năm tháng mải mê làm giàu, rằng ông bị stress, căng thẳng như thế nào và tình trạng mất ngủ ra làm sao. Roy cho biết ông giờ đang theo một chế độ tập luyện nghiêm ngặt và hy vọng sẽ sớm hồi phục. Mặc cho những lời giải thích trên, dân chúng Ấn Độ vẫn bán tín bán nghi, họ nói rằng chỉ tin những điều trên chừng nào ông Roy xuất hiện trước mặt họ.

 

S.Roy khởi nghiệp cách đây 25 năm tại bang Uttar Pradesh, Bắc Ấn Độ. Từ một doanh nghiệp 3 nhân viên, ông đã biến Sahara thành tập đoàn khổng lồ với gần 900.000 nhân viên. Sahara giờ đây đã vươn tới nhiều lĩnh vực, từ hàng không, truyền hình, báo chí, xây dựng đến ngân hàng, với hơn 50 triệu khách hàng. Roy quen thân hầu như với tất cả các giới nổi tiếng ở Ấn Độ: từ chính trị gia, doanh nhân, diễn viên Bollywood cho đến ngôi sao thể thao. Không biết Roy có một tham vọng chính trị nào không, nhưng ông này có một tòa dinh thự được thiết kế giống Nhà Trắng và một tòa là bản sao cung điện Buckingham của Anh.

 

Năm ngoái, đám cưới 2 người con trai của Roy đã kéo dài suốt 2 tuần lễ và được xem là đám cưới thế kỷ ở Ấn Độ. Hơn 10.500 quan khách đã được mời tới tham dự và tá túc tại hơn 80 phòng của một khách sạn hàng đầu ở Lucknow. Nhà tài phiệt đã thuê 27 chuyến bay đặc biệt để đón khách từ khắp mọi miền đất nước đến Lucknow. Trên các chuyến bay, khách còn được tham dự bốc thăm với phần thưởng là những đồng tiền vàng. Nhân sự kiện này, ông Roy cũng đã tổ chức đám cưới cho 101 cặp tình nhân với 5.000 USD cho mỗi cặp, sau đó thết đãi 140.000 người nghèo trên toàn quốc một bữa tiệc thịnh soạn. Chính vì mối quan hệ quảng giao này, sự biến mất bí ẩn của ông Roy đã khiến cả đất nước Ấn Độ xôn xao. (BBC, IHT)

 

Châu Yên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.