Rô-bốt tương lai sẽ có thể tự "sinh sản"

19/05/2005 17:14 GMT+7

Mới đây, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Cornel mới chế tạo ra một loại máy rô-bốt có thể "sinh sản" ra một phiên bản tương tự.

Loại máy đang được thử nghiệm này hiện nay mới chỉ được tạo ra với mục đích duy nhất là để có thể tự chế tạo ra những phiên bản chính xác của chính nó. Tuy nhiên, người ta có thể dựa vào những nguyên tắc cơ bản của nó để phát triển một loại rô-bốt thế hệ mới có khả năng tự tái tạo hay sửa chữa những bộ phận của chúng. Loại rô-bốt này khi được tạo ra sẽ rất hữu ích để làm những công việc ngoài không gian hay trong môi trường độc hại.

Loại máy này có cấu tạo từ những hình khối linh động, mỗi khối gồm những bộ phận tương tự nhau và một chương trình máy tính hoàn hảo phục vụ cho mục đích tái tạo. Bên ngoài mỗi khối là những nam châm điện giúp chúng có thể tự gắn hoặc tách nhau ra. Một động cơ hoàn chỉnh bao gồm nhiều hình khối như vậy kết nối với nhau.

Các bộ phận hình khối được chế tạo sao cho khi ghép vào với nhau sẽ tạo ra một rô-bốt linh động, có thể uốn cong và giữa các khối có thể thao tác một cách khéo léo lẫn nhau. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Nature.

Theo Nature, VTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.