Dự thảo Luật Nhà ở: Cấp GCN quyền sở hữu nhà ở trong 30 ngày

28/05/2005 09:30 GMT+7

Dự án Luật Nhà ở lần đầu tiên đã được trình Chính phủ trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XI. Một trong những nội dung mà người dân rất quan tâm là vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vấn đề này được quy định trong Dự thảo Luật như sau:

Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở là các tổ chức, cá nhân trong nước; tổ chức nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam có nhà ở được tạo lập thông qua đầu tư xây dựng, mua, được tặng, được thừa kế hoặc đổi nhà ở. GCN quyền sở hữu nhà ở được cấp theo một mẫu thống nhất trong cả nước và là cơ sở pháp lý để các chủ sở hữu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu nhà ở và thống nhất với các quy định đã ban hành, Dự thảo Luật cũng quy định GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì vẫn có giá trị như GCN quyền sở hữu nhà ở được cấp theo quy định của Luật này. Trong trường hợp chủ sở hữu có yêu cầu thì được cấp đổi lại theo mẫu giấy mới.

Về thẩm quyền cấp GCN quyền sở hữu nhà ở, Dự thảo Luật quy định:

- UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp GCN quyền sở hữu nhà ở cho tổ chức, bao gồm cả tổ chức trong nước và tổ chức nước ngoài.

- UBND cấp quận, huyện là cơ quan có thẩm quyền cấp GCN cho cá nhân, bao gồm cả cá nhân trong nước và cá nhân nước ngoài.

Quy định này vừa tăng cường phân cấp cho cấp huyện, vừa phù hợp với chủ trương không phân biệt đối xử về thủ tục hành chính giữa tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Về thủ tục cấp GCN, để đảm bảo đơn giản về thủ tục, không gây phiền hà cho công dân, Dự thảo Luật quy định hồ sơ đề nghị cấp GCN chỉ gồm 3 loại:

- Đơn đề nghị cấp giấy.

- Giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà ở

- Sơ đồ nhà ở.

Thời gian cấp giấy được quy định là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phải có trách nhiệm cấp GCN cho chủ sở hữu nhà ở.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những nội dung đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đang phát huy tích cực trong thực tiễn, đồng thời điều chỉnh, bổ sung những quy định chưa phù hợp với thực tiễn của đời sống xã hội, Luật Nhà ở được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu để công dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ trong sở hữu, phát triển, quản lý việc sử dụng nhà ở, cũng như thực hiện tốt yêu cầu quản lý nhà nước, góp phần giảm bớt các khiếu kiện, tranh chấp trong lĩnh vực nhà ở để ổn định xã hội.

(Theo Đầu tư)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.