Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh: “Nếu được khán giả Việt Nam đón nhận, tôi sẽ ấm lòng hơn”

02/06/2005 22:35 GMT+7

Sau khi chu du khắp thế giới qua 20 liên hoan phim (LHP) quốc tế và hiện đang được công chiếu tại Mỹ, Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc..., sáng 2/6 bộ phim Mùa len trâu mới được chiếu ra mắt tại TP. HCM. Sau buổi chiếu, những cái bắt tay của đồng nghiệp cùng sự tán thưởng nồng nhiệt của đông đảo khán giả dường như đã làm đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh vui hơn. Anh cho biết:

- Từ LHP đầu tiên đoạt giải thưởng, đến nay Mùa len trâu đã tham dự trên 20 LHP, được chọn chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2005 và đoạt 4 giải thưởng đặc biệt tại LHP quốc tế: Locarno (Thụy Sĩ), Amiens (Pháp), Chicago (Mỹ), Amazonas (Brazil). Tại Việt Nam, phim đã đoạt giải Phim hợp tác với nước ngoài hiệu quả nhất của Hội Điện ảnh Việt Nam. Theo Hãng phát hành Tadrat Films (Pháp), khán giả Pháp đón nhận nồng nhiệt Mùa len trâu chiếu tại rạp Espace St Michel, MK2 Beaubourg (Paris-Pháp) và trên 50 thành phố khác. Tại thị trường Mỹ, Hãng phát hành Global Film Intiatives cũng đã cho trình chiếu ở 16 thành phố và đang tiếp tục chiếu tại các thành phố khác. Khi phim được chiếu tại Viện Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (New York) trong vòng một tuần lễ, tôi rất ngạc nhiên khi thấy khán giả Mỹ đón nhận hết sức nồng nhiệt. Báo New York Times có bài viết phân tích rất sâu sắc và khen ngợi... Điều đó có một ý nghĩa lớn lao đối với bộ phim Mùa len trâu và một nhà làm phim độc lập như tôi. Ngoài ra, phim hiện cũng đang được chiếu tại Hà Lan, Hàn Quốc...

* Là một đạo diễn người Việt Nam sống ở nước ngoài, phim có sự hợp tác sản xuất của nước ngoài. Khi Mùa len trâu được trình chiếu ở nước ngoài, nó được gọi là phim Việt Nam hay là của Pháp, Bỉ?

- Đây là phim Việt Nam, nói tiếng Việt Nam, diễn viên Việt Nam, bối cảnh Việt Nam. Các hãng phim Pháp, Bỉ chỉ hỗ trợ, hợp tác về tài chính và kỹ thuật.

Phim Mùa len trâu - kịch bản và đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (dựa trên tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam) - đã từng đoạt hai giải kịch bản vào năm 2000 của Tổ chức IFP West Screenwriters lab (Mỹ) và éQuinoxe Association (Pháp). Phim do Hãng phim Giải Phóng, Hãng 3B Productions - Pháp và Hãng Novak - Bỉ cùng hợp tác sản xuất. Phim sẽ được trình chiếu rộng rãi tại Hà Nội và TP.HCM trong tháng 7/2005.

* Khi tham dự các LHP phim, có ai đã thắc mắc về anh - một người chưa từng làm phim?

- Mọi người rất ngạc nhiên khi biết đây là phim đầu tay của tôi và càng ngạc nhiên hơn khi kinh phí làm phim cũng rất thấp, không đáng kể so với thế giới.

* Có thông tin là phim Mùa len trâu sẽ tham dự Oscar vào năm tới?

- Việc đó do Bộ Văn hóa - Thông tin và Hãng phim Giải Phóng quyết định, tôi chưa nhận được thông tin gì. Nhưng tới đây, phim Mùa len trâu sẽ tham dự các LHP Sydney (tháng 7/2005 tại Úc), Karlory Vary (CH Czech), Sarajevo (Bosnia) và Miami (Mỹ).

* Làm sao để phim Việt Nam được đón nhận tại các LHP cũng như phát hành thành công tại thị trường nước ngoài ?

 - Quan trọng vẫn là tính nghệ thuật của tác phẩm, xem phim họ cảm thấy xúc động dù họ không cùng văn hóa, ngôn ngữ với mình. Phim với phong cách kể chuyện bằng hình ảnh sẽ vượt qua biên giới ngôn ngữ, đến thẳng trái tim của người xem và để lại một ấn tượng riêng biệt. Người xem rất nhạy cảm, nếu người làm phim không thực sự cảm xúc thì khó có thể làm cho người xem rung động.

* Anh có nghĩ rằng Mùa len trâu sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam?

- Tôi rất hy vọng, dù biết đây là một bộ phim kén khán giả như mọi người nhận định. Nhưng tôi tin rằng, với tấm lòng người xem họ sẽ truyền miệng bạn bè, anh em cùng xem để có số khán giả đông đảo hơn. Hơn nữa, Mùa len trâu là một bộ phim tình cảm gia đình, khía cạnh tâm lý, tâm hồn người Việt Nam mặc dù được đặt trong khung cảnh thập niên 40 nhưng không xa lạ với thế hệ ngày nay. Vì yếu tố đại đồng, nó vượt qua cả không gian và thời gian cũng như người Mỹ, người Pháp khi xem vẫn thấy xúc động. Vì thế, nếu được khán giả Việt Nam đón nhận tôi sẽ ấm lòng hơn.

Trâm Anh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.