Bầu sô ca nhạc mất "lửa"

03/06/2005 22:11 GMT+7

Gần đây, không còn thấy những kế hoạch, chương trình quy mô mà các bầu sô đầu tư cho ca sĩ như trước. Có phải bầu sô giờ đã không còn hứng thú với việc vun đắp cho ca sĩ nữa?

 

Trước câu hỏi trên, phần lớn bầu sô tỏ ra lúng túng. Họ nói nhỏ, nếu như nói đúng sự thật thì e rằng ca sĩ của mình sẽ... nộp đơn xin thôi việc trước thời hạn; còn nếu "rêu rao" nhiều dự án, nhiều kế hoạch mà không làm được thì e cũng không ổn. Một ông bầu than thở: "Quả thật đây là giai đoạn rất gay go cho những người lỡ mang lấy nghiệp... bầu sô như chúng tôi. Bỏ tiền đầu tư cho ca sĩ nhằm thu hồi vốn hay kiếm chút lãi như một, hai năm trước thì không thể, vì thị trường ca nhạc dạo này rất khó khăn, còn cứ... ngồi không xơi nước như thế này thì áy náy quá". Có lẽ đây là nguyên nhân khiến ca sĩ dù ồ ạt ra album nhưng phần lớn phải tự bỏ tiền túi chứ không còn được bầu sô hay công ty bỏ tiền ra đầu tư như trước đây. Chính vì phải tự lo từ A đến Z nên chất lượng của các album đã giảm sút thấy rõ.

 

Những cuộc chia tay ồn ào giữa ca sĩ và bầu sô cũng là nguyên nhân chính khiến các bầu sô đâm dè dặt khi quyết định đầu tư cho một ca sĩ nào đó. Sự tan rã của nhóm GMC dưới trướng của ông bầu Duy Khánh là một ví dụ. Đầu tư gần bạc tỉ cho GMC và đang có nhiều kế hoạch để lăng-xê nhóm, ông bầu Duy Khánh khá "đau" khi phải nhận lấy từng lá đơn xin thôi việc trước thời hạn của các thành viên trong nhóm. Xét về lý, về tình thì sự ra đi của từng thành viên là điều không thể tránh khỏi nếu họ không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, nhưng họ quyết định nhanh quá khiến ông bầu "xoay" không kịp; kết quả là phải mất trắng vài trăm triệu do việc hủy album của nhóm sắp phát hành; ngay cả hợp đồng "lỡ" ký đưa nhóm lưu diễn ở Úc, bầu Khánh cũng chẳng biết xoay xở ra sao.

 

Chia tay GMC, những kế hoạch dành cho hai ca sĩ độc quyền còn lại của bầu Khánh xem ra không còn "nóng" như trước. Ngay cả Nhật Thăng (thành viên vừa gia nhập GMC trước khi tan rã) lẽ ra sẽ được bầu Khánh đầu tư thành ca sĩ solo cũng đành chia tay ông ra đi. Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng, người đã thành công trong việc đưa tên tuổi các nhóm nhạc tuổi mực tím như Mắt Ngọc, TyMyTy, Ve Sầu đến với khán giả cũng không còn tâm huyết để lo lắng cho các nhóm nhạc như trước sau sự cố Mắt Ngọc tuyên bố trên báo chí những lời không tốt đẹp về thầy.

 

Hiện nay chỉ một số ít bầu sô là còn toàn tâm toàn ý lo cho "gà ruột". Bầu Hoàng Tuấn sẽ đầu tư thực hiện một album gồm 10 ca khúc do Đan Trường thể hiện bằng tiếng Hoa để phát hành tại Hồng Kông, Trung Quốc, Macau, Singapore. Bầu Hữu Minh thì tập trung làm DVD cho 2 ca sĩ độc quyền của mình là Cẩm Ly và Vân Quang Long.
Một số bầu khác từng được nhắc đến với nhiều chiến lược hiệu quả như bầu Oanh, Thủy Nguyễn, Anh Khanh... giờ cũng khá im ắng sau vài vụ lăng-xê không thành công như mong muốn. Anh Khanh - ông bầu có cách đặt tên ca sĩ rất "quái" - sau khi đưa Quách Thành Danh (tên cũ là Văn Thanh Tùng) đến với khán giả bình dân đã tiếp tục chọn Hoàng Thế Khang để lăng-xê. Nhưng dù có cố gắng đến đâu đi nữa thì Hoàng Thế Khang cũng không thể nổi lên được, nên ông bầu quyết định đổi nghệ danh của ca sĩ này thành... Hoàng Dzớt. Ngoài ra anh còn đổi tên ca sĩ Lâm Tuyền dưới trướng mình thành... Bông Bưởi. Rốt cuộc, Hoàng Dzớt vẫn "lềnh bềnh" mà Bông Bưởi thì ra đi vì không chấp nhận nghệ danh mới. Đến nay xem ra Anh Khanh không còn hứng thú với việc tìm ca sĩ mới để lăng-xê. Bà bầu Thủy Nguyễn cũng vậy. Sau khi lăng-xê thành công Nguyễn Phi Hùng, chị tiếp tục đầu tư cho ca sĩ mới như Phạm Thanh Thảo, Văn Thanh Tùng... nhưng họ vẫn lần lượt ra đi và hiện nay không còn nghe chị đả động đến việc tìm ca sĩ mới cũng như mở trường đào tạo ca sĩ mới tại Củ Chi (TP.HCM) nữa.

 

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.