Bạn đọc góp ý với dự thảo Luật Nhà ở

04/06/2005 09:23 GMT+7

Dự án Luật Nhà ở lần đầu tiên được đưa ra lấy ý kiến tại Quốc hội cũng chính là vấn đề "nóng" đang được cả xã hội quan tâm. Nhiều bạn đọc theo dõi rất sát diễn biến kỳ họp và không ngần ngại gửi đến Thanh Niên ý kiến của mình đối với vấn đề hết sức thiết thực này.

Xác định mức thu nhập thấp - chưa hợp lý
 
Trong Dự án Luật nhà ở đang được các Đại biểu Quốc hội tham gia góp ý, tôi thật sự quan tâm đến vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu La Thăng về quy định không được bán cho đối tượng khác, còn nếu không có nhu cầu sử dụng thì buộc phải giao lại cho ban quản lý nhà. Như thế sẽ tránh được việc đầu cơ gây thiệt thòi cho những người nghèo thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Tuy nhiên việc xác định mức thu nhập dưới 150.000đ/tháng là người có thu nhập thấp là chưa hợp lý. Theo tôi mức thu nhập đó là quá thấp và không phù hợp với thực tế. Chẳng hạn như tôi và vợ tôi tổng  lương hơn 3.000.000đ/tháng, vừa lo tiền thuê nhà ở thành phố (quê tôi ở Đồng Tháp), vừa lo tiền sữa, bột, nhà trẻ hàng tháng cho con thì đã ngốn hơn 2.000.000đ, chưa kể nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và những khoản phát sinh khác như thuốc men, đám cưới, giao tiếp. Mỗi tháng chúng tôi chỉ dư khoảng trên dưới 300.000đ. Thậm chí có tháng còn thiếu tiền. Nếu theo quy định trong dự thảo, với mức thu nhập như hiện nay không biết đến bao giờ chúng tôi mới mua được nhà ?

Theo ý kiến của tôi, phương án tốt nhất để hỗ trợ mua nhà là việc cho mua nhà có hỗ trợ vốn vay của ngân hàng qua việc thế chấp ngay căn nhà của mình mua. Phương án này đã được nhiều nhà kinh doanh bất động sản áp dụng nhưng phần lớn chỉ dành cho các căn hộ cao cấp. Nếu như tiền trả lãi ngân hàng và tiền góp nhà khoảng 1.000.000 - 1.500.000đ/tháng là hợp lý.

 Tôi hy vọng dự thảo Luật Nhà ở lần này sẽ giải quyết rốt ráo các vấn đề vướng mắc để những người dân thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở sớm được hưởng những chính sách phù hợp.

Võ Minh Thiên Hộ (Đồng Tháp)

Đất - bất biến, quyền sử dụng - có thể thay đổi
 
Theo tôi thì nên tách hẳn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở ra khỏi quyền sử dụng đất ở. Điều này hiện tại sẽ gây nhiều khó khăn, tốn kém nhưng về lâu về dài sẽ tạo ra sự thuận lợi, ổn định trong việc thực hiện các quyền về nhà đất. Đất đai bản thân nó có sự ổn định cao cho nên sự quản lý cũng dễ dàng và ổn định hơn. Khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên coi thửa đất đó là trọng tâm và bất biến. Có nghĩa là chỉ chấp nhận những thay đổi về người có quyền sử dụng chứ hạn chế thay đổi về số thửa cũng như diện tích của thửa đất đó. Bên cạnh đó thì phần ghi tên người sử dụng phải để theo hướng mở nghĩa là làm sao cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dễ dàng và cập nhật tên người sử dụng mới dễ dàng.

Về nhà ở thì cấp riêng một giấy chứng nhận quyền sở hữu là hợp lý. Đối với nhà ở riêng lẻ thì một người mà có cả hai giấy (vừa giấy đất, vừa có giấy nhà) thì cũng không có vấn đề gì là phức tạp. Ví dụ người này có nhu cầu bán nhà mà bán luôn đất thì họ thể hiện ý chí rõ ràng và cùng thể hiện trên một hợp đồng. Nếu để tiết kiệm không gian và sử dụng có hiệu quả căn nhà họ có quyền cùng với người khác xây thêm hoặc xây lại nhà mới. Khi đó chỉ cần đổi lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ghi tên hai người vào là xong. Đối với các tòa nhà chung cư, cao ốc cao tầng hay những dự án phát triển nhà thì việc cấp riêng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xác định quyền cũng như thực hiện các giao dich. Quy định hiện nay đối với nhà ở chung cư thì quyền sử dụng đất là chung là trách nhiệm đối với tiền sử dụng đất của các hộ ở các tầng khác nhau là khác nhau. Điều này làm cho gây trở ngại rất lớn cho người mua căn hộ nhà ở chung cư khi thực hiện quyền sở hữu tài sản. Ví dụ như hiện nay có người mua nhà chung cư của các công ty nhà nước hay các dự án tái định cư đã gần 10 năm mà vẫn chưa thấy được quyền sở hữu nhà của mình đâu cả. Việc này kéo theo các quyền khác cũng bị hạn chế như quyền cho thuê nhà, quyền bán, thế chấp, chứng minh chỗ ở... Do vậy theo tôi thì quyền sử dụng đất đối với các trường hợp nhà chung cư thì vẫn thuộc nhà nước (nếu cho chủ đầu tư thuê) hoặc của chủ đầu tư xây dựng (nếu chủ đầu tư nhận chuyển nhượng của người khác hoặc được nhà nước giao đất có thu tiền). Như vậy việc bán căn hộ sẽ không liên quan đến quyền sử dụng đất, khi chủ đầu tư thực hiện dự án (xây nhà) bán được bao nhiêu căn thì cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho bấy nhiêu người. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng, minh bạch trong việc bán nhà thuộc các dự án chung cư, tạo ra sự lành mạnh, gọn gàng nhanh chóng trong các giao dịch về nhà. Điều này còn làm cho thị trường bất động sản diễn ra lành mạnh, sôi động hơn, chủ đầu tư sẽ thu hồi vốn nhanh hơn để tái đầu tư, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng.

Nguyễn Tấn Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.