Phán đoán của ông Nixon về Deep Throat

04/06/2005 21:08 GMT+7

Tổng thống Nixon và các đồng sự đã nghi ngờ Phó giám đốc Cục Điều tra liên bang Mark Felt cung cấp thông tin cho Washington Post hạ bệ ông trong chiến dịch tái tranh cử. Những đoạn băng ghi âm lưu lại tại Nhà Trắng cho thấy điều đó.

"Đó là tất cả những gì tôi muốn biết"

Trong cuộc đối thoại được ghi âm tại Nhà Trắng vào ngày 19/10/1972, tức 4 tháng sau vụ scandal Watergate nổ ra, Chánh văn phòng Nhà Trắng H.R.Haldeman đã báo cáo với Nixon rằng có một nguồn tin bí mật cho thấy Mark Felt là nghi vấn số 1 trong vụ rò rỉ thông tin này.

"Nếu chúng ta có động thái với hắn, hắn sẽ ra đi và nói toạc mọi thứ" - Haldeman nói - "Hắn ta biết tất cả những gì FBI biết. Chắc chắn hắn ta là người đã thụ lý vụ này".

Nixon hỏi Haldeman: "Vậy cậu sẽ làm gì với Felt ?".

Haldeman, sau đó thụ án 18 tháng tù vì vai trò của mình trong vụ Watergate, nói rằng luật sư của Nhà Trắng - John Dean khẳng định rằng "chúng ta không thể truy tố Mark Felt được".

Cựu Tổng thống Bill Clinton: Mark Felt đã làm đúng

Trên "Larry King live", ông Bill Clinton nhìn nhận: "Tôi nghĩ ông ta đã làm được một việc tốt và tôi nghĩ đây là trường hợp khá đặc biệt. Tôi cho rằng lúc ấy Mark Felt nghĩ đây là cơ hội để mọi chuyện sẽ bị bưng bít. Bình thường, một quan chức hành pháp không nên tiết lộ thông tin cho báo chí, nhưng ở đây có vài lý do, theo tôi, ông ta đã hành động đúng. Ông ta đã bị đặt vào tình thế lưỡng lự giữa hai dòng suy nghĩ, nhưng cuối cùng ông ấy đã hành động đúng".

Ông Clinton cũng cho biết từ lâu ông đã có cảm giác Deep Throat là một nhân vật nào đó có chân trong bộ máy lãnh đạo cao cấp của chính quyền Mỹ. Trong khi đó hôm thứ sáu, Chưởng lý Alberto Gonzales cho biết có thể Mark Felt sẽ không bị truy tố về tội tiết lộ thông tin cho báo chí, mặc dù không thừa nhận ông này là "anh hùng hay tội đồ". Ông Gonzales chỉ cho rằng "việc đó sẽ tùy thuộc vào lịch sử".

Tổng thống Mỹ George Bush cũng chưa đưa ra bình luận gì về vụ này.

"Có nhiều cách. Ngài phải cho hắn biết được chúng ta đã biết Deep Throat chính là hắn, rồi chuyển hắn đến Ottumwa, Iowa" - Haldeman hiến kế.

"Cậu biết tôi sẽ làm gì với thằng hèn ấy à ?" - Nixon đáp.

Vài câu thoại sau đó nghe không rõ và câu nối tiếp của ông Nixon được nghe như sau: "Đó là tất cả những gì tôi muốn biết".

Mark Felt năm nay đã 91 tuổi, là Phó giám đốc FBI từ đầu thập niên 1970 và là nhân vật số 2 của tổ chức này.

Khi tự đứng ra xác nhận "Tôi chính là Deep Throat" sau hơn 30 năm giữ kín, Felt đã nhiều lần gặp gỡ Bob Woodward - phóng viên của Washington Post, ở bãi đậu xe để cung cấp thông tin về vụ Watergate. Những bài báo đăng trên Washington Post của hai phóng viên Woodward và Bernstein đã buộc nghị viện phải tiến hành điều tra và thu hút sự chú ý của công chúng rất mạnh vào năm 1973.

Năm 1974, những cuộn băng ghi âm của Nhà Trắng cho thấy chính ông Nixon là người đứng sau âm mưu "cài rệp" nghe lén vào tổng hành dinh của Ủy ban Dân chủ quốc gia đặt tại khu liên hợp Watergate ngày 17/6/1972. Sau khi Ủy ban Tư pháp xác định những bài viết trên báo là có căn cứ, tháng 8/1974, Tổng thống Nixon đã buộc phải từ chức đúng vào lúc đang nỗ lực tái tranh cử.

Theo ông Nixon, đâu là động cơ của Mark Felt ?

Trong cuộc đàm thoại thứ hai được ghi âm vào ngày 28/2/1973, Nixon bàn bạc với John Dean - cố vấn tổng thống - về khả năng có thể rằng "Felt sẽ ra đi và nói toạc tất cả". "Hắn ta không thể làm thế được" - Dean tán thành, song cũng chính ông cố vấn này sau đó đã khai sạch trước quốc hội về hành vi cố tình bưng bít vụ việc của Nixon trước khi chịu lãnh án phạt 4 tháng tù. Những nghiên cứu về Deep Throat sau đó đều dẫn đến một đáp số chung là Mark Felt, song nhân vật số 2 của FBI đã từ nhiệm này luôn chối bỏ trong 3 thập niên liền. Bản thân các nhà báo Woodward và Bernstein đã thề giữ bí mật cho Mark Felt đến lúc ông ta qua đời.

Tuy nhiên, tiết lộ của Mark Felt trên tạp chí Vanity Fair tuần rồi đã cởi bỏ cho Woodward và Bernstein lời thề đó. Cả hai đều lên tiếng chính thức xác nhận "đúng là Mark Felt" trên tờ Washington Post vào cuối tuần qua. Nhưng động cơ nào khiến Mark Felt ra đòn chí tử đến vậy ?

Ở FBI, Felt là trợ lý đắc lực cho Giám đốc Edgar Hoover - người sau này FBI gọi là huyền thoại. Sau khi Hoover mất  vào tháng 5/1972, tức hơn 1 tháng trước khi nổ ra vụ Watergate, Nixon đã bổ nhiệm "người đằng mình" là Patrick Gray thay thế. Sau này, theo Nixon và các cố vấn của ông nhìn nhận -  có thể Felt đã không hài lòng khi mất cơ hội leo lên đứng đầu ngành điều tra liên bang.

Sự thật đã được cung cấp tất cả ?

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên CNN tối thứ năm trong chương trình Larry King, Bob Woodward và Carl Bernstein cho biết thêm nhiều chi tiết về công trạng làm sạch bộ máy FBI của Mark Felt.

Bernstein cho biết ông chưa hề gặp Mark Felt và thậm chí còn chẳng biết tên thật của Deep Throat là gì trong những tháng đầu của "chiến dịch Watergate". Nhưng Bernstein cho biết Woodward đã gặp Deep Throat, dù không nhiều - chưa đến một chục lần trong suốt 2 năm trời. Tuy không hạ thấp công trạng của Mark Felt, song cả hai cựu phóng viên của Washington Post vẫn đề cao những bài viết mà theo họ, xuất phát từ những màn kiên nhẫn gõ cửa để gặp những nhân vật cần thiết, lấy tin qua điện thoại và lần theo các đầu mối đã có, dù là rất nhỏ.

"Ông Felt chỉ chỉ đường cho chúng tôi thôi" - Woodward nói - "Và khi chúng tôi lần ra được cái gì đó, ông ta chỉ làm một việc là xác nhận đúng là nó. Rất quan trọng để hiểu rằng ông ấy đã cung cấp thông tin cho chúng tôi, ở những thời điểm hết sức quan trọng, ở những tình huống cần đến sự suy xét chính xác".

Cùng "chết chung" với ông Nixon còn có rất nhiều nhân vật chóp bu ở Nhà Trắng lúc bấy giờ. Chưởng lý John Mitchell từ nhiệm năm 1972 để chuyển qua nắm Ủy ban Vận động tái tranh cử cho Nixon. Phiên tòa sau đó kết tội Mitchell - trong lúc còn giữ chức chưởng lý, đã thông qua một chiến dịch gây quỹ bí mật 250.000 USD để tiến hành vụ nghe lén. Mitchell ngồi tù 19 tháng vì tội danh này. Người kế nhiệm chức chưởng lý của Mitchell là Richard Kleindienst cũng bị kết tội vì khai báo sai trước nghị viện và phải từ chức vào ngày 30/4/1973, cùng ngày với John Dean và Haldeman từ chức.

Lê Huỳnh Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.