Phát hiện gene làm thay đổi tính tình dục ở ruồi giấm

06/06/2005 15:55 GMT+7

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cell, một gene đột biến ở ruồi giấm có thể làm đảo lộn tập tính tình dục ở loài này. Ruồi giấm đực không đếm xỉa đến con cái, trong khi các nàng lại giở trò ve vãn.

Nghiên cứu do Barry Dickson và Ebru Demir của Viện hàn lâm khoa học Áo thực hiện đã đụng chạm đến cuộc tranh luận khoa học lâu nay rằng gene hay môi trường quyết định đến thiên hướng tình dục.

Sự ve vãn của ruồi giấm đực là một lễ nghi tỉ mỉ, phần lớn theo một công thức cho trước nên các nhà khoa học rất dễ nhận ra. Con đực dùng chân trước vỗ vào con cái, "hát" một giai điệu đặc biệt bằng cách xòe và rung một bên cánh, liếm cơ quan sinh dục ngoài của ruồi cái, và sau đó uốn cong bụng mình để giao phối.

Hành vi này được điều khiển bởi một gene có tên gọi fruitless. Song ở con đực và cái, fruitless thể hiện khác nhau trong việc mã hóa các dạng protein khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã thao tác trên gene fruiless, nhằm tìm hiểu xem nó được xử lý như thế nào, nhờ một quá trình có tên gọi là ghép nối gene. Quá trình này tạo ra những con đực với protein của con cái, và con cái với protein của con đực, kết quả là thiên hướng giới tính của chúng bị hoán đổi cho nhau.

"Việc ghép nối protein cái vào con đực đã khiến các anh chàng mất đi hành vi ve vãn và định hướng bạn tình. Thảm họa hơn, con cái được ghép protein đực hành xử như thể chúng là các chàng ruồi: chúng tán tỉnh các con cái khác", nhóm nghiên cứu nói.

"Một hành vi bẩm sinh phức tạp té ra được chuyên biệt bởi hoạt động của một gene duy nhất. Điều đó chứng tỏ các gene bật - tắt hành vi quả thực tồn tại".

"Chúng tôi đã có thể đảo ngược vai trò giới tính trong hành vi ve vãn của ruồi giấm", các nhà khoa học tuyên bố.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã bắt đầu hợp tác với nhóm khoa học khác để kiểm tra xem các gene bật - tắt có liên quan tới những hành vi khác như hung hăng hay không.

Theo vnexpress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.