Việt Nam chống rửa tiền

09/06/2005 21:38 GMT+7

Ngày 8/6, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 74/CP về chống rửa tiền sau 3 năm soạn thảo. Nghị định (NĐ) này tác động như thế nào tới các ngân hàng, người gửi tiền?

Quy định đáng chú ý của NĐ chống rửa tiền là buộc các ngân hàng, các định chế tài chính khác phải báo cáo về các giao dịch trong 1 ngày của một cá nhân hoặc tổ chức có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, quy định có tác động lớn nhất là các ngân hàng buộc phải báo cáo về những khách hàng có lượng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng từ 500 triệu đồng trở lên tại 1 ngân hàng. Lượng tiền 500 triệu đồng là tổng các khoản tiền gửi của cá nhân đó chứ không phải là chỉ một lần gửi tiết kiệm có trị giá 500 triệu đồng.

Những giao dịch cũng như những khoản tiền gửi tiết kiệm có trị giá lớn như nêu ở trên kể từ 1/8 sẽ chính thức đưa vào vòng kiểm soát. Các ngân hàng, các tổ chức tài chính khác cũng sẽ buộc phải báo cáo những thông tin này cho Trung tâm phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng quốc doanh cho biết: "Trước đây do không có quy định về chống rửa tiền nên các ngân hàng thực hiện theo quy định đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng. Khi có quy định, chúng tôi cũng đang tính việc thực thi như thế nào cho có hiệu quả". Ông này nhận xét: "Nếu thực hiện đúng các quy định của NĐ về chống rửa tiền thì các khách hàng có lượng tiền gửi lớn nhiều khả năng sẽ bỏ sang các ngân hàng thực hiện quy định một cách "khôn ngoan" hơn. Điều này còn khó khăn hơn khi đụng phải các khách hàng "tế nhị". Vì thế, quy định chắc chắn sẽ được áp dụng "linh hoạt" để tính đến các yếu tố nhạy cảm này".

Bình luận về tác động của NĐ này, bà Bùi Thị Mai - Tổng giám đốc Habubank cho rằng: "NĐ về phòng chống rửa tiền chưa có tác động gì tới hoạt động của các ngân hàng vì nó còn quá mới và cũng chưa có nhiều người biết". Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần đề nghị không nêu tên thì cho biết: "Khái niệm về tiền "bẩn" (tiền có nguồn gốc từ các hoạt động tội phạm hoặc bất hợp pháp) ở Việt Nam còn quá mới. Gần như tất cả mọi người đều coi tiền là tiền. Vì thế việc thực thi phòng chống rửa tiền phải mất thời gian dài mới có thể đi vào thực tiễn".

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Quy định phải báo cáo về các khách hàng có lượng tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên có khiến cho khách hàng chia tiền ra gửi nhiều ngân hàng để tránh phải cung cấp thông tin hay không?", hầu hết các ngân hàng thương mại đều trả lời rất ít có khả năng. Hầu hết các chuyên gia ngân hàng đều nhận định, các khách hàng có lượng tiền gửi trên 500 triệu là các khách hàng lớn và thường được o bế khá kỹ. Đối với các trường hợp này, ngân hàng sẽ tìm ra một phương án hợp lý để các thông tin của khách hàng này ít bị cung cấp nhất.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.