Giúp người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng

10/06/2005 22:31 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên về việc dạy nghề và giải quyết việc làm sau cai cho những học viên đang cai nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề 05 - 06 TP Đà Nẵng, ông Ngô Văn Hoàng - Giám đốc trung tâm cho biết:

 

- Trung tâm mới đưa vào dạy 2 nghề chính có thể giúp học viên tìm được việc làm ngay sau khi hết thời gian cai nghiện tập trung: đó là nghề may công nghiệp và sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy với gần 50 học viên tham gia. Sau hai lớp này, trung tâm sẽ tiếp tục mở thêm 2 lớp đào tạo nghề nói trên cho các học viên. Đây chỉ là 2 trong số 6 ngành nghề mà chúng tôi tập trung đào tạo để cho học viên dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, do địa điểm còn quá chật hẹp, không có chỗ để mở lớp, mời thầy hướng dẫn... nên chưa thể đưa vào dạy các nghề như cơ khí, mộc, may dân dụng, hàn, điện - điện tử.

 

Sắp đến, khi dự án mở rộng, nâng cấp trung tâm giáo dục dạy nghề thêm 7,8 ha hoàn thành vào tháng 9.2005 với một khu dạy nghề riêng biệt, hoàn chỉnh có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học (đầu tư hơn 500 triệu đồng) thì tất cả các học viên đều được ra lớp, chọn nghề mình yêu thích để học. Tuy vậy, cũng còn một khó khăn lớn chính là tìm giáo viên có kinh nghiệm để truyền đạt kiến thức cho các em. Trước đây việc dạy nghề chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn khiến cho các học viên sau khi học xong lại... quên ngay. Lần này, chủ trương của UBND, Sở LĐ-TB-XH TP Đà Nẵng là kéo dài thời gian đào tạo, thậm chí tăng từ 3 tháng lên 5 tháng.

 

* Còn vấn đề học viên lao động, sản xuất trong thời gian cai nghiện ?

 

- Ông Ngô Văn Hoàng: Chúng tôi chủ trương đào tạo sao để khi doanh nghiệp nhận các học viên này vào làm tại những cơ sở của họ thì họ sẽ yên tâm với tay nghề của học viên. Việc tăng thêm thời gian đào tạo này sẽ giúp cho các học viên nắm bắt kỹ hơn về ngành nghề mình theo học để có thể thao tác, làm việc ngay khi tái hòa nhập với cộng đồng. Song song với việc mở các lớp đào tạo nghề, chúng tôi cũng đã tăng cường đầu tư, tìm việc thích hợp để các học viên tham gia lao động, sản xuất ngay trong thời gian cai nghiện như làm giấy cho một doanh nghiệp Đài Loan, tham gia trồng cây, nuôi cá, chăm sóc gia súc gia cầm, trồng rừng... để qua đó giáo dục cho các học viên biết quý trọng những thứ mà mình làm ra.

 

Hữu Trà (thực hiện)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.