Vụ bắt cóc trẻ em nước ngoài chấn động tại Campuchia

16/06/2005 23:09 GMT+7

Sáng ngày 16/6, thành phố Siem Reap xinh đẹp ở Tây Bắc Campuchia rúng động khi các phần tử vũ trang xông vào một trường mẫu giáo quốc tế và bắt giữ hàng chục trẻ em tại đây. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng con tin đã kết thúc trong ngày với những thiệt hại được hạn chế ở mức thấp nhất có thể.

Vụ việc bắt đầu lúc 9h30 sáng khi 4 thanh niên ở độ tuổi 20 trang bị shotgun và AK-47 bất ngờ đột nhập vào ngôi trường mẫu giáo, nơi con em của người nước ngoài đang học. Có tin ban đầu số lượng con tin bị bắt giữ vào khoảng 50-70 người, nhưng sau đó một số được thả hoặc chạy thoát nên số con tin còn lại ít nhất là 40 trẻ em cùng giáo viên. Số trẻ này tuổi từ 2 - 6 đến từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, Anh, Thụy Sĩ, Philippines, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia... Cha mẹ các em là những nhân viên làm việc cho các tổ chức phi chính phủ tại khu vực hoặc hoạt động trong ngành du lịch ở Siem Reap.

Trước sự việc nghiêm trọng như vậy, Thủ tướng Hun Sen đã cử một đặc phái viên của mình cùng một bộ trưởng từ thủ đô Phnom Penh đến hiện trường để xử lý tình hình. Bộ Nội vụ Campuchia cũng thiết lập một sở chỉ huy dã chiến đối diện trường và từ đây các cuộc thương lượng với những kẻ bắt cóc được tiến hành. Bọn bắt cóc yêu cầu cung cấp cho chúng khoảng 1.000 USD tiền mặt, thêm súng ống, một chiếc xe 12 chỗ và để chúng được an toàn đi đến biên giới Thái Lan cách đó 100 km.

Dường như phía chính quyền chấp nhận giao tiền và xe nhưng từ chối việc cung cấp vũ khí. Một chiếc xe đã được điều tới đậu bên trong sân trường. Tuy nhiên, giữa lúc mọi việc có vẻ như đang diễn ra bình thường thì tình hình đột nhiên thay đổi rất nhanh. Sau nhiều tiếng súng nổ, cổng trường bỗng rộng mở và nhiều trẻ em cùng giáo viên ùa chạy ra ngoài. Những kẻ bắt cóc cũng lập tức vọt ra chỗ chiếc xe vẫn còn đang nổ máy nhằm thoát thân nhưng đã quá muộn. Cổng trường đã đóng sập lại và điều này đồng nghĩa với việc hung thủ hết đường tẩu thoát. Cảnh sát Campuchia cho biết đã bắt giữ được tất cả những kẻ bắt cóc nhưng một số nhân chứng lại thấy xác của 2 tên nằm chết, 1 tên khác bị thương nặng và 1 tên bị cảnh sát đưa lên xe chở đi. Về phía con tin, 1 bé trai 3 tuổi người Canada đã thiệt mạng vì bị bọn bắt cóc bắn vào đầu. Vào lúc 3h chiều, tình hình đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền sở tại.

Giới chức Campuchia cho biết không có động cơ chính trị nào đằng sau vụ này và thủ phạm chỉ là một nhóm cướp nghiện ma túy. Chúng chỉ ngẫu nhiên đến ngôi trường và tiến hành vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc mà thôi. Siem Riep là thành phố thịnh vượng nhất ở đất nước Chùa Tháp do có đền Ankor Wat nổi tiếng. Hơn 1 triệu du khách đã viếng thăm Siem Riap năm ngoái và ngành du lịch ở đây là “xương sống” của nền kinh tế Campuchia.

Xuân Anh
(Theo CNN, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.