Việc Cục Thuế TP.HCM đề nghị không cấp phép biểu diễn cho 9 ca sĩ hải ngoại: Ý kiến người trong cuộc

16/06/2005 21:49 GMT+7

- Trịnh Nam Sơn: “Tôi đã đóng thuế rồi, sau lại bảo là chưa đóng ?” - Ca sĩ Anh Vũ là ai, Cục Thuế cũng không nắm rõ... Hôm 16/6, 8 trong số 9 ca sĩ hải ngoại có tên trong danh sách mà Cục Thuế TP.HCM đề nghị không cấp phép biểu diễn đã liên lạc với Thanh Niên bày tỏ ý kiến của mình.

Sở dĩ chỉ có 8 trong số 9 ca sĩ nằm trong danh sách (Giao Linh, Đức Huy, Hương Lan, Thái Châu, Trịnh Nam Sơn, Anh Vũ, Gia Huy, Lê Quang Toàn, Phi Nhung) có ý kiến về công văn của Cục Thuế, là vì chưa hề có ca sĩ hải ngoại nào tên Anh Vũ về nước biểu diễn từ trước đến nay. Khá nhiều độc giả gọi điện thắc mắc, vậy ca sĩ Anh Vũ là ai? Về tên gọi này, ngay cả Cục Thuế cũng không nắm rõ, họ chỉ biết rằng có lần đã nhìn thấy tên Anh Vũ bên cạnh Đức Huy trong một giấy phép xin biểu diễn. Phải chăng đã có sự nhầm lẫn nào đó?

Gia Huy...

Phi Nhung, Gia Huy - 2 ca sĩ vừa được phép biểu diễn vào đầu tháng 3/2005 - đã bày tỏ sự lo lắng, hoang mang trước các nguồn tin trong nước. Họ cho biết chỉ vài giờ sau khi thông tin trong nước lan truyền qua hải ngoại, Đài BBC đã liên lạc ngay với họ và xin được phỏng vấn với nội dung tại sao mới chỉ vừa được hát 1-2 show trong nước lại sắp bị cấm? Về việc này cả hai ca sĩ đã gọi điện về Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông (nơi quản lý chính thức của họ tại VN) để xin ý kiến. Được biết, ca sĩ Gia Huy lần đầu tiên biểu diễn 2 show trong nước (tại bar MTV và phòng trà Đồng Dao - TP.HCM) bắt đầu từ tháng 3.2005; Phi Nhung lần đầu tiên biểu diễn tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh (tháng 4.2005) và một chương trình mừng sinh nhật (8.5.2005 tại Đồng Dao). Sau khi biểu diễn xong, 2 ca sĩ này đã bay về Mỹ và thông báo sẽ hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế vào cuối năm nay. Nếu xét theo quy định của cơ quan thuế thì họ chưa phải hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế ngay bây giờ.

Ông Nguyễn Thái Sơn - Trưởng phòng Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong ngày 16/6, đại diện 4 ca sĩ hải ngoại có tên trong danh sách là Gia Huy, Phi Nhung, Lê Quang Toàn và Giao Linh đã đến cơ quan thuế để tìm hiểu các thủ tục đăng ký thuế TNCN. Ca sĩ Giao Linh cho rằng do bận công việc nên chưa kịp đến cơ quan thuế chứ không có ý không thực hiện đăng ký, kê khai thuế TNCN.

T.Xuân

Hôm 16/6, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông đã đại diện cho 2 ca sĩ nêu trên đến Cục Thuế TP.HCM làm việc. Họ tường thuật lại, đại diện Cục Thuế nói rằng báo chí không nên "gom" 9 ca sĩ nêu trên thành một thông báo chung vì Cục Thuế đã chia danh sách ca sĩ hải ngoại biểu diễn làm hai nhóm - biểu diễn năm 2004 và 2005. Cũng theo lời Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông, Cục Thuế cho biết Gia Huy và Phi Nhung không nằm trong danh sách ca sĩ chịu thuế 2004. Cục Thuế sẽ gửi công văn lên Sở VH-TT TP.HCM đề nghị rút tên 2 ca sĩ nêu trên.

 ... Giao Linh sẽ được loại khỏi danh sách bị cấm biểu diễn?

Đối với ca sĩ Thái Châu, cả Công ty BaBi và Rạng Đông - nơi từng xin giấy phép cho Thái Châu về nước biểu diễn trước đây - đều xác nhận Thái Châu chỉ biểu diễn 1-2 show nhỏ ở phòng trà rồi bay về Mỹ. Có lẽ Thái Châu không hay biết việc mình nằm trong danh sách "trốn thuế". Văn phòng luật sư Đặng Đình Mạnh - đại diện cho ca sĩ, nhạc sĩ Đức Huy hôm qua cũng cho biết, ngày 23/6 Đức Huy sẽ trở lại VN và anh sẽ lên làm việc cùng Cục Thuế. Đức Huy đã gọi điện nói rõ do mẹ anh bị bệnh nặng nên phải dành nhiều thời gian chăm sóc bà. Ngày 8/4 vừa qua anh đã được cấp mã số thuế và chắc chắn sẽ hoàn thành nghĩa vụ trong thời gian sớm nhất (trong tháng 6). Anh cũng mong cơ quan thuế nên... nhẹ tay hơn với các ca sĩ hải ngoại vì họ phải đi đi về về nên không quyết toán nhanh các chương trình đã từng tham gia. Trường hợp ca sĩ Lê Quang Toàn cũng không mấy rõ ràng bởi lẽ cho đến giờ phút này khán giả trong nước vẫn không biết nhiều về anh. Tên Quang Toàn chưa xuất hiện trong các show diễn lớn, và anh cũng chỉ mới xin phép về VN để thực hiện ước mơ làm ca sĩ của mình; còn việc có hát và tìm được show diễn hay không là một vấn đề khác. Hôm qua chúng tôi cũng đã liên lạc với ca sĩ Giao Linh, chị cho biết mình đang trên đường từ Cục thuế trở về, mọi việc đã "êm xuôi" và không có chuyện cấm đoán biểu diễn trong thời gian tới. Chị nói: "Tôi  không có nhiều show diễn nên đã chậm trễ làm thủ tục đóng thuế. Hôm qua tôi đã đến Cục Thuế chịu nộp phạt và họ cũng không làm khó dễ gì".

Tất cả các ca sĩ hải ngoại mà chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định rằng họ không có ý định "trốn thuế" hay không làm tròn bổn phận đóng thuế khi hát tại quê nhà. Vấn đề là họ cần thêm thời gian để hiểu một cách cặn kẽ luật pháp Việt Nam.

 

Sau khi biết mình có tên trong danh sách bị đề nghị không cấp phép biểu diễn vì "không đăng ký, kê khai thuế thu nhập cá nhân", nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn đã viết thư cho Thanh Niên:  "Tất cả những đêm diễn của tôi, từ chương trình Duyên dáng Việt Nam đến các sân khấu khác, đều đã đóng thuế. Khi tôi về VN xin giấy phép trình diễn thì có nghĩa là mình chấp nhận chịu thuế. Tôi thấy giấy tờ của tôi đã được trừ thuế rồi, sao bây giờ lại còn bảo là chưa đóng?" .

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.