Gặp các nhà vô địch Olympia tại Úc

23/06/2005 21:47 GMT+7

Đối với bạn bè cùng lớp tại Trường Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) thì Trần Ngọc Minh, Võ Văn Dũng và Phan Mạnh Tân chỉ là những sinh viên chính quy như mọi người. Tuy nhiên, khán giả truyền hình Việt Nam thì không xa lạ gì với các bạn trẻ này, bởi họ chính là những "nhà leo núi" xuất sắc của chương trình Đường lên đỉnh Olympia trong những năm qua.

Minh, Tân và Dũng đều theo học tại Trường Đại học Kỹ thuật Swinburne sau khi giành được suất học bổng trị giá 35.000 USD do Công ty LG Việt Nam tài trợ. Ngoài ra, Trường Đại học Swinburne còn tài trợ cho mỗi sinh viên suất học bổng bán phần cho toàn khóa học tại trường. Cả 3 bạn đã lên đường sang Australia du học thông qua sự tư vấn và giúp đỡ của IDP Education Australia (Việt Nam).

Ngọc Minh, nhà leo núi xuất sắc năm 2000, đã hoàn thành xong chương trình kỹ sư (chuyên ngành bưu chính-viễn thông và  công nghệ thông tin). Hiện Minh đang là nghiên cứu sinh của chương trình tiến sĩ về mạng thông tin. Cô nói rằng học tại Melbourne rất thú vị. "Tôi đã nhận được hai lời mời từ hai trường đại học khác nhau, nhưng tôi chọn Đại học Swinburne bởi vì khóa học ở trường phù hợp với sở thích của tôi. Đây là một môi trường học tập rất thân thiện", Minh cho biết. Ngoài việc học ở trường, Minh còn là Giám đốc tiếp thị cho Open Your Hearts của Úc - một tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ trẻ em tàn tật, bất hạnh. Một trong những dự án hiện nay của nhóm là quyên góp giúp đỡ cho trẻ em Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam.

Phan Mạnh Tân, nhà vô địch leo núi năm 2001, đang bước vào năm thứ 4 để lấy bằng Cử nhân danh dự về Hệ thống thông tin, đã được bầu là Chủ tịch Hội Sinh viên quốc tế Việt Nam (VISS), đây là một câu lạc bộ hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực như thể thao, giải trí và những hoạt động xã hội. Tân cho rằng: "Câu lạc bộ được thành lập để hỗ trợ sinh viên, trong đó có sinh viên mới đến Swinburne để học tập". Tuy mới được thành lập cách đây vài tháng nhưng hiện tại có hơn 60 thành viên tham gia câu lạc bộ này.

Còn Võ Văn Dũng, nhà leo núi năm 2003, hiện đang là sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Hệ thống thông tin và Cử nhân kinh doanh. Liên tục thành công trong những cuộc thi về nghề nghiệp, Dũng đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước những đối thủ ở các trường đại học khác tại Melbourne. "Nhiều sinh viên lần đầu tiên đến Úc thường nghĩ rằng thật khó khăn để hòa nhập vào môi trường này, nhưng đừng lo vì ở đây luôn có sự hỗ trợ từ bạn bè và cộng đồng sinh viên", những nhà leo núi này nhắn gửi đến các sinh viên Việt Nam đang chuẩn bị đến học tập tại Swinburne. "Trước khi đến Úc, bạn không thể biết trước những gì sắp diễn ra nhưng bạn bè cùng thầy cô ở đây sẽ mang lại cho bạn sự tự tin và thân thiện".

Con số những nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia có mặt tại Swinburne sẽ tăng lên vào cuối năm nay khi nhà leo núi vô địch năm 2004 - Đỗ Lâm Hoàng bắt đầu khóa học đầu tiên tại trường.

Anh Vũ
(viết từ Melbourne)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.