Xuất khẩu tôm tăng trở lại

24/06/2005 14:59 GMT+7

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thì từ cuối tháng 5 và nhất là từ đầu tháng 6 đến nay, lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và EU đã tăng trở lại.

Sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam đa dạng hơn trước như  tôm sú vỏ HLSO, tôm chín, tôm PD nguyên liệu. Giá tôm sú cỡ trung và lớn đã tăng gần 2% so với những tháng trước đây.

Theo thông tin từ nhiều nhà chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu tôm của Mỹ đã quay trở lại mua tôm của Việt Nam với số đơn hàng và khối lượng đặt mua tăng lên sau nhiều tháng nhập khẩu hạn chế.

Nguyên nhân chính là vấn đề “ký quỹ” theo yêu cầu của Hải quan Mỹ đã làm giảm lượng tôm nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước khác trong thời gian dài, khiến lượng hàng tôm dự trữ nói chung, nhất là tôm sú của các nhà cung cấp Mỹ đã dần cạn kiệt.

Đồng thời, sản lượng tôm thu hoạch ở một số nước thường cung ứng cho thị trường Mỹ bị sụt giảm và hiện nay đang vào mùa tiêu thụ tôm ở Mỹ.

Theo VASEP, tại thời điểm này, nhiều nhà nhập khẩu tôm của Nhật đã mua hàng của Việt Nam với khối lượng tương đối lớn. Khối lượng tôm nguyên liệu blốc vào thị trường Nhật chưa đạt mức bình thường, nhưng khối lượng tôm giá trị gia tăng đã tăng khoảng 30-40%. Các nhà cung cấp tôm của Nhật đang phải chuẩn bị hàng cho mùa Lễ hội Ôbôn, một lễ hội lớn trong năm. 

Tại thị trường EU, khối lượng tôm của Việt Nam xuất sang tiếp tục tăng, đặc biệt là có thêm một số công ty mới nhập khẩu tôm Việt Nam. Trước đây, Malaysia chuyên cung cấp cho EU, nhưng nay họ chuyển mạnh sang thị trường Mỹ, vì vậy các nhà cung ứng tôm ở EU đã quay sang giao dịch với các nhà xuất khẩu tôm của Việt Nam.

VASEP nhận định, trong thời gian tới, thị trường Mỹ, Nhật Bản và EU vẫn có xu hướng tăng sản lượng tôm nhập khẩu, nhất là tôm cỡ lớn với nhiều chủng loại như  tôm nguyên con, tôm PD, tôm HLSO, tôm chín. Vì vậy,  sản lượng tôm thu hoạch trong vụ tới của Việt Nam có nhiều khả năng tiêu thụ tốt.

Để xuất khẩu tôm đạt hiệu quả cao, VASEP cũng khuyến cáo bà con ngư dân nên nuôi tôm với mật độ thưa hơn và thời gian dài hơn để tôm đạt cỡ lớn hơn (tôm cỡ trên 30 con/kg chiếm tỉ trọng lớn), giá tôm sẽ đảm bảo mang lại lợi nhuận cho người nuôi hơn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.