Máy đánh bạc tràn lan ở TP.HCM

04/07/2005 22:20 GMT+7

Trán rịn mồ hôi, hai cậu nhóc ngồi xổm trên ghế, mắt dán chặt vào màn hình. Ngọn đèn xanh, đỏ nhấp nháy liên tục mấy vòng rồi chậm dần, chậm dần... Tiếng nhạc vang lên nhẹ nhàng khi ánh đèn dừng hẳn ở ô hình trái cam. Hai cậu nhóc điếng người, rồi văng tục. Hai mươi phút vừa qua, cả hai đã "cúng" cho chiếc máy đánh bạc này 2 triệu đồng...

Mất bạc triệu trong nháy mắt

Trò chơi mà hai cậu nhóc vừa ném tiền vào được giới đỏ đen gọi là đánh "bát" (bar), một loại máy đánh bạc thường thấy trong các casino trên phim ảnh. Không phức tạp như những trò điện tử đi cảnh, dàn trận, để chơi trò này người ta chỉ cần mua thẻ (500đ = 1 thẻ) bỏ vào máy để đặt cược vào những biểu tượng hình trái cam, quả chuông, trái cóc, quả dưa hấu... Sau khi máy khởi động, sau chừng mười giây, ánh đèn dừng lại ở biểu tượng nào thì người đặt vào đó sẽ trúng thưởng theo tỷ lệ quy định. Sau một hồi "đầu tư", ai may mắn trúng nhiều sẽ đổi thẻ lại thành tiền mặt với chủ quầy trò chơi. Nghe qua thì dễ dàng nhưng có một ngày theo chân các con bạc mới biết rằng, để thắng máy là chuyện cực khó.

Được H.- một tay chơi ở quận 5 hướng dẫn, chúng tôi đột nhập vào các sòng bạc mini khá nổi tiếng khu Đại Thế Giới, Q.5, TP.HCM. Không như chúng tôi hình dung, không quá khó để vào được những nơi này. "Sòng" đầu tiên chúng tôi thử thời vận là ở tầng một của quán billiards - Internet trên đường Nguyễn Trãi. Phía dưới nơi này là các bàn billiards với các nữ phục vụ xinh đẹp, ai có nhu cầu đỏ đen xin cứ thoải mái bước lên lầu. Ở đó, 3 máy bar và 2 cỗ máy đua ngựa đã có các con bạc tham gia náo nhiệt. Hai thanh niên ngoài ba mươi tuổi ngồi ngoài cùng, ôm khư khư một cái máy bar; chân kẹp rổ đồng cắc nặng trịch, tay thoăn thoắt nhét thẻ vào máy. Chúng tôi chen vào giữa một cậu bé béo tròn, đeo kính và một cậu nhóc đang ôm trên người 4 cây thẻ (1 cây có 100 thẻ = 50.000đ). Tôi móc tờ hai mươi ngàn mua thẻ. Cô chủ quầy nhìn chúng tôi như người đến từ hành tinh khác. H. bấm hông, thì thầm: "Ở đây tụi nó mua hai ba trăm ngàn là chuyện thường, mua như mày chỉ có con nít mới chơi". Trong tiếng nhạc xập xình, hai chú nhóc ngồi hai bên đút thẻ liên hồi vào máy. Hình như cả hai đang nóng lòng gỡ nên đánh bao lô gần hết các biểu tượng có trong bảng tỷ lệ, trung bình ván nào cũng từ vài trăm thẻ trở lên. Đánh bạc với máy thì không cần phải chờ đợi lâu để biết thắng thua, một vòng quay máy bar chưa tới 10 giây, còn đua ngựa lâu hơn một chút. Ở đây chỉ mình chúng tôi một lần bỏ vài ba thẻ tham gia, các con bạc còn lại cứ điên cuồng nhét hàng trăm thẻ vào máy dù không thấy ai lấy được trở lại. Đánh bao sân hết các khả năng, nên hầu như ván nào hai cậu nhóc ngồi kế tôi cũng có trúng và có thua, nhưng luôn thua nhiều hơn. Có ván hai cậu đặt 400 thẻ để chơi mà thu về vỏn vẹn có 3 thẻ trúng. Cứ vài phút thấy các cậu móc 4 tờ năm chục ngàn đồng, 5 phút nữa thêm 4 tờ, rồi cả tờ 500 ngàn đồng cũng bay tuốt khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Hai thanh niên ngồi ngoài cùng rổ đựng thẻ cũng cạn veo tự lúc nào. Hãi hơn nữa là cậu bé đeo kính cận, có lúc số điểm trong máy của chú lên hơn 1.000 điểm, tương đương sáu, bảy trăm ngàn đồng nhưng rồi sau 4-5 ván ăn thua chỉ còn lại con số không. Chúng tôi hỏi: "Nãy giờ thắng hay thua mà chơi nhiều vậy nhóc?". Cậu bé hồn nhiên: "Thua sáu trăm rưỡi rồi! Vậy còn ít đó, mấy thằng bạn em còn chơi dữ hơn nhiều". "Chắc em chơi lâu lắm rồi hả?". "Đâu có, em mới chơi chừng 1 tháng nay thôi, nghỉ hè buồn quá. Tụi bạn dắt em đi chơi". Ngồi đánh hơn nửa giờ đồng hồ, chúng tôi thua xiểng liểng... 60.000 đồng, các người anh em còn lại cũng gần như cạn túi.

H. lại dẫn chúng tôi đến một tiệm trò chơi điện tử nằm ngay trên mặt tiền đường Trần Hưng Đạo (Q.5). Bên ngoài xe dựng kín lối đi, bên trong là các trò điện tử thông thường nhưng chẳng có mống nào chơi. Vào sâu trong nhà, chúng tôi thấy cả một đám đông đang tụ thành từng nhóm, nhìn chằm chằm vào những vòng quay đầy ma lực. Ở đây chơi theo kiểu "đại gia", một thẻ tương đương 1.000 đồng, cũng không cần tốn công mua thẻ rồi nhét vào, muốn mua bao nhiêu chủ quầy sẽ chỉnh số điểm tương đương trên máy. Theo lời H. đã có ông vào mua 5 "chai" (5 triệu đồng), chơi chưa đầy 5 phút đã phải phủi tay đứng lên đi về. Theo như chúng tôi chứng kiến, cứ mỗi ván thắng thua lên đến 500 - 600 thẻ tương đương 300 ngàn đồng, thì chuyện thua bạc triệu trong vài chục phút là bình thường.

 Tập trung quanh khu vực Trần Phú - Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi có không dưới 4 sòng cờ bạc trá hình. Ngoài ra, rải rác khắp khu vực quận Tân Phú trên các đường Lũy Bán Bích, Tô Hiệu, chúng tôi cũng thấy nhiều trẻ em ra vào nườm nượm để chơi trò đỏ đen tại các điểm có máy đánh bạc.

Ngày nào con bạc cũng ăn dầm nằm dề ở các cỗ máy bắn bi ma thuật

Phụ nữ cũng tham gia vào trò đỏ đen bắn bi

Từ "chết đến bị thương"

Suốt thời gian đi thu thập thông tin về trò cờ bạc trá hình này, hiếm khi chúng tôi chứng kiến một con bạc hớn hở thắng lợi ra về. Thua rồi thắng, thắng rồi... thua trắng là chuyện xảy ra thường xuyên. Theo T. - từng kinh doanh máy đánh bạc - thì máy đánh bạc nào cũng luôn luôn thắng những tay đỏ đen bởi được cài đặt sẵn một con IC. Tỷ lệ trúng thưởng 6/4, 7/3, 8/2... được những con IC ấy mặc định một cách hoàn hảo trong các trò chơi kiểu này. Bỏ 10 thẻ vào, máy "nuốt" 7-8 thẻ, lâu lâu nhả lại 2-3 thẻ để kích thích người chơi. Trò đua ngựa, đua vịt, đua dê còn nhả lại 2-3 thẻ, chứ đánh bar có con IC chỉ toàn "nuốt". Trong giới kinh doanh máy đánh bạc, không ai không biết ông N. ở chợ Nhật Tảo, cần trò gì, IC thế nào cũng đều có hàng sẵn. Thường thì lúc đầu, các ông bà chủ "sòng" cũng nương tay cho khách, lấy IC 6/4 để hút khách rồi sau đó chỉnh lại. Vì thế, dù may mắn đến mấy thì nếu cứ ngồi ôm máy, không chóng thì chầy con bạc cũng đều từ "chết tới bị thương" mà thôi. Ngoài những trò đánh bạc trá hình kể trên, trên thị trường còn có hằng hà sa số các loại máy đánh bạc đúng nghĩa như máy đánh xì phé, xì dzách, bài cào tố... Gần đây trên thị trường còn phổ biến thêm loại máy bắn bi của Đài Loan, móc tiền người chơi khá êm ái.

Dịp nghỉ hè cũng là lúc mà học sinh, sinh viên có thời gian la cà và "sa lầy" vào những cỗ máy ác nghiệt này. Giá thành máy đánh bạc bây giờ cũng chỉ từ 1-1,2 triệu đồng/máy. Nếu địa điểm tốt, dân chơi đồn nhiều chỉ cần chưa đầy một ngày là đã có thể thu hồi vốn. Món hời này đã khiến các điểm kinh doanh máy đánh bạc ngày càng có chiều hướng tăng và hoạt động quy mô hơn.

Nghỉ hè, trẻ con dễ bị lôi cuốn vào các trò điện tử đỏ đen

Một gian phòng gồm toàn các máy đánh bạc được ngụy trang ở phía sau nhà

Phóng sự của Dương Thành Trung - Thanh Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.