Cầu thủ người Việt xuất sắc nhất U.19 Ba Lan Toni Lê Hoàng: Tôi tự tin có thể cống hiến tốt cho đội U.23 VN

08/07/2005 22:18 GMT+7

Thú thật là khi vừa thấy Toni Lê Hoàng ở sảnh sân bay Nội Bài, tôi cảm thấy hơi... thất vọng một chút vì trông Hoàng khá... trẻ con và nhỏ bé. Nhưng trên chuyến xe về Hà Nội, anh đã gây một thiện cảm đặc biệt bởi sự khéo léo, già dặn hơn cái tuổi 19 của mình và tài ăn nói thì... ăn đứt cầu thủ trong nước. Toni Lê Hoàng có một yêu cầu với các phóng viên: "Nguyễn Hoàng Việt là tên khai sinh nhưng tôi thích được gọi là Việt Tùng".

 

Tôi không phải Việt kiều!

 

Việt Tùng kể: "Cách đây 3 tuần, một người bạn ở VN đã khuyên tôi nên về nước đầu quân cho đội U.23 quốc gia. Thoạt tiên tôi khá bất ngờ vì lời khuyên này nhưng tự hỏi hà cớ gì lại bỏ lỡ cơ hội thử sức trong khi đội U.23 đang rất cần người. Rất may giải U.19 Ba Lan 2005 vừa kết thúc, CLB Legia của tôi đã đoạt chức vô địch (năm 2004 đoạt ngôi á quân) và các cầu thủ được giải tán. Bản thân tôi đã trở thành cầu thủ tự do, không có bất kỳ ràng buộc nào vì đã hết hợp đồng với CLB cũ. Mặc dù có 2 CLB ngoại hạng Ba Lan là Lech Poznan và Polonia Warsava đánh tiếng mời nhưng tôi chưa nhận lời. Về mặt thủ tục thế là ổn, bây giờ điều chủ yếu nhất là tôi phải chứng tỏ khả năng thật của mình. Tôi thấy hơi bị sức ép vì không ngờ lại được đón tiếp và kỳ vọng lớn đến mức này. Xin đừng "lăng-xê" tôi rầm rộ quá" (cười).

 

Trước câu hỏi: "Đã từng 2 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất U.19 Ba Lan, anh có hài lòng về bản thân mình?", Việt Tùng đáp: "Phương châm hàng đầu của tôi là tính kỷ luật. Chơi bóng từ năm 7 tuổi và được đào tạo trở thành cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 1995 nên tôi sớm có sự chăm chỉ, nhanh nhẹn, nghe nhiều, nói ít, chơi đều cả hai chân, vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm và còn có thể đá tương đối khá ở một vài vị trí khác. Năm 2004, tôi ghi được 10 bàn và 8 bàn cho năm nay". Tùng thú nhận: "Tôi có một nhược điểm muốn tránh cũng không được là hơi bị thấp (Việt Tùng cao 1,65m - TN). Nhưng tôi nghe nhiều người động viên rằng tuyển thủ Hồng Sơn trước đây có cao đâu mà vẫn rất hay. Đá bóng bằng đầu mà". Việt Tùng nói tiếp: "Thường thì lương cầu thủ ở Ba Lan gần 300.000 euro/năm, cầu thủ trẻ khoảng 2.000 USD/tháng, nhưng tôi vẫn quyết định trở về VN. Cách đây 3 năm, Legia đã đề nghị tôi nhập quốc tịch Ba Lan nhưng tôi không đồng ý. Vì thế, tôi đâu phải cầu thủ Việt kiều".

 

Thích Văn Quyến, Tài Em

 

Tuyển U.23 Malaysia cũng vừa tiếp nhận cầu thủ Titus James (18 tuổi) đang sống tại Pháp đến thử việc. Cũng như Toni Lê Hoàng, Titus James mang quốc tịch Malaysia, sang Pháp từ năm 12 tuổi và hiện thi đấu cho CLB Villenoy FC. HLV trưởng Malaysia B.Bicskei rất vui mừng trước sự kiện này bởi ông sẽ có thêm sự chọn lựa trên hàng tiền đạo. (Q.Huy)

Năm ngoái, Việt Tùng về nước 1 tháng và đi xem trận đấu giữa đội tuyển VN gặp Maldives. Anh nhận xét: "Tôi thích tiền vệ trái Tài Em và đặc biệt là Văn Quyến. Tôi khâm phục Quyến do anh đi lên từ một hoàn cảnh rất khó khăn. Ở Ba Lan, mặc dù tằn tiện nhưng hằng tháng tôi vẫn được mẹ chu cấp 300 USD chi phí tập luyện và học văn hóa. Tôi tin nếu được thi đấu với Quyến, tôi và anh ta sẽ rất hợp nhau. Điều tôi lo nhất là khí hậu ở VN! Vừa bước xuống sân bay, tôi đã phát ngợp vì thời tiết oi nồng khủng khiếp. Từ nay đến ngày ra mắt HLV Riedl, tôi sẽ phải tìm một nơi tập luyện để không bị xuống sức (CLB Hòa Phát nhận giúp đỡ anh - TN). Năm rồi tôi cũng nghe nói về trường hợp Ludovic được chờ đợi nhiều nhưng gây thất vọng, nhưng tôi tin là sẽ dễ dàng thích nghi với thời tiết và không bỡ ngỡ với môi trường mới. Điều làm tôi lo lắng là liệu mình có được các cầu thủ VN chấp nhận hay không? Ý tôi muốn nói họ có thật sự thích thú và sẵn sàng giúp đỡ một cầu thủ từ nước ngoài? Tôi tự tin vào khả năng của mình có thể cống hiến tốt cho U.23 VN, nhưng cuộc đời có thể nhiều phức tạp mà một người trẻ như tôi chưa hiểu được. Nếu không thỏa mãn ước mơ từ hồi bé là được thi đấu cho đội tuyển VN, có thể tôi sẽ nhận lời mời của một CLB trong nước nào đó". 

 

Chờ đợi gì ở Toni Lê Hoàng?

 


Hy vọng Lê Hoàng sẽ không rơi vào vết xe đổ như Ludovic năm rồi - ảnh: Ngô Nguyễn

Giới hâm mộ bóng đá VN rất vui khi hôm qua cầu thủ Việt đang chơi ở Ba Lan Toni Lê Hoàng (còn gọi là Việt Tùng) đã về nước để chuẩn bị thử sức ở đội U.23 VN. Dù còn phải chờ qua kiểm chứng, nhưng với những thông tin ban đầu từ báo chí Ba Lan, từ cộng đồng người Việt tại Ba Lan thì đây là một cầu thủ tốt, có triển vọng, được đào tạo bài bản, lại đang đá ở vị trí tiền vệ tấn công, rất thích hợp với sự mong mỏi của HLV Riedl.

 

Tất nhiên, bản thân Lê Hoàng cũng như tất cả chúng ta đều hy vọng anh sẽ không là một "Ludovic thứ hai". Thực tế năm rồi đã đặt ra cho LĐBĐVN một bài học chua xót là rất vồn vã, rất hào hứng để tiếp nhận Ludovic, nhưng lại thiếu thông tin, chỉ qua một vài cái e-mail là lập tức mời cầu thủ này sang. Đến khi xem đá tập mới té ngửa là trình độ Ludovic không hơn gì cầu thủ trung bình của VN, nếu không muốn nói là quá yếu. Chính vì thế cần phải tỉnh táo và phải tạo điều kiện cho Toni Lê Hoàng biết mình phải làm gì, chứng minh như thế nào để có thể hòa nhập tốt. Ngay trong phát biểu "chào sân", Lê Hoàng cũng đã ý thức được việc này và không muốn mình được lăng-xê quá nhiều. Một sự cầu thị và khiêm tốn cần thiết.

 

Từ chuyện mở rộng tay đón Lê Hoàng, LĐBĐVN nên có kế hoạch tiếp tục mời gọi các cầu thủ VN đang chơi bóng ở nhiều nước khác trên thế giới về cống hiến cho quê nhà. Những Việt Nguyễn, Steven Võ... ít nhiều được biết đến trong thời gian gần đây nên là mục tiêu nhắm tới. Tập hợp được các cầu thủ tứ xứ về dưới một mái nhà, bóng đá VN sẽ không chỉ mạnh lên, mà còn làm thỏa nguyện công chúng luôn khát khao được thấy những dòng máu Việt cùng sát cánh bên nhau đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Q.T  

 

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.