Tranh cãi dữ dội quanh kế hoạch cải tổ LHQ

12/07/2005 23:58 GMT+7

Đại hội đồng LHQ hôm 11/7 đã bắt đầu cuộc thảo luận về bản dự thảo nghị quyết do nhóm G-4 gồm Brazil, Đức, Ấn Độ và Nhật Bản đưa ra.

Theo đó, số thành viên Hội đồng bảo an (HĐBA) LHQ sẽ tăng từ 15 lên 25, gồm 6 ghế thường trực không có quyền phủ quyết và 4 ghế không thường trực. Các nước G-4 đang gây sức ép cho một cuộc bỏ phiếu sớm về vấn đề trên, vốn được 23 nước khác đồng bảo trợ. Bản dự thảo không hề nêu rõ tên nước sẽ được chọn vào các ghế thường trực, nhưng các nhà ngoại giao cho biết nhóm G-4 ôm trọn 4 ghế và 2 ghế còn lại thuộc về châu Phi.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Lybia, Liên minh châu Phi đã đưa ra kế hoạch riêng của khối, đề nghị tăng số thành viên HĐBA lên 26 nước, trong đó châu Phi sẽ được 2/6 ghế thường trực có quyền phủ quyết, và 2/5 ghế không thường trực.

Để có thể được thông qua, G-4 cần phải nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ từ 191 nước thành viên LHQ. Tuy nhiên, nhóm các nước gồm Argentina, Ý, Pakistan và Mexico đã phản đối gay gắt kế hoạch của G-4. Nhóm này cho rằng mục đích của kế hoạch trên nhằm tạo ra sự kỳ thị và quyền lãnh đạo giả tạo cho các nước G-4 trong khu vực và do đó gây bất lợi đối với sứ mạng của HĐBA. Thay vào đó, nhóm đang tích cực vận động cho bản dự thảo riêng, theo đó 10 thành viên mới sẽ được chọn bằng cách bỏ phiếu 2 năm/lần và được quyền ứng cử lại ngay lập tức. Mỹ lại tỏ vẻ hoài nghi bản dự thảo của G-4 với lý do tính hiệu quả của hội đồng sẽ bị ảnh hưởng nếu số thành viên vượt quá 20. Washington ủng hộ tăng thêm 2 ghế thường trực không được quyền phủ quyết, trong đó 1 ghế sẽ thuộc Nhật Bản. Trung Quốc phản đối việc dành ghế cho Nhật, trong khi Anh và Pháp nghiêng về nhóm G-4.

T.M
(AFP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.