Ngôi chùa dành cho sĩ tử

14/07/2005 22:01 GMT+7

Cứ đến mùa tuyển sinh, chùa lại đón một số lượng lớn các "thí chủ" là sĩ tử đến với cùng một mục đích: tìm chỗ ôn bài. Đó là chùa Phước Hải ở P.11, Q.10, TP.HCM cũng là một trong những nơi tìm đến của thí sinh trước ngày "nhập cuộc". Chùa dành hẳn phòng thư viện trung tâm là nơi tốt nhất, đẹp nhất cho các sĩ tử vào học.

Chùa nằm trong một con hẻm nhỏ đối diện với Nhà hát Hòa Bình. Cái thanh tĩnh, yên tịnh của chốn linh thiêng hòa lẫn trong sự háo hức, ham học hỏi của những sĩ tử làm nên một dáng vẻ rất đặc trưng của chùa. Mới 1h trưa, nhưng cả sân chùa đầy xe của sinh viên, học sinh lên tự học, trong đó số lượng người đến ôn thi rất đông, hầu hết là những người đã lỡ qua một kỳ thi.

Hằng, quê ở Đồng Nai, vào đây học thi đã hơn 2 tháng cho biết: "Mình nghe đứa em chỉ lên đây. Ở nhà trọ thì chật chội, ồn ào, nóng nực. Vào đây, ngoài không khí học tập chung, mình còn được tạo mọi điều kiện tốt nhất". Thúy Nga, một bạn trẻ có mặt thường xuyên ở chùa tâm sự: "Ngày nào không đến chùa học là dường như cảm thấy thiếu vắng một cái gì đó lớn lắm!". Sơn, khoa Kế toán năm 3 Đại học Kinh tế cho biết: "Học ở đây buộc mọi người phải tôn trọng lẫn nhau, không được làm ồn, nhưng cũng thoải mái, cơ sở vật chất tốt, hơn thư viện trường và nhà trọ nhiều".

Chùa do ni sư Thích nữ Tịnh Nguyện (vốn là một sinh viên sư phạm) làm trụ trì. Ngoài việc tạo những điều kiện tốt nhất như giữ xe, cung cấp nước uống miễn phí, chùa còn tổ chức các buổi tư vấn tâm lý với sự tham gia của những chuyên gia nổi tiếng cho người đến chùa để học. Câu lạc bộ giúp đỡ, cứu trợ mọi người mang tên "Nhóm bạn trường Phước Hải" mới thành lập cách đây hơn một tháng nhưng đã thu hút được 21 em, trong đó có nhiều em sắp thi đại học. Cô Đồng Nhuận, quản thủ thư viện của chùa cho biết: "Dù thư viện đáp ứng được cho cả trăm em, nhưng vào những ngày gần đây, chùa phải dành cả giảng đường cho các em vào học. Có em thi Đại học Y khoa rớt, và đã quyết tâm thi đậu cho bằng được. Sáu năm ôn luyện, bạn ấy luôn gắn với chùa, nhiều lúc học tới hơn 10h đêm mới về; sau đó đậu một lúc hai trường và giờ thì đang học trường y, vẫn thường qua học và thăm các cô trong chùa...".

Minh Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.