Máy bay Vietnam Airlines có "xâm phạm không phận Nga"?

14/07/2005 23:58 GMT+7

Hầu hết các báo điện tử của Nga ngày 12/7 như Newsru, Gazeta. ITAR-TASS, Interfax..., đều đồng loạt đưa tin: Chiếc máy bay Boeing 777 - 200, số hiệu 525 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay Hà Nội - Moscow đã "xâm phạm không phận Nga". Vậy sự thực như thế nào?

Theo tờ Newsru, chiếc máy bay Boeing 777 - 200 thực hiện chuyến bay Hà Nội - Moscow ngày 12/7, vào lúc 5h34 (giờ Nga - 8h34 phút giờ Việt Nam) đã bị phía Nga coi là "xâm phạm không phận của CHLB Nga" vì lộ trình của chiếc Boeing 777 - 200 nêu trên đã không được đăng ký vào lịch trình của Trung tâm Vạch kế hoạch và điều hành không phận (PVO) nước này. PVO Nga nói rằng, họ không cấp giấy phép cho chiếc Boeing 777 - 200 bay vào không phận của Nga. Thế nhưng theo hãng thông tấn Interfax, Vietnam Airlines đã có giấy phép của Cơ quan Điều phối hàng không dân dụng thuộc Bộ Giao thông vận tải Nga.

Theo lời đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ngay khi chiếc máy bay của Vietnam Airlines bắt đầu "xâm phạm" không phận Nga, PVO đã đánh tín hiệu "Rezim" - có nghĩa yêu cầu máy bay hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào gần nhất. Sau khi giải trình được nguyên nhân gây ra "sự cố", chiếc máy bay đó mới được phép tiếp tục bay đến sân bay đã định trước theo lịch trình. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã huy động các máy bay tiêm kích và tên lửa phòng không sẵn sàng tác chiến.

Lãnh đạo ca trực thuộc Tổ chức Thống nhất vận chuyển hàng không Nga (EC ORVD - thuộc quân đội) lúc đó đã yêu cầu chiếc Boeing 777 - 200 phải hạ cánh xuống sân bay Samara. Tuy nhiên, lệnh này đã không được giới chức sân bay Samara tuân thủ vì lý do an toàn của chuyến bay sắp hết nhiên liệu sau hành trình hơn 7 tiếng. Đến 6h51 (giờ Moscow - 9h51 phút giờ Việt Nam), chiếc Boeing 777 - 200 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Domodedovo ở ngoại vi Moscow.

Theo lời đại diện quân sự của EC ORVD: "Trong trường hợp nếu thấy có khả năng xuất hiện nguy cơ khủng bố thì phía Nga có quyền sử dụng máy bay phản lực để giải quyết tình huống. Nếu quả thực chiếc Boeing 777 - 200 của Vietnam Airlines rơi vào tình huống này, rất có thể vụ việc sẽ trở nên tồi tệ. Bởi cùng lúc đó lực lượng phòng không và không quân Nga có thể bắn hạ chiếc máy bay như vào năm 1983 họ đã bắn rơi chiếc máy bay hành khách của Hàn Quốc trên vùng biển Okhotsy làm thiệt mạng 300 người".

Sơ đồ bay tại trạm kiểm soát không lưu

Sau khi vụ việc kết thúc một cách bình an, các cơ quan hữu quan Nga đã cùng nhau bàn họp để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại xảy ra "sự cố" này. Cơ quan Điều phối hàng không dân dụng Nga cho biết đã thông báo về chuyến bay này cho Binh chủng không quân và Bộ Quốc phòng Nga, trong khi đại diện EC ORVD khẳng định: "Trong buổi sáng hôm đó (12/7) cơ quan này không nhận được các giấy phép cho phép chiếc máy bay Boeing 777 - 200 vào không phận Nga". Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đây là lần thứ ba máy bay của Vietnam Airlines bị coi là "vi phạm không phận Nga", hai lần trước là ngày 26/6 và 4/7, nhưng mọi việc đều đã được cả hai bên dàn xếp ổn thỏa. Vào ngày 13/7, sân bay Domodedovo thông báo rằng giấy phép bay đến Nga của Vietnam Airlines hết hạn vào ngày 11/7 và đã được gia hạn. Sân bay hiện đang lưu giữ giấy phép và Bộ Giao thông vận tải Nga cũng khẳng định chiếc máy bay này không vi phạm không phận Nga.

Theo người phát ngôn của Vietnam Airlines, chiếc Boeing 777 - 200 không vi phạm không phận Nga. Đây là các chuyến bay thường kỳ đã có từ lâu và đã được phép của phía Nga. Sự kiện này có thể ảnh hưởng không tốt đến uy tín của hãng và đề nghị các cơ quan hữu quan Nga điều tra và sớm có câu trả lời hợp lý. Được biết, chiều 12/7, chiếc Boeing 777 - 200 đã rời Moscow về Hà Nội theo đúng lịch trình.

Như vậy nguyên nhân gây nên "sự cố" đã khá sáng tỏ khi các tổ chức điều hành hàng không đã thiếu sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Chính vì thế mà ngay sau vụ việc này, các cơ quan hữu quan Nga đã thống nhất: để tránh lặp lại những chuyện tương tự, cần phải nhanh chóng cải tổ hệ thống điều hành các chuyến bay cũng như tăng cường các biện pháp để sự phối hợp giữa các cơ quan hàng không Nga trở nên nhịp nhàng và hiệu quả hơn. Duy nhất còn một điều chưa rõ là liệu Vietnam Airlines có "không được đăng ký vào lịch biểu của PVO" như báo chí Nga đã đăng tải hay không?

Hoàng Hải Sơn
(Newsru, Gazeta, Interfax)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.