Cossacks II: Napoleonic Wars – Cuộc chiến của Napoleon

03/08/2005 09:18 GMT+7

Bốn năm đã trôi qua kể từ phiên bản đầu tiên, phần tiếp theo của dòng game Cossacks lừng danh năm xưa đã trở lại với một nhân dạng mới hơn và những đổi thay đáng khen...

Cossacks đã trở lại...

Có thể thấy trong lần trở lại này, lối chơi của Cossacks 2 không còn như xưa nữa: quân sự là chính, kinh tế là phụ - đó là ý tưởng chủ đạo của trò chơi. Xuyên suốt toàn bộ game, trọng tâm chủ yếu chỉ xoáy vào những trận đánh hơn là quản lý kinh tế chi li. Một phong cách của lối chơi chiến thuật có tính toán – tactic strategy, cái hay của Cossacks 2 là tinh giản tối đa sự phức tạp về mặt kinh tế. Vâng, đơn giản đến mức bạn không thể tin được: xây dựng rất mau chóng, tài nguyên thì luôn kề cận sát bên, còn gì nữa? Chi phí tạo nông dân rẻ “bèo” - đã có lúc người viết có trong tay gần cả ngàn nhân công mà tốn rất ít tiền cho việc đào tạo, bạn tin không? Và điều quan trọng nhất, chỉ cần một thời gian ngắn là chỉ số tài nguyên tăng vùn vụt đến chóng mặt (nhanh hơn các bản Cossacks trước), lúc này chỉ việc “xài” thả cửa, mối bận tâm dành cho kinh tế gần như là “zêrô”.

Tuy nhiên, điều đã nhất của Cossacks 2 ở mặt quân sự. Dù chưa tận tay tham gia vào những trận đánh lên tới con số giới hạn của game (khoảng 64.000 quân!) nhưng cái cảm giác dàn hàng chục quân đoàn (với cơ số lính hàng ngàn), lên đạn và chờ cho đối thủ tới gần để khai hỏa, bắt đầu trận chiến “kinh thiên động địa”, mịt mù khói lửa, trông thật đã mắt làm sao. Tất nhiên, khi những trận đánh lớn diễn ra, bạn sẽ rất khó cùng lúc kiểm soát từng cá nhân đơn lẻ (việc thao tác vi mô trên bàn phím lúc này sẽ trở thành vô dụng). Vì vậy, chỉ huy bằng đội hình là giải pháp tốt nhất (cũng là duy nhất). Ở điểm này, Cossacks 2 thể hiện rất tốt, không kém cạnh Rome: Total War là bao, bạn dễ dàng xoay trở đội hình dù ở trạng thái nào: hành quân, phòng thủ cho tới giáp lá cà. Nhớ lại ở các bản Cossacks trước (kể cả American Conquest), kiểm soát quân đội rất vất vả bởi đội hình bất tuân mệnh lệnh, vô cùng lộn xộn. Ngoài ưu điểm điều khiển đội hình dễ dàng, Cossacks 2 còn có những cải tiến quân sự khá hay (tuy chỉ có vai trò phụ). Nếu biết nắm bắt, bạn sẽ dễ dàng giành được thế chủ động trong cuộc chiến, một số gợi ý nhỏ: nên di chuyển các đội quân bằng hệ thống đường bộ sẽ tiết kiệm được sức lực, lính có phân biệt tầm bắn bằng màu sắc, có hệ thống tinh thần chiến đấu (morale) giữ cho các trận đánh hấp dẫn hơn v.v... Bản thân người viết “kết” nhất là ý tưởng: chỉ cần chiếm được một ngôi làng có tài nguyên đặc trưng, nó sẽ tự động được sản xuất, tiếp theo lính tiếp viện từ làng sẽ tự thêm vào hàng ngũ đang thiếu và đặc biệt là sự xuất hiện của nhóm dân quân tự vệ (máy điều khiển) để bảo vệ ngôi làng.

Cái hay cuối cùng của Cossacks 2 dừng lại ở phần hình ảnh của nó. Tuy chỉ là đồ họa 2D, nhưng theo nhận xét riêng, hình ảnh của game rất sắc nét, chi tiết đến từng ly, hơn hẳn so với các phiên bản trước, đặc biệt so với dòng game American Conquest (cũng là “anh em một nhà”) - một game mà theo dự đoán, có lẽ hình ảnh của Cossacks 2 “học tập” từ đấy - Chỉ hơi tiếc một tí là game không cho phóng to (zoom in) để quan sát cận cảnh (nhưng lại cho thu nhỏ để mở rộng tầm nhìn, thế mới ác). Người viết rất thích ngắm thật lâu những bức ảnh nền menu, trông chúng như những bức hội họa có từ thế kỷ 18, 19 vậy.

Bức tranh chưa hoàn chỉnh

Bức tranh tổng thể thì đẹp đấy, chỉ tiếc là còn vài chỗ bị “hoen ố”, và những vết ố này thật khó che khuất được. Đầu tiên là cách sắp xếp kịch bản định hướng chưa phù hợp. Cossacks 2 có tất cả hai phần chơi: Campaign và Battle for Europe. Cả hai phần này sẽ tuyệt vời hơn nếu cách thể hiện không quá dở. Nhiều người lầm tưởng Campaign là phần chủ lực (như thường thấy), thật tiếc không phải vậy, nó cực kỳ ngắn (6 màn) và kết thúc rất đột ngột khi cao trào game đang dâng cao, làm người chơi hụt hẫng. Còn nhân vật chính – “anh chàng” Battle for Europe với lối chơi tương tự Rome: Total War (theo lượt), lại thể hiện quá thô sơ: bản đồ chật hẹp, người điều hành chỉ cần nhấn một hoặc hai nút nên không có nhiều lựa chọn, khi giao tranh lại quá khó bởi đoàn quân của máy luôn tỏ ra lấn át (về sức mạnh), chúng xoay chuyển lẹ làng (chả bù với lính của bạn dễ bỏ chạy khi thấy bất lợi). Đáng ra, nếu coi đây là phần chủ lực thì Cossacks 2 nên khai thác tối đa những gì có thể làm hơn là chỉ thực hiện sơ sài.

Điều đáng nói thứ hai là AI cần được thêm “lửa” nhiều hơn, để các trận đánh trở nên sinh động, “bốc” hơn. Thông thường, máy rất thụ động không chịu tấn công, chỉ khi nào bị “chọc” mới đem quân đáp trả. Điều này rất dễ thấy khi bạn chơi phần Campaign với những tình huống nực cười: cả hai bên (bạn và máy) thường “kênh” nhau bằng những đội quân dày đặc trên màn hình, nhưng không bên nào dám động thủ cả! Nếu có tấn công, máy thường chọn xu hướng tiến thẳng về trước để đàn áp đối phương bằng số lượng hơn là dùng chiến thuật. Nắm được qui luật này bạn sẽ dễ dàng phòng thủ và đánh trả lại. Có một nguyên nhân lý giải cho việc thiếu “lửa” của máy: cơ chế của game khá chập chờn. Rõ nét nhất mỗi khi load game: đôi lúc máy đứng yên dù có số lượng quân áp đảo, nhưng nhiều khi lại linh hoạt hẳn lên với kiểu đánh đầy biến hóa, nhất là khi phối hợp giữa hai phe trở lên, bảo đảm bạn sẽ khó chịu ngay với lối đánh của máy.

Ngoài ra, trò chơi còn sót vài lỗi linh tinh như: mỗi khi pháo hay xe ngựa di chuyển qua bụi hoặc rừng rậm thường bị “kẹt” không đi được (chỉ có nước bỏ luôn), giọng nói của các nhân vật trong phim cắt cảnh thường không khớp với phụ đề, thời gian chờ load game hơi lâu v.v... Theo thông tin trên trang chủ của Cossacks 2, hiện tại đã có patch sửa những lỗi linh tinh này, bạn có thể tham khảo tại: http://www.cossacks2.de/index.php?m=downs&ss=patch&lang=us

Nhìn chung, nếu trò chơi sửa được hai vấn đề lớn kể trên (đặc biệt là AI), thì không có gì đáng phải phàn nàn về Cossacks 2 cả. Còn hiện tại, dù có hơi bực mình đôi chút, nhưng Cossacks II: Napoleonic Wars vẫn là một trò chơi khá hấp dẫn, đủ sức làm cho bạn bận rộn với những trận đánh hoành tráng rất “đã tay”!

Phát hành CDV  
Phát triển GSC Game World  
Ngày phát hành 26/04/2005  
Thể loại Chiến thuật   
ESRB   Teen Dung lượng   2 CD
  

Cấu hình tối thiểu: PIV 1 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 64 MB trở lên, HDD 1,7 GB, Windows 98 SE/ ME/ 2000/ XP   
Cấu hình đề nghị: PIV 2,4 GHz hoặc tương đương, 768MB RAM, VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên   
Cấu hình thử nghiệm: AMD Athlon64 4000+, 512 MB (dual) RAM, VGA Geforce 6600 256 MB, Mainboard MSI K8N Neo4  

Theo PC World VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.